October 24, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Nissan Paramedic และ e-NV200 Fridge ต้นแบบเบนซิน/ไฟฟ้ารุ่นใหม่


Posted by : AREA 54

 

●   นิสสันจัดแสดงรถต้นแบบพลังเบนซิน และพลังงานไฟฟ้า 2 รุ่นใหม่ในงาน 2017 Tokyo Motor Show ประกอบด้วยต้นแบบรถพยาบาล Nissan Paramedic Concept และต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์สำหรับใช้งานในแบบรถห้องเย็น Nissan e-NV200 Fridge Concept.

●   Nissan Paramedic Concept  :  นับเป็นต้นแบบรถพยาบาลเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของนิสสัน ตัวรถพัฒนาโดยใช้พื้นฐานของรถแวนเพื่อการพาณิชย์ Nissan NV350 Caravan ซึ่งเป็นรถตู้เอนกประสงค์ขนาดฟูลไซส์ มีพื้นที่กว้างขวาง โปร่งโล่ง สะดวกขณะใช้งานในพื้นที่ห่างไกล สามารถติดตั้งอุปกรณ์พื้นฐานในการกู้ชีพที่จำเป็นได้ครบถ้วนในขณะลงพื้นที่เกิดเหตุ และมีแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 1.6 กิโลวัทท์-ชม. สำหรับช่วยสำรองพลังงานไฟฟ้าให้กับเครื่องมือเฉพาะทางของแพทย์

●   จุดเด่นของ NV350 Caravan รุ่นใหม่ก็คือ ตัวรถจะติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานที่ทันยุคสมัยยิ่งขึ้น อาทิ ระบบ Intelligent Emergency Braking ช่วยเบรคอัตโนมัติขณะฉุกเฉิน, ระบบ Vehicle Dynamic Control ช่วยควบคุมการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง, ระบบ Traction Control ช่วยควบคุมการยึดเกาะถนน และระบบ Hill Start Assist ป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน โดยในรุ่นก่อนหน้า อุปกรณ์ทั้งหมดนี้เคยมีให้เป็นออปชั่นในบางรุ่นเท่านั้น ทว่าในรุ่นใหม่ทั้งหมดจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย

●   นอกจากนี้ยังมีระบบ Around View Monitor สำหรับแสดงผลรอบคัน 360 องศา ซึ่งจะถูกติดตั้งใน NV350 Caravan เป็นครั้งแรก และนับรถรุ่นแรกในประเทศญี่ปุ่นสำหรับคลาสเดียวกันที่มีอุปกรณ์ลักษณะนี้ให้ใช้งาน

●   ตัวรถมีขนาดความยาว 5.44 เมตร กว้าง 1.88 เมตร และสูง 2.49 เมตร พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน QR25DE ความจุ 2.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ… แม้จะเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่นิสสันคาดว่าจะสามารถทำตลาดรถรุ่นนี้ได้ภายในช่วงปี 2018

●   Nissan e-NV200 Fridge Concept  :  เน้นความกะทัดรัดสำหรับการใช้งานในเมือง ตัวรถใช้พื้นฐานของ Nissan e-NV200 รุ่นล่าสุด รุ่นเดียวกับที่นิสสันเคยโชว์ไอเดียดัดแปลงเป็นออฟฟิซเคลื่อนที่พลังงานไฟฟ้ามาแล้วใน Nissan e-NV200 WORKSPACe ผลงานร่วมกันระหว่างทีมออกแบบนิสสันและ Studio Hardie บริษัทออกแบบตกแต่งสัญชาติอังกฤษ

●   e-NV200 นั้นนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ต่อจาก Nissan Leaf สายการผลิตอยู่ที่โรงงานในบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน และนับเป็นโรงงานนอกญี่ปุ่นแห่งแรกที่ทำการผลิตแวนไฟฟ้าให้กับนิสสัน เซ็ทอัพชุดระบบขับเคลื่อนเป็นชุดเดียวกับ Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นแรก ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ซิงโครนัส 80 กิโลวัตต์ หรือราว 107 แรงม้า สำหรับขับเคลื่อนล้อหน้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุ 24 กิโลวัทท์-ชม.

●   จุดที่แตกต่างระหว่าง e-NV200 รุ่นพื้นฐาน และต้นแบบ e-NV200 Fridge Concept ก็คือ มันจะมีแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาดเล็ก ความจุ 12 กิโลวัทท์-ชม. เพิ่มเข้ามาเพื่อสำรองพลังงานให้กับตัวห้องเย็นโดยเฉพาะ เพื่อคงระยะทางในการขับเคลื่อนให้ใกล้เคียงกับรุ่นพื้นฐานมากที่สุด   ●