October 2, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Polestar เตรียมแยกตัวจาก Volvo เพื่อพัฒนารถไฟฟ้าสมรรถนะสูง

เรื่อง : AREA 54

●   โพลสตาร์ แผนกและแบรนด์สมรรถนะสูงของรถยนต์หรูสัญชาติสวีเดนอย่างวอลโว่ เตรียมแยกตัวออกมาดำเนินงานเป็นเอกเทศ โดยจะมุ่งไปที่การพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าสำหรับรถสปอร์ตสมรรถนะสูงโดยเฉพาะ คาดว่ารถซีรี่ส์ 60 และ 90 ของวอลโว่จะถูกใช้เป็นแพลทฟอร์มหลักสำหรับระบบขับเคลื่อนยุคใหม่นี้

●   ในเบื้องต้น Thomas Ingenlath รองประธานด้านการออกแบบของวอลโว่ซึ่งมีผลงานโดดเด่นอย่าง Volvo Coupe Concept และ Volvo Concept XC Coupe รถต้นแบบในปี 2013 และ 2014 ตามลำดับ จะเข้ามานั่งในตำแหน่ง CEO ของโพลสตาร์ยุคใหม่ แทนที่ Nick Connor ซึ่งรับตำแหน่งนี้ในช่วงสั้นๆ นับจากเดือนพฤษภาคม 2016 จนถึงปัจจุบัน เสริมด้วย Jonathan Goodman รองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กรของวอลโว่ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่ง COO ในโพลสตาร์

●   “ผมตื่นเต้นมากจากความท้าทายในการสร้างแบรนด์ที่น่าเร้าใจนี้ เราต้องการพัฒนาและผลิตรถที่ยอดเยี่ยม พร้อมๆ ไปกับการประกาศความหลงใหลในทีมโพลสตาร์ ซึ่งบทต่อไปในหน้าประวัติศาสตร์ของโพลสตาร์เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น”  Ingenlath ให้ความเห็น

ข้อความสั้นๆ “The End.” ถูกโพสท์ขึ้นไปบน Instagram ของ polestarcars เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2017

●   อย่างไรก็ตาม การแยกตัวออกมาจากวอลโว่ ไม่ใช่การแยกขาดแบบต่างคนต่างอยู่เสียทีเดียว อันที่จริงโพลสตาร์ก็ยังคงต้องทำงานร่วมกับวอลโว่อย่างใกล้ชิด แม้โพลสตาร์จะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็นหลัก แต่ก็ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริงเพื่อให้มันสามารถผลิตออกมาใช้งานกับรถในเครือวอลโว่ได้ และจะต้องมีราคาจำหน่ายที่สูสีกับคู่แข่ง (เช่น เบนท์ลีย์ หรือปอร์เช่พลังไฟฟ้า) ตามกลไกการตลาดด้วย

●   ปัจจุบันโพลสตาร์มีสำนักงานอยู่ที่โกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน รับหน้าที่โมดิฟายรถรุ่นพิเศษให้กับวอลโว่ อาทิ Volvo S60 Polestar, Volvo V60 Polestar ผลิตแพคเกจเสริมประสิทธิภาพให้รถรุ่นต่างๆ ของวอลโว่ และผลิตรถต้นแบบเป็นครั้งคราว ทั้งยังมีทีมแข่ง World Touring Car Championship และ Scandinavian Touring Car Championship ในนามทีมโรงงาน Volvo Polestar Racing ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Polestar Cyan Racing ในปี 2016 ที่ผ่านมา เนื่องจากวอลโว่ได้เข้าไปซื้อ Polestar Performance อย่างเป็นทางการในปี 2015

●   ทั้งนี้ตามแผนงานเดิมของวอลโว่ที่ประกาศออกมาในช่วงเดือนกรกฎาคม 2017 วอลโว่จะเริ่มเข้าสู่ยุคของการผลิตรถที่มุ่งเน้นไปที่ระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้าล้วน โดยในช่วงปี 2019 – 2021 วอลโว่จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนราว 5 รุ่น แบ่งเป็นรถภายใต้แบรนด์วอลโว่ 3 รุ่น และแบรนด์โพลสตาร์ 2 รุ่น ดังนั้นแม้ว่าโพลสตาร์จะยังไม่กำหนดกรอบเวลาในแยกตัวออกมาให้เห็นกันชัดๆ แต่เราก็พอจะคาดเดาระยะเวลาได้แบบหลวมๆ จากแผนงานการเปิดตัวนี้   ●