October 20, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 Toyota Concept-i ซีรี่ส์พาหนะต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วย AI


Posted by : AREA 54

 

●   2017 Tokyo Motor Show ปีนี้ โตโยต้าเตรียมจัดแสดงซีรี่ส์พาหนะต้นแบบ 3 รุ่น 2 ชนิด แบ่งเป็นรถต้นแบบขนาดจิ๋วรุ่นใหม่ Toyota Concept-i Ride, อุปกรณ์เดินทางส่วนบุคคลขนาดเล็ก (Personal transporter) Toyota Concept-i Walk และรถต้นแบบขนาดคอมแพคท์ Toyota Concept-i ที่เคยเปิดตัวไปในงาน 2017 Consumer Electronics Show ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

●   Toyota Concept-i Ride  :  เป็นรถส่วนบุคคลขนาดเล็กที่ออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานในห้องโดยสารได้น่าทึ่งมาก โดยในพื้นที่อันจำกัดนั้น โตโยต้าได้ออกแบบให้ตัวรถมีหลังคาสูง ประตูเปิดแบบปีกนก ตำแหน่งผู้ขับเป็นแบบที่นั่งเดี่ยววางกลาง ควบคุมแบบแมนน่วลได้ด้วยจอยสติ๊ค ออกแบบให้ควบรวมกับที่วางแขน ตัวเบาะสามารถสไลด์ตำแหน่งเบาะไปทางด้านข้างเพื่อเรียกเบาะผู้โดยสารที่ซ่อนเอาไว้ทางด้านหลังออกมาใช้งาน ขณะเดียวกันพื้นที่ทางด้านหลังยังสามารถพับเก็บวีลแชร์เอาไว้ได้อีก 1 คัน ดูจากภาพประกอบการขึ้น-ลงน่าจะไม่ลำบากจนเกินไปนักจากประโยชน์ของประตูแบบ Gull-wing door

●   ชุดระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วน ทว่าโตโยต้าไม่ได้แนบรายละเอียดในส่วนนี้เอาไว้ เพียงแต่ระบุว่ามันจะสามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 100 – 150 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สำหรับช่วยควบคุม ให้คำแนะนำ ดูแลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง และเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับไปด้วยในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ด้วยขนาดความยาวเพียง 2,500 มม. ซึ่งสั้นกว่า Smart ForTwo รุ่นปัจจุบันราว -195 มม. ทำให้สามารถหาที่จอดได้ง่าย ใช้พื้นที่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

●   แพลทฟอร์ม AI ของโตโยต้าที่ใช้งานใน Concept-i และ Concept-i Ride นับเป็นส่วนหนึ่งของชุดระบบอินเตอร์เฟซเจนเนอเรชั่นต่อไปในอนาคต ปัจจุบันมีชื่อเรียกกันว่า “Yui” โดย ยุย หรือ ยูอิ สามารถมีปฏิสัมพันธ์ทั้งกับผู้ขับ ผู้โดยสาร รวมถึงบุคคลภายนอกรอบๆ ตัวรถด้วยการสื่อสารผ่านทางตัวอักษรตามจุดต่างๆ บนตัวรถ เช่นประตู หรือทางด้านท้ายรถ เป็นต้น

●   Toyota Concept-i Walk  :  เป็นพาหนะช่วยเดินทางระยะสั้นในลักษณะคล้ายๆ กับ Segway ตัวอุปกรณ์มี 3 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า สะดวกด้วยวงเลี้ยวแคบ วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 10 – 20 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มีระบบความปลอดภัยที่ตรวจจับด้วยเซ็นเซอร์รอบตัว การแยกส่วนล้อหน้าและล้อหลังออกจากกัน เพื่อให้มันสามารถปรับความยาวฐานล้อได้อัตโนมัติตามความเร็วในการใช้งานนั่นเอง

●   โตโยต้าระบุว่าจุดเด่นของ Concept-i Walk คือ มันสามารถใช้งานได้ง่าย มีการทรงตัวที่ดี ไม่จำกัดอายุหรือเพศ แม้แต่สุภาพสตรีที่ใส่กระโปรงก็สามารถก้าวขึ้นไปใช้งานได้โดยสะดวก จุดประสงค์ในการใช้งานหลักๆ ก็คือ ใช้เดินทางในลักษณะการเชื่อมต่อการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ระหว่างเปลี่ยนรูปแบบการใช้บริการสาธารณะ เช่น จากลานจอดรถไปยังสถานีรถไฟ เป็นต้น

●   Toyota Concept-i  :  นับเป็นรถรุ่นแรกในซีรี่ส์ Concept-i จัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน CES 2017 ต้นปีที่ผ่านมา ตัวรถเป็นลักษณะแฮทช์แบคทรงแคปซูล 4 ที่นั่ง ความยาวตัวรถ 4510 มม. เทียบกับ Toyota Vios รุ่นปัจจุบันจะยาวกว่า +100 มม. โดยรวมน่าจะนั่งสบายอยู่ครับ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วนไม่ระบุสเปค วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ควบคุมและให้คำแนะนำในการขับด้วย AI เช่นเดียวกัน

●   ทั้งนี้ งานออกแบบ Concept-i เวอร์ชั่นแรกนั้น เป็นผลงานของทีม Calty design studio แคลิฟอร์เนีย ทว่างานออกแบบในส่วนของเทคโนโลยีเพื่อรองรับประสบการณ์ในการใช้งานจริงของผู้ขับ ถูกพัฒนาขึ้นที่ศูนย์พัฒนานวัตกรรมของโตโยต้าในซาน ฟรานซิสโก โดยมีการกำหนดปรัชญาในการออกแบบภายใต้แนวคิดใหม่ “kinetic warmth” ซึ่งทีมออกแบบของโตโยต้าให้ความเห็นว่า รถยนต์หรือเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนยุคใหม่ ควรจะให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง และคงความรู้สึกสนุกในการขับเอาไว้ได้ตลอดเวลา

●   นอกจากรถในซีรี่ส์ i ทั้ง 3 รุ่นนี้แล้ว โตโยต้ายังมีรถต้นแบบอีกรุ่นเด่นอีก 2 รุ่น ประกอบด้วยสปอร์ตไฮบริด Toyota GR HV Sports Concept และรถครอสโอเวอร์แนวคิดใหม่ ตัวถังแวนแบบยกสูง Toyota Tj Cruiser Concept   ●


2017 Toyota Concept-i Series