October 23, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

Toyota Fine-Comfort Ride Concept ต้นแบบมินิแวนพลังฟิวเซลล์


Posted by : AREA 54

 

●   แม้จะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนรถมินิแวน ทว่าโตโยต้าระบุว่ารถต้นแบบ Toyota Fine-Comfort Ride Concept ที่เห็นนี้คือรถที่นำเสนอนิยามใหม่ของ “รถซาลูน” แบบพรีเมียม ซึ่งมีแนวคิดคล้ายๆ กับต้นแบบ Toyota Tj Cruiser Concept คือนำรถครอสโอเวอร์มาผนวกกับตัวถังทรงกล่องโดยไม่ยึดติดกับรูปแบบตัวถังเดิมๆ ในปัจจุบัน แนวคิดในการออกแบบคือ wearing comfort หรือการถูกโอบล้อมไปด้วยความสะดวกสบาย

●   Fine-Comfort Ride เป็นต้นแบบรถมลพิษต่ำที่ใช้ระบบขับเคลื่อน fuel cell เป็นต้นกำลัง แน่นอนว่าเชื้อเพลิงสำหรับทำปฏิกิริยาในเซลล์แสตคยังคงเป็นไฮโดรเจน โดยรถต้นแบบคันนี้โตโยต้าตั้งใจให้เป็นรถที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และตรงตามข้อกำหนด SoC หรือ Substance of Concern (ในที่นี้คือ environmental หรือสิ่งแวดล้อมนั่นเอง) ซึ่งเป็นข้อกำหนดโดยรวมของทางสหภาพยุโรปเกี่ยวกับสารประกอบในการผลิตที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ตะกั่ว, ปรอท, แคดเมียม และเชื่อมโยงไปยังข้อกำหนด ELV หรือ Directive on End of Live Vehicles ซึ่งเป็นคำสั่งเกี่ยวกับซากผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน

●   ตัวรถมีด้านหน้าที่เล็กเรียว ในขณะที่ส่วนของห้องโดยสารจะถูกขยายออกไปหลังพ้นแนวล้อคู่หน้า และแคบลงเมื่อพ้นแนวเบาะแถว 2 ซึ่งการออกแบบในลักษณะนี้เป็นไปเพื่อหวังผลประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์โดยเฉพาะ ตำแหน่งที่นั่งเป็นแบบ 6 ที่หลวมๆ พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางสุดๆ เบาะแถวสองเป็นแบบกัปตันคู่ปรับอิสระในทุกทิศทาง ส่วนเบาะแถว 3 มาในไสตล์เลานจ์ ติดตั้งแบบฟิกซ์ กระจกรอบคันทำหน้าที่เป็นจอแสดงผลข้อมูลสำหรับผู้โดยสาร

●   ทั้งนี้ พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง อาศัยประโยชน์จากฐานล้อที่ยาวถึง 3,450 มม. ซึ่งยาวกว่ามินิแวนอย่าง Toyota Sienna ถึง +420 มม. ในขณะที่ความยาวตัวรถของ Fine-Comfort Ride ที่มีตัวเลข 4,830 มม. จะสั้นกว่า Sienna ราว -255 มม. เท่ากับว่า Fine-Comfort Ride จะให้ภาพลักษณ์ที่ดูกะทัดรัดกว่า แต่ให้ประโยชน์ใช้สอยพร้อมความสบายได้สูงสุดในแบบรถซาลูนหรู

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีข้อมูลทางเทคนิคในเวลานี้ ทว่าโตโยต้าให้ข้อมูลเพิ่มมานิดหน่อยว่า มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้หมุนล้อจะเป็นแบบแยกอิสระ แต่ละตัวติดตั้งควบรวมไปกับล้อทั้ง 4 (in-wheel motor) และใช้งานเป็นระบบ torque vetoring ช่วยกระจายแรงบิดไปในตัว การเติมไฮโดรเจนต่อครั้งใช้เวลาเพียง 3 นาที วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 1,000 กม. ตามมาตรฐาน JC08 ของประเทศญี่ปุ่น

●   การจัดแสดงจะมีขึ้นในงาน Tokyo Motor Show 2017 ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2017 ครับ   ●


2017 Toyota Fine-Comfort Ride Concept