November 1, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Honda ประเทศไทย พาชม 45th Tokyo Motor Show 2017 : Part 4


เรื่อง  :  นาธัส แสงสุริยะ

 

Honda Motor Head Office

●   เสร็จจากงานมอเตอร์โชว์ รุ่งขึ้นเดินทางไปที่ฮอนด้า มอเตอร์ สำนักงานใหญ่ ตึกอาโอยามะ เพื่อพูดคุยกับ มร. ทาคาฮิโระ ฮาชิโกะ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และ มร. ชินจิ อาโอยามะ ประธานเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) และประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด

●   จากการสัมภาษณ์พูดคุยสรุปได้ว่า เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของฮอนด้า ที่วางแผนไว้ว่าภายในปี 2030 ยอดจำหน่ายรถยนต์ของฮอนด้า 2 ใน 3 จะเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งคงต้องค่อยๆ เริ่มปรับเปลี่ยนกันไปให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกัน ทั้งในด้านนโยบายของรัฐบาล โครงสร้างพื้นฐาน และความพร้อมในด้านต่างๆ


นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด


●   การจะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ มีความเกี่ยวข้องกับหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเทคโนโลยีของรถพลังงานไฟฟ้า ระยะทางที่ใช้งานได้จากการชาร์จแต่ละครั้ง สถานีชาร์จไฟฟ้าหรือเติมไฮโดรเจน ต้นทุนของรถต้องไม่สูงเกินไป เพื่อให้มีราคาที่จับต้องได้ และมีจุดคุ้มทุนทางธุรกิจที่เหมาะสม ซึ่งคงต้องเริ่มจาก รถไฮบริด และ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก่อน เพราะสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วได้ เมื่อมีความพร้อมก็ขยับเป็นรถ EV และ ไฮโดรเจน ตามลำดับ

●   ส่วนโครงสร้างพื้นฐานที่จะต้องทำเพื่อรองรับรถ EV และไฮโดรเจน “ต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลของแต่ละประเทศ”


นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการวางแผนกลยุทธ์


●   ในส่วนของการผลิตรถยนต์ไฮบริด EV หรือไฮโดรเจน ก็ต้องมีการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ฮอนด้าใช้ชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ภายนอกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับโครงการรถพลังงานไฟฟ้าทั้งไฮบริด ปลั๊ก-อิน EV และไฮโดรเจน มีชิ้นส่วนหลักที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี, ระบบ AI และการเชื่อมต่อ ซึ่งแตกต่างจากการผลิตชิ้นส่วนเพื่อป้อนอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน ฮอนด้าจึงต้องเปิดรับซัพพลายเออร์รายใหม่ และร่วมกันทำการวิจัยและพัฒนา ก่อนจะผลิตชิ้นส่วนหลักๆ ที่มีความสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของรถยนต์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว   ●

ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


R E L A T E D   L I N K S :
•   ตอนที่ 1 ทดลองขับรถฮอนด้าหลากรุ่นที่สนาม Twin Ring Motegi.
•   ตอนที่ 2 กลับไปเยือน Honda Collection Hall กันอีกครั้ง.
•   ตอนที่ 3 เข้าชมงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ณ บูธฮอนด้า.
•   ตอนที่ 4  :  ร่วมพูดคุยกับผู้บริหารฮอนด้าถึงแนวทางในอนาคต ณ สำนักงานใหญ่ ตึกอาโอยามะ.


Honda@2017 Tokyo Motor Show : Part 4