November 16, 2017
Motortrivia Team (10160 articles)

Infiniti เรียก QX30 เข้าแก้ไขปัญหาถุงลมฯ ทำงานโดยไม่ตั้งใจ


Posted by : AREA 54

 

●   อินฟินิติประกาศเรียกรถครอสโอเวอร์ Infiniti QX30 ที่จำหน่ายในสหรัฐฯ จำนวน 17,507 คัน เข้ารับการแก้ไขข้อบกพร่องในกรณีที่ถุงลมนิรภัยฝั่งผู้ขับอาจเกิดการทำงานแบบสุ่ม โดยที่ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุมาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

●   ข่าวนี้ไม่เกี่ยวกับ ปัญหาการผลิตของถุงลมทาคาตะ… NHTSA หรือ National Highway Traffic Safety Administration หน่วยงานการจราจรเพื่อความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่า ปัญหาของอินฟินิติเกิดจากการปล่อยไฟฟ้าสถิต ประกอบกับปัญหาโมดูล Clock spring เสียหาย อาจทำให้ถุงลมเกิดการทำงานโดยไม่ได้ตั้งใจ และระบุไม่ได้ว่ามันจะทำงานเองเมื่อไหร่ (Clock spring คืออุปกรณ์เชื่อมระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งระหว่างแกนพวงมาลัย หรืออันที่จริงคือ Steering roll connector ภายในบรรจุสายไฟสำหรับสั่งงานระบบไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแตร เครื่องเสียง ครูซคอนโทรล บนพวงมาลัย รวมไปถึงระบบไฟควบคุมการทำงานของแอร์แบคด้วย ซึ่งตัวเชื่อมต่อสายไฟเหล่านี้จำเป็นต้องหมุนได้ตามการหมุนของวงพวงมาลัย)

●   ทั้งนี้ Infiniti QX30 ทั้งหมด 17,507 คัน เป็นรถรุ่นปี 2017 และ 2018 ที่ผลิตขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคม 2015 – มิถุนายน 2017 โดยในสหรัฐฯ นั้น นิสสัน/อินฟินิติ จะเริ่มรับรถเข้าทำการแก้ไขข้อบกพร่องตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2017 เป็นต้นไปโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

●   ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา เมอร์เซเดสก็มีการเรียกรถราว 495,290 คันเข้าตรวจสอบและแก้ไขปัญหาแอร์แบคทำงานโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเป็นปัญหาในลักษณะเดียวกันกับอินฟินิติ ประกอบด้วย Mercedes CLA, GLA, GLK, GLC, GLC Coupe, B-Class, C-Class ทุกรุ่นย่อยตัวถัง และ E-Class ทุกรุ่นย่อยตัวถัง รวมถึง Mercees AMG รุ่น CLA45, GLC43, C63 และ E63 ด้วย

●   แม้จะยังไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้อง ทว่าการที่ทั้ง 2 บริษัทกังวลว่ามันอาจจะทำให้ผู้ขับเกิดการบาดเจ็บ และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ การเรียกรถเข้ารับการแก้ไขก็นับเป็นความรับผิดชอบที่ดีมากในระดับหนึ่ง   ●