November 8, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Lamborghini Terzo Millennio Concept ต้นแบบสหัสวรรษที่ 3

Posted by : AREA 54

 

●   แลมบอร์กินีเผยโฉมรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุด Lamborghini Terzo Millennio Concept ไฮเปอร์คาร์สำหรับสหัสวรรษที่ 3 หรืออีกราวๆ 980 กว่าปีข้างหน้า โดยชื่อ “Terzo Millennio” ก็คือ Third Millennium ในภาษาอังกฤษนั่นเอง

●   งานออกแบบเป็นผลงานร่วมกันระหว่างแลมบอร์กินี และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT : Massachusetts Institute of Technology) ตัวรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน หมุนล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ใช้วัสดุน้ำหนักเบารูปแบบใหม่ และมีแอร์โรไดนามิคส์แบบแอคทีฟรอบคัน… ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไรใหม่ นี่คือเทคโนโลยีในอีกเกือบๆ พันปีข้างหน้าหรือ?

●   มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่ครับ แลมบอร์กินีระบุว่าในอนาคตอาจจะมีการออกแบบให้มอเตอร์รับกระแสไฟจากซูเปอร์คาซิเตอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการอัดและคายประจุไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ทั้งนี้ตัวเก็บประจุไฟฟ้าหลักที่จะส่งกระแสไฟฟ้าไปสำรองไว้ในซูเปอร์คาปาซิเตอร์นั้น จะเป็นชนิดบางพิเศษ ออกแบบให้ฝังอยู่บนตัวถังที่ผลิตด้วยท่อนาโนคาร์บอน ไฟเบอร์ (Carbon Fiber nanotubes) โดยตัวแบตเตอรี่ชนิดบางเฉียบนี้จะถูกสอดเอาไว้ระหว่างแผ่นกลางตัวถังที่มีการประกบเอาไว้แบบแซนด์วิช

●   การรีชาร์จแบตเตอรี่จะมีขึ้นผ่านอุปกรณ์ชาร์จเร็วที่อาศัยความสามารถของระบบ “Kinetic Energy Regeneration Systems” ผู้แปลนึกภาพไม่ออกว่ามันคืออะไร จะว่ามันทำงานในลักษณะเดียวกับ KERS หรือ Kinetic Energy Recovery Systems ในรถ F1 ก็ยังนึกถึงลักษณะการทำงานร่วมกันกับฟาสท์ชาร์จไม่ออกครับ

●   อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สำคัญและฟังดูเข้าท่าสำหรับรถในยุคอนาคตคือ MIT จะพัฒนาตัวถังที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้เมื่อแตกร้าว หลักการทำงานก็คือ ตัวรถจะมีชุดระบบตรวจจับด้วยเซนเซอร์ที่ทำงานตลอดเวลา เพื่อมองหาจุดที่ตัวถังเริ่มจะมีสัญญาณการแตกร้าว หากระบบตรวจพบว่าตัวถังในจุดนั้นๆ มีอาการแตกร้าว ระบบจะส่งสารเคมีผ่านท่อหรือช่องว่างเล็กจิ๋ว (Micro channel) ไปที่จุดนั้นๆ เพื่อเป็นการซ่อมแซมตัวเอง หรือ “อุด” เสริมรอยแตกร้าวให้กลับคืนสู่สภาพปกติ

●   แม้จะฟังดูเหลือเชื่อ แต่แลมบอร์กินีเผยว่าขณะนี้แผนก R&D ของบริษัทได้เริ่มดำเนินการศึกษาและนำเข้าสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ โดยมีองค์ประกอบบางอย่างเข้าใกล้ความจริงด้วยส่วนหนึ่ง   ●


2017 Lamborghini Terzo Millennio Concept