November 1, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

Mazda คอนเฟิร์ม เครื่องยนต์โรตารี่ขึ้นสายการผลิตแน่ในปี 2019

เรื่อง : AREA 54

●   หนึ่งในสิ่งที่ผู้แปลเรียนรู้เกี่ยวกับข่าวลือในแวดวงรถยนต์คือ คำว่าข่าวลือมักจะเป็นจริงเสมอเกือบ 100% เต็ม… ย้อนกลับไปในปี 2012 หรือราวๆ 5 ปีมาแล้ว มีข่าวว่ามาสด้ากำลังพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ขนาดเล็ก เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของชุดระบบขับเคลื่อนแบบ Range extender โดยคาดว่ามันจะไม่มีโหมดไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ช่วยหมุนล้อในแบบ Fisker Karma แต่จะเป็นรถไฟฟ้าขยายระยะทางแท้ๆ แบบ Chevrolet Volt ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าไปป้อนให้กับแบตเตอรี่แพคเท่านั้น

●   ล่าสุดแผนงานการผลิตเครื่องยนต์โรตารี่หรือ Mazda Wankel ‘rotary’ engine จริง ก็ได้รับคำยืนยันแล้วจากปากของ มิตสึโอะ ฮิโทมิ หัวหน้าแผนกพัฒนาเครื่องยนต์ของมาสด้า ซึ่งเว็บไซท์ autocar.co.uk ได้สัมภาษณ์เขาในระหว่างงาน 2017 Tokyo Motor Show ครั้งที่ผ่านมา โดยเขาได้ให้ข้อมูลว่า “ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีแผนงานสำหรับการขึ้นสายการผลิตจริง (ในเวลานี้) แต่ก็แน่นอนว่าเรากำลังพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่เป็นแผนงานแบบแยกเดี่ยว”

●   ย้อนกลับไปอีกนิดในปี 2016 ข่าวนี้ช่วยยืนยันข่าวลือที่ว่า มาสด้ากำลังแยกแผนงานเครื่องยนต์โรตารี่ออกไปเป็น 2 ส่วน คือ เครื่องยนต์โรตารี่เพียวๆ สำหรับสปอร์ตรุ่นใดรุ่นหนึ่ง และเครื่องยนต์โรตารี่ขนาดเล็กสำหรับชุดระบบ Range extender ขึ้นอยู่กับว่า มาสด้าจะไฟเขียวให้โปรเจคท์ใดก่อนตามความเหมาะสมของกลไกทางการตลาด ซึ่งข่าวในปี 2016 นั้น คิโยชิ ฟูจิวาระ หัวหน้าส่วน R&D ของมาสด้าเหมือนจะเทน้ำหนักไปที่การผลิตเครื่องยนต์โรตารี่เพียวๆ ก่อนเป็นลำดับแรก

●   แถมในอีกไม่กี่เดือนถัดมาในปีเดียวกัน CEO ของมาสด้า คอร์ป. มาซามิจิ โคไก ยังให้ความเห็นว่า หากมาสด้าจะทำการเดินสายการผลิตเครื่องยนต์โรตารี่อีกครั้ง มาสด้าจะต้องแน่ใจเสียก่อนว่ามันจะไม่ใช่แผนงานระยะสั้นๆ ที่สำคัญความแรงไม่ใช่ปัจจัยหลักเพียงอย่างเดียวในยุคนี้ เนื่องจากมาสด้าจำเป็นจะต้องพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ (แบบเพียวๆ) ให้สอดคล้องกับกฏการคายมลพิษในอนาคตด้วย และนั่นยังไม่ได้พูดถึงปัญหารองอย่างอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

●   ดังนั้น ดูเหมือนว่าทางออกในขณะนี้สำหรับการผลักดันแผนงานการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่จึงมีเพียงหนทางเดียว คือการนำมันเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบขับเคลื่อนแบบ Range extender สำหรับติดตั้งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาสด้าต้องการเปิดตัวในปี 2019 ตามยุทธศาสตร์องค์กรดั้งเดิมที่เรียกว่า Building Block Strategy ค่อยๆ เพิ่มเติมเทคโนโลยีไปทีละเสต็ปในรถมาสด้า เช่น + ระบบ i-Stop, + เทคโนโลยี SkyActiv, + ระบบ Regenerative breaking system สำหรับชาร์จไฟกลับ… ก้าวไปทีละขั้นตอน เป็นต้น

●   ปัจจุบันแผนงาน Building Block ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และมาสด้าได้ประกาศยุทธศาสตร์องค์กรใหม่ Sustainable Zoom-Zoom 2030 เป็นที่เรียบร้อยเมื่อต้นปี 2017 ที่ผ่านมา แน่นอนว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังคงเป็นหนึ่งในแผนงานนั้น ทว่าก่อนจะไปถึงจุดนั้น มาสด้าจะเปิดตัวเครื่องยนต์เบนซินรหัส SkyActiv-X ก่อน โดยเป็นเครื่องยนต์ประเภท HCCI จุดระเบิดโดยการอัดอากาศ รวมข้อดีของเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลเข้าไว้ด้วยกัน ในขณะที่แผนงานสำหรับยุโรปและสหรัฐฯ ยังคงเดิม คือ เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้ภายในปี 2019 และเปิดตัวรถ plug-in hybrid ภายในปี 2021

●   สำหรับเครื่องยนต์โรตารี่ขนาดเล็กในระบบ Range extender นั้น มิตสึโอะ ฮิโทมิ ให้ความเห็นว่า “เครื่องยนต์โรตารี่ไม่ได้มีประสิทธิภาพอะไรเป็นพิเศษในระบบขับเคลื่อนแบบขยายระยะทาง แต่เมื่อเครื่องยนต์โรตารี่ของเราทำงาน มันมีความเงียบมากๆ เมื่อเทียบกับบรรดาระบบขับเคลื่อนแบบขยายระยะทางของผู้ผลิตรายอื่น”   ●

หมายเหตุ  :  ภาพประกอบ รถต้นแบบ Mazda RX-VISION Concept

2015 Mazda RX-VISION Concept