November 11, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Nissan ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 กับโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”


เรื่อง : สุพรรณี ยังอยู่ • ภาพ : นิสสัน ประเทศไทย

 

●   นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำคณะสื่อมวลชนร่วมสืบสานแนวพระราชดำริและพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” ประเดิมกิจกรรมแรกด้วยแนวคิด “เศรษฐกิจพอเพียง: การอนุรักษ์โลกทำได้ง่ายๆ” โดยเป็นการเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนของโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี โดย นายประกอบ ศรีวะรมย์ เกษตรกรต้นแบบ

●   เส้นทางตามรอยเท้าพ่อครั้งนี้ เดินทางไปยังอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ระยะทางรวมประมาณ 257 กิโลเมตร ขบวนเดินทางด้วยนิสสัน โน้ต, อัลเมร่า และมาร์ช ทั้ง 3 รุ่น เป็น อีโค-คาร์ เครื่องยนต์เบนซิน HR 12 DE 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ระบบแปรผันวาล์วฝั่งไอดี CVTC (Continuously Variable-valve Timing Control) ความจุ 1,198 ซีซี กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 10.8 กก.-ม.ที่ 4,400 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ XTRONIC CVT คาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 120 กรัมต่อกิโลเมตร ผ่านมาตรฐาน EURO 4 อีกทั้งยังประหยัดน้ำมันเฉลี่ยที่ 20 กิโลเมตรต่อลิตรอีกด้วย


นายปีเตอร์ แกลลี่ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด


●   Nissan Intelligent Mobility : นวัตกรรมเคลื่อนที่อัจฉริยะ เป็นคำนิยามใหม่ของนิสสัน โน้ต ที่ถูกพัฒนาและออกแบบให้มีความสมบูรณ์เพื่อสอดคล้องกับวิถีการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ เช่นพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารที่มีความกว้างขวาง สะดวกสบายขึ้น เพิ่มระบบเรื่องความปลอดภัย เช่นกล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า ระบบเบรกฉุกเฉิน และระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นแบ่งเขตจราจร เป็นต้น เพื่อช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ

●   “นิสสัน โน๊ต ได้รับกระแสการตอบรับเป็นอย่างดีเพราะมีเทคโนโลยีและมีคุณสมบัติอัจฉริยะ นิสสัน อินเทลลิ-เจน โมบิลิตี้ ที่หลากหลาย อาทิ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง (Lane Departure Warning) กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Around View Monitor) และระบบช่วยเบรกอัจฉริยะ (Forward Emergency Braking)นอกจากนี้ นิสสัน โน๊ต ยังได้รับการออกแบบให้มีความสวยโฉบเฉี่ยว แต่มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่งสบาย เบาะนั่งสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบเพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน”  นายปีเตอร์ แกลลี่ (Peter Galli) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริม

●   โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี โดยมี นายประกอบ ศรีวะรมย์ ดำรงอาชีพเกษตรกรในพื้นที่มานานหลายปี ได้บุกเบิกพื้นที่รกร้างในอาณาบริเวณกว่า 5 ไร่เพื่อดำเนินการจัดสรรเป็นไร่นาสวนผสม แบ่งเนื้อที่เป็นสัดส่วนที่ชัดเจน มีทั้งอาคารผลิตปุ๋ย โรงสี แปลงปลูกผักและไม้ผล ขุดบ่อเลี้ยงปลา และโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ โดยยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งทั้งหมดดำเนินตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และด้วยการน้อมนำแนวทางพระราชดำริ รายได้จากการทำการเกษตรและปศุสัตว์ หักค่าใช้จ่ายแล้วยังมีเงินเหลือเก็บเพื่อเป็นเงินออมให้กับครอบครัว และยังสามารถพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ข้างเคียงเพื่อใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป

●   “ผมน้อมนำปรัชญาเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ทางการเกษตร เริ่มต้นจากการจัดสรรพื้นที่ ทำปุ๋ยใช้เองจากวัสดุที่มีในพื้นที่ ซึ่งสามารถรักษาสภาพแวดล้อม สร้างความสมดุลทางธรรมชาติ ทั้งยังลดรายจ่ายในครัวเรือน และเมื่อเราทำสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว เรายังสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรในชุมชนได้สามารถลงมือปฏิบัติตามได้อีกด้วย”  นายประกอบ กล่าว

●   นายปีเตอร์ แกลลี่ ได้กล่าวเสริมว่า “สื่อมวลชนไม่เพียงได้สัมผัสวิถีชีวิตของเกษตรกรที่เป็นบุคคลต้นแบบในการน้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติใช้จริงเท่านั้น ยังมีโอกาสได้เรียนรู้หลักวิถีการเกษตรพอเพียงและพึ่งพาตนเองหลากหลายประเภท เช่นการร่วมทำกิจกรรมพิเศษโดยการนำยางรถยนต์เหลือใช้มารีไซเคิลเป็นกระถางเลี้ยงไส้เดือนเพื่อซึ่งถือเป็นเคล็ดลับที่สำคัญของฟาร์ม ในการผลิตปุ๋ยและเตรียมดินที่ดีสำหรับการเกษตรกรรมมากมาย

●   นิสสันภูมิใจนำเสนอการเดินทางครั้งนี้ซึ่งถูกจัดขึ้นมาเพื่อพบกับบุคคลต้นแบบและเรียนรู้ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสืบสานพระราชดำริในโครงการ แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่เพียงพอ จะมีขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2561

●   ขอขอบคุณ ภาพประกอบสวยๆ ครั้งนี้ จากกล้องโกโปร โดย บริษัท เมนทาแกรม จำกัด และขอบคุณ บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เอื้อเฟื้อน้ำมันเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงตลอดการเดินทาง

●   สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การบริการ และการขนส่งเพื่อความยั่งยืน สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง nissan.co.th หรือ nissan-global.com, โซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram, Twitter and LinkedIn พร้อมรับชมวีดีโอล่าสุดได้ที่ YouTube   ●


Nissan 2560 : Honor the King’s Legacy