November 2, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2017 Subaru VIZIV Performance Concept พรีวิว WRX ยุคอนาคต

Posted by : AREA 54

 

●   เราได้เห็นแนวคิดของซูบารุผ่านซีรี่ส์รถต้นแบบ VIZIV กันมาแล้วหลายรุ่น นับตั้งแต่ช่วงปี 2013 ทว่าการเปิดตัว Subaru VIZIV Performance Concept ในงาน 2017 Tokyo Motor Show นี้จะนับเป็นครั้งแรกที่รถในซีรี่ส์ VIZIV อยู่ในรูปโฉมของรถซีดานพลังแรง

●   Subaru VIZIV Concept หรือ “Vision for Innovation” รุ่นแรกในปี 2013 ปรากฏโฉมในรูปแบบของรถ SUV ไซส์คอมแพคท์ ตัวถัง 3 ประตูท้ายลาด ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า รุ่นต่อมา Subaru VIZIV Evolution Concept ที่จัดแสดงในปีเดียวกันมีการเปลี่ยนไปใช้งานระบบสาธิตเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบชาร์จ 1.6 ลิตร จากนั้น Subaru VIZIV 2 Concept ในปี 2014 ได้ขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้นเป็น SUV ตัวถัง 5 ประตู ขับเคลื่อนด้วยเครื่อง 1.6 บล็อคเดียวกัน ก่อนจะปรับมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวในรถต้นแบบ Subaru VIZIV Future Concept ในปี 2015

●   สำหรับรุ่นก่อนหน้า Subaru VIZIV-7 Concept ในปี 2016 ซูบารุได้ปรับคลาสตัวรถอีกครั้ง โดยออกแบบมาให้เป็นรถ SUV ขนาดกลางแบบห้องโดยสารเบาะ 3 แถว ในขณะที่รุ่นล่าสุดในงานโตเกียวฯ ปีนี้ Subaru VIZIV Performance Concept ได้ปรากฏโฉมบนเรือนร่างของรถซีดานสมรรถนะสูง ซึ่งน่าจะเป็นการพรีวิวทิศทางงานออกแบบของ Subaru WRX เจนเนอเรชั่นต่อไปในอนาคต

●   ตัวรถมากับภาพลักษณ์ของสปอร์ตตัวถังซีดาน 4 ประตูเต็มรูปแบบ ขนาดตัวยาว 4,630 มม. กว้าง 1,950 มม. สูง 1,430 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อขนาด 2,730 มม. เทียบกับ Subaru WRX รุ่นปัจจุบันขนาดตัวจะใหญ่กว่าเพียงนิดเดียวเท่านั้น

●   ตัวรถยังคงขับเคลื่อนด้วย 2 จุดขายหลักอย่างเครื่องยนต์สูบนอน Boxer และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร Symmetrical All Wheel Drive System ทว่าในรถต้นแบบคันนี้จะเป็นการพรีวิวรถสปอร์ตรุ่นใหม่ในอนาคต ที่ยกระดับการขับเคลื่อนของรถสปอร์ตภายใต้แบรนด์ซูบารุให้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการเสริมความสามารถของชุดระบบช่วยขับประเภท ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems ที่ซูบารุใช้ชื่อทางการค้าว่าระบบ EyeSight ไปเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100%   ●


2017 Subaru VIZIV Performance Concept