November 11, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2018 Vespa Elettrica สกูตเตอร์พลังไฟฟ้า คันจริงพร้อมขายปีหน้า


Posted by : AREA 54

 

●   ผ่านไปเพียงปีเดียว นับจากการจัดแสดงต้นแบบ Vespa Elettrica Concept ในงาน 2016 Milan Motorcycle Show ปีนี้เวสป้ากลับไปยังงานเดิมอีกครั้ง พร้อมกับเปิดตัวรุ่นจำหน่ายจริงของ Vespa Elettrica พลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยในต่างประเทศจะมีการเปิดรับจองล่วงหน้าในเร็ววันนี้ ก่อนที่ตัวรถจะลงโชว์รูมภายในช่วงปี 2018

●   Vespa Elettrica รุ่นจำหน่ายจริงจัดแสดงไปในงาน 2017 Milan Motorcycle Show หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ EICMA – Esposizione Internazionale Ciclo Motociclo e Accessori ตัวรถใช้พื้นฐานจาก Vespa Primavera และยังคงเก็บรายละเอียดมาจากตัวต้นแบบได้ชนิดเกือบครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นพื้นสีโลหะปัดเงาที่แซมด้วยสีฟ้า หรือมาตรวัดดิจิทัล TFT เจนเนอเรชั่นใหม่ขนาด 4.3 นิ้ว ยกเว้นล้อแม็กลาย 5 ก้านคู่ที่ดูสปอร์ตขึ้นกว่าตัวต้นแบบ

●   ชุดมาตรวัดมากับระบบการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วยบลูทูธ ผู้ขับสามารถเลือกออปชั่นเป็นหมวกกันน็อครุ่นพิเศษที่เวสป้าออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับระบบด้วยบลูทูธเช่นกัน ตัวหมวกติดตั้งบลูทูธและไมโครโฟนมาในตัว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง ควบคุมการเล่นเพลงได้ ตอบรับสายเรียกเข้าได้ ส่วนตัวมาตรวัดบนแฮนด์เบิลบาร์สามารถรับและอ่านแมสเสจได้

●   เวสป้าระบุว่า Elettrica สามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 100 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระยะเวลาในการชาร์จด้วยไฟบ้าน 4 ชม. และมีรอบในการชาร์จมากกว่า 1,000 ไซเคิล ระยะเวลาในการรับประกันแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 10 ปี หรือราว 50,000 – 70,000 กม.

●   หมายเหตุ  :  1 cycle ไม่ได้หมายถึงการชาร์จ 1 ครั้ง แต่หมายถึงการนับปริมาณ 100% เต็มของความจุแบตเตอรี่ต่อครั้ง เช่น การชาร์จในด้วยจำนวน 25% ของความจุ 4 ครั้ง จะถูกนับเป็น 1 ไซเคิล

●   เวสป้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ ของชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในเวลานี้ ทว่าใครยังไม่พร้อมจะลุยท้องถนนด้วยระบบไฟฟ้าล้วน เวสป้าจะมีทางเลือกให้ด้วยรุ่นไฮบริด Vespa Elettrica X จับคู่เครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 200 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง

●   ราคาจำหน่ายของทั้งคู่ยังไม่ระบุครับ… ข้อมูลที่เหลือก็คือ Vespa Elettrica จะมีสีพื้นให้เลือกทั้งหมด 7 สี และมีชุดแต่งให้เลือกหลายรายการ อาทิ กล่องเก็บสัมภาระ หรือตะแกรงโลหะ เป็นต้น ส่วน Vespa Elettrica X พลังไฮบริดในเบื้องต้นจะมากับคู่สีเหลือง-ส้ม

●   แฟนๆ รถยนต์ในบ้านเราอาจจะลุ้นรถพลังไฟฟ้ากันยากหน่อย (ยกเว้นนิสสันที่ค่อนข้างจะแน่วแน่มากในการทำตลาด Nissan Leaf) แต่สำหรับเวสป้า ยังมีความหวังที่จะได้เห็นคันจริงจำหน่ายในบ้านเราครับ   ●


2018 Vespa Elettrica