November 17, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

Yokohama เปิดตัวพร้อมทดสอบยางรุ่นใหม่ ADVAN dB V552


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   โยโกฮามาเปิดตัวยางรถยนต์รุ่น Yokohama ADVAN dB V552 รองรับรถยนต์นั่งทั่วไปขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง ครอบคลุมกลุ่มรถยนต์ซีดานหรูขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษ ให้สมรรถนะการขับที่ดีขึ้น ควบคู่กับการประหยัดเชื้อเพลิง การเปิดตัวและทดสอบจัดขึ้นที่สนามทดสอบยางของโยโกฮามา Yokohama Tire Test Center of Asia จังหวัดระยอง

●   มร. ทาเคโตชิ โมริตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลว่า ยางรถยนต์ Yokohama ADVAN dB V552 ถูกคิดค้นวิจัยและพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์นั่ง ครอบคลุมกลุ่มซีดานหรูขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงรถตู้เอนกประสงค์

●   บล็อกดอกยางของ Yokohama ADVAN dB V552 ออกแบบให้ลบเหลี่ยมมากขึ้น และลักษณะร่องยางบิดเป็นเกลียว ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของดอกยาง เพิ่มสมรรถนะในการทรงตัว ทั้งยังช่วยลดเสียงรบกวน และลดการสึกแบบไม่เรียบ ทำให้ยางมีความนุ่มเงียบยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังออกแบบบล็อกดอกยางให้มีขนาดแตกต่างกัน เพื่อช่วยการกระจายความถี่เสียงเมื่อยางสัมผัสกับพื้นถนน ส่งผลให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารลดลง

●   เนื้อยาง dB สูตรใหม่ ส่วนประกอบเนื้อยางสามารถผสานและยึดเกาะไปกับความขรุขระของพื้นผิวถนนให้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดการสั่นสะเทือน เพื่อการขับที่นุ่มนวล และยังเพิ่มความปลอดภัยขณะขับบนถนนเปียก พัฒนาส่วนผสมเนื้อยางบริเวณแก้มยางให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้ยาวนาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน

●   เพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างยาง ด้วยการเพิ่มเข็มขัดรัดหน้ายาง เข็มขัดปิดมุมยาง และเข็มขัดที่แก้มยาง เพื่อความแข็งแกร่งมากขึ้นของหน้ายางและแก้มยาง โดยเข็มขัดช่วยควบคุมการสั่นสะเทือนบริเวณยางให้น้อยลง เพิ่มความมั่นคงในการขับ ออกแบบมาให้เหมาะกับรถยนต์หรูที่มีน้ำหนักรถมาก ขับเข้าโค้งมั่นใจแม้ในสภาวะถนนเปียก หรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง


●   สำหรับการทดสอบ แบ่งเป็น 4 สเตชั่น ประกอบด้วย:

●   1.   Dramatic Road Tour : เน้นการขับใช้งานทั่วไปบนถนนจริง ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้รถฮอนด้า แอคคอร์ด 2.0 ได้เจอกับสภาพเส้นทางที่หลากหลาย รู้สึกว่ายางเหมาะกับรถระดับนี้ที่เน้นความนุ่มนวลและเสียงเงียบ มีการดูดซับแรงกระแทกได้ดีเมื่อขับผ่านผิวถนนขรุขระ การบังคับควบคุมและการเบรก ก็ทำได้ดีสำหรับยางประเภทคอมฟอร์ต

●   2.   Noise Station : ทดสอบในสนามบริเวณลานเอนกประสงค์ เทียบกับรุ่นเดิม V551 ซึ่งต้องฟังเสียงกันอย่างตั้งอกตั้งใจ จึงจะเห็นความแตกต่าง ทีมงานโยโกฮามา คงจะรู้ก็เลยให้เจ้าหน้าที่ขับให้นั่ง เพื่อจะได้ใช้สมาธิในการฟังได้เต็มที่ เท่าที่ลองนั่งพบว่า V552 มีเสียงรบกวนต่ำกว่า โดยเฉพาะเสียงกระหึ่มต่ำๆ เมื่อขับผ่านผิวถนนยางมะตอยที่ผิวถนนเริ่มเสียหาย

●   3.   Wet Braking & Wet Handling : ลองเหยียบเบรกเต็มที่บนถนนเปียก กับลองเปลี่ยนเลนฉุกเฉินบนถนนเปียก โดยรวมถือว่ายางรุ่นนี้ทำได้ดี เมื่อกระทืบเบรกเต็มที่ ABS เข้ามาช่วยทำงาน ทำให้ล้อไม่ล็อกและควบคุมรถไปตามทิศทางที่วางไพลอนไว้ได้อย่างง่ายๆ

●   4.   Wet Circle & Handling : ขับเป็นวงกลมในลาน Skid Pad ที่ออกแบบให้ลื่นกว่าถนนปกติ ฉีดน้ำเพิ่มความลื่น รอบแรกใช้ยาง V551 ขับเป็นวงกลมเกาะเส้นสีเหลืองด้านในไว้ เพิ่มความเร็วจนกระทั่งรถเสียการทรงตัว ซึ่งก็ไม่น่ากลัวอะไร เพราะรถมีระบบช่วย และด้วยพื้นที่ลื่นทำให้รถเสียการทรงตัวที่ความเร็วไม่สูงนัก จึงแก้ไขได้ไม่ยาก รอบ 2 เปลี่ยนรถที่ใส่ยาง V552 ขับเหมือนเดิม พบว่ารถทำความเร็วได้สูงขึ้นเล็กน้อย ก่อนจะเสียการทรงตัว

●  Yokohama ADVAN dB V552 มีให้เลือก 45 ขนาด ตั้งแต่ 14–20 นิ้ว ความกว้าง 155–265 มิลลิเมตร ราคาเริ่มต้นที่ 2,850 บาท มีจำหน่ายแล้วที่ร้านค้าผู้แทนจำหน่ายกว่า 250 แห่ง และศูนย์บริการยางมาตรฐาน Yokohama Club Network (YCN) 61 แห่งทั่วประเทศ พิเศษซื้อยาง Yokohama ADVAN dB V552 จำนวน 4 เส้น รับฟรีทันที หมอนหนังสวยหรูจำนวน 1 ใบ ถึง 31 ธันวาคม 2560 นี้

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ yokohamathailand.com   ●


Yokohama ADVAN dB V552