December 19, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 19-12-2017


Posted by : Fascinator.

 

บอสใหญ่ฮอนด้าเตรียมออกจากตำแหน่งในการปรับโครงสร้างองค์กร

●   ยูสุเกะ ฮาเซกาวะ เตรียมเก็บของออกจากออฟฟิศของตัวเองในฐานะบอสโปรเจคฮอนด้าในสิ้นปีนี้ เนื่องจากทางฮอนด้าได้ทำการปรับผังโครงสร้างองค์กรเพื่อรับมือกับฤดูกาลใหม่

●   ฮาเซกาวะ นั้นได้รับความกดดันอย่างหนักจากศักยภาพของเครื่องยนต์ฮอนด้าที่ไร้กำลังและไม่เสถียร และนั่นสำไปสู่การสิ้นสุดความสัมพันธ์กับแม็คลาเรนหลังจากร่วมมือกันมาเพียง 3 ปี โดยในปีหน้านั้นฮอนด้าจะไปสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับโทโรรอสโซ ซึ่งนั่นทำให้ฮอนด้าตัดสินใจปรับผังองค์กรก่อนเข้าสู่ฤดูกาลหน้า

●   หน้าที่ของ ฮาเซกาวะ ในโปรเจคเอฟวันนั้น เขาเป็นผู้ที่รับผิดชอบทั้งการพัฒนาเครื่องยนต์ที่โรงงานซากุระและฝ่ายปฏิบัติการการแข่งขัน แต่ในการปรับผังองค์กรใหม่นี้จะแยกตำแหน่งนี้ออกเป็น 2 ตำแหน่ง โทโยฮารุ ทานาเบะ จะเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ที่จะดูแลเรื่องการแข่งขันและการทดสอบเครื่องยนต์ที่สนามแข่ง ส่วน ยาสุอากิ อาซากิ จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดูแลการพัฒนาเครื่องยนต์ที่โรงงานซากุระ

●   ทานาเบะ นั้นทำงานร่วมกับฮอนด้ามาตั้งแต่ปี 1984 เขามีประสบการณ์ในการทำงานเป็นวิศวกรให้กับ เกอร์ฮาร์ด แบร์เกอร์ ที่แม็คลาเรน อีกทั้งยังเคยเป็นหัวหน้าวิศวกรให้กับ เจนสัน บัตตัน ใน บีเออาร์ ฮอนด้า นอกจากนั้นเขายังได้ทำงานอยู่ในอินดี้คาร์ โดยปัจจุบันนั้นเขาดำรงตำแหน่งผู้จัดการอาวุโสและหัวหน้าวิศวกรให้กับ ฮอนด้า เพอร์ฟอร์มานซ์ เดเวลอปเมนท์

●   ในส่วนของ ฮาเซกาวะ นั้นจะไม่ข้องเกี่ยวกับโปรเจคเอฟวันอีกต่อไป แต่จะยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าวิศวกรระดับผู้บริหาร และเขาจะใช้ความรู้และประสบการณ์จากเอฟวันถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นไปสู่งานวิจัยและพัฒนาในอนาคต   ●

ปอร์เช่ยืนยันสนใจมีส่วนร่วมในเอฟวัน

●   หัวหน้าฝ่ายการเงินของปอร์เช่ได้ออกมายืนยันข่าวว่า ค่ายผู้ผลิตจากสตุทการ์ดกำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาอย่างจริงจังในการกลับเข้าสู่วงการเอฟวันในฐานะผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ภายใต้กฎใหม่ปี 2021

●   ลุตซ์ เมสชเคอะ รองประธานกรรมการบริหารและสมาชิกบอร์ดการเงินและไอทีของปอร์เช่ ได้เข้าพบ รอส บรอว์น เพื่อพูดคุยถึงทิศทางและความเป็นไปได้ในอนาคต ซึ่งโปรเจคเอฟวันนั้นเกิดความเป็นไปได้ขึ้นจากการที่ปอร์เช่ถอนตัวจากรุ่นแอลเอ็มพีวัน ในดับบลูวอีซี เบื้องต้นนั้นทางบริษัทได้เล็งไปที่การส่งทีมแข่งฟอร์มูล่าอีในปี 2019-20 แต่ก็เล็งการเข้าร่วมฟอร์มูล่าวันด้วยเช่นกันหากกฎเครื่องยนต์ในปี 2021 มีความน่าสนใจ

●   ลุตซ์ เมสชเคอะ  :  “เอฟวันอาจจะเป็นที่ที่ถูกต้อง อย่างที่คุณรู้เอฟอีนั้นสำคัญสำหรับเราในตอนนี้ และเอฟวันเป็นหัวข้อที่ดีที่ควรคิดถึงมันเสมอมา และผมคิดว่าเรามีการพูดคุยที่ดีเกี่ยวกับกฎเครื่องยนต์ตัวใหม่”

●   เมื่อถามถึงว่าเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ ที่มีเทคโนโลยีที่ต่ำลงจะดึงดูดปอร์เช่หรือไม่

●   ลุตซ์ เมสชเคอะ  :  “แน่นอนที่สุด เราต้องตัดค่าใช้จ่ายในเอฟวัน และนั่นเป็นหนทางที่ดีที่จะบรรลุเป้าหมาย”

●   นอกจากนั้น ลุตซ์ เมสชเคอะ ยังคงเปิดเผยอีกว่า ณ ตอนนี้ปอร์เช่สนใจแต่เพียงการเป็นผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทีมแข่ง ยังไม่สนใจที่จะสร้างทีมแข่งขึ้นมาเอง

●   ในส่วนของทีมแข่งที่มีความเป็นไปได้ที่จะร่วมมือกับปอร์เช่หากค่ายจากสตุทการ์ดเข้าวงการมาเห็นจะมีวิลเลียมส์ ซึ่งทีมแข่งจากกรูฟได้มีความร่วมมือทางเทคนิคกับปอร์เช่เป็นอย่างดีก่อนที่จะขายแผนกต้นกำลังไฮบริด และเรดบูลล์ซึ่งได้ขยายการติดต่อความสัมพันธ์กับ โวล์คสวาเก้น กรุ๊ป

●   ทางด้านแม็คลาเรนเองนั้นก็เคยมีช่วงเวลาที่แข็งแกร่งร่วมกับปอร์เช่ในปี 1983 – 1987 กับเครื่องยนต์ แท็ก เทอร์โบ แต่ปัจจุบันพวกเขาเป็นคู่แข่งกันในตลาดรถยนต์   ●

เรโนลต์กำลังทำโหมดเครื่องยนต์ “เวทมนตร์” สำหรับปี 2018

●   เรโนลต์ออกมาประกาศกร้าว ในปี 2018 พวกเขาจะต้องทำโหมดเครื่องยนต์ “เวทมนตร์” สำหรับการควอลิฟายให้สำเร็จ เพื่อที่จะต่อกรกับเมอร์เซเดสและเฟอร์รารีในการควอลิฟายให้ได้

●   ถึงแม้ว่าค่ายเครื่องยนต์จากฝรั่งเศสดูจะสามารถไล่พละกำลังของคู่แข่งอย่างเมอร์เซเดสและเฟอร์รารีได้ในการแข่งขัน แต่ในการควอลิฟายพวกเขายังตามหลังอยู่อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในรอบ Q3 ซึ่งอีก 2 ค่าย นั้นเปิดโหมดพิเศษบูสต์เครื่องจนถึงขีดสุด นั่นเป็นสิ่งที่ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสเรดบูลล์คิดว่า มันสร้างความแตกต่างในการควอลิฟายอย่างมหาศาลทีเดียว

●   คริสเตียน ฮอร์เนอร์  :  “ปัญหาในการควอลิฟายคือ เราไม่มีโหมดเครื่องยนต์กำลังสูงอย่างที่คู่แข่งเรามี ผมมั่นใจว่านั่นสร้างความแตกต่างถึงครึ่งวินาที เราสามารถเห็นได้ในการควอลิฟาย ไม่มีโค้งไหนเลยที่เราช้ากว่าคู่แข่ง”

●   ทางด้าน ซีริล อะบิเทอบูล บอสเรโนลต์ ก็ได้ออกมายืนยันว่า โหมดควอลิฟายคือสิ่งที่ทีมงานของเขากำลังพยายามแก้ไขอยู่ในขณะนี้

●   ซีริล อะบิเทอบูล  :  “มันชัดเจนว่าเครื่องยนต์ของเราเสถียรมากในวันอาทิตย์ แต่ในวันเสาร์เรายังคงขาดบางสิ่งไปในการควอลิฟาย เราไม่มีสิ่งที่เรียกว่าโหมดเครื่องยนต์ “เวทมนตร์” แต่เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้มันมา”   ●

แม็คลาเรนได้สิทธิส่งเซนเซอร์ป้อนเอฟวัน

●   แม็คลาเรน แอพพลาย เทคโนโลยี ชนะการประมูลในการเป็นผู้สนับสนุนเซนเซอร์ความดันและอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้กับฟอร์มูล่าวันนับตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2020

●   หลังจากที่เอฟไอเอได้ประเมินศักยภาพของผู้ที่แสดงความจำนงค์สนับสนุนต่างๆ ผลปรากฏว่าแม็คลาเรนได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุน มันจะเป็นครั้งแรกที่เซนเซอร์จะถูกส่งมาจากผู้ผลิตเจ้าเดียว และนี่เป็นชิ้นส่วนอีกชิ้นที่ถูกสนับสนุนจาก แม็คลาเรน แอพพลาย เทคโนโลยี ต่อจากอีซียู ซึ่งถูกส่งมาตั้งแต่ปี 2008

●   โรดี้ บาสโซ : ผู้อำนวยการมอเตอร์สปอร์ตของ แม็คลาเรน แอพพลาย เทคโนโลยี “เรารู้สึกยินดีที่ แม็คลาเรน แอพพลาย เทคโนโลยี ได้ถูกเลือกจากเอฟไอเอให้เป็นผู้จัดหาเซนเซอร์ความดันและอุณหภูมิเครื่องยนต์ตั้งแต่ปี 2018 – 2020 จากเทคโนโลยีอีซียูที่อยู่ในรถแข่งทุกคันไปจนถึงวิศวกรที่สนับสนุนการทำงานของทีมข้างสนาม แม็คลาเรน แอพพลาย เทคโนโลยี ได้เดินหน้าต่อเนื่องในการเป็นหัวใจของมอเตอร์สปอร์ต ภารกิจของเราคือการจัดหาบริการที่ไร้คู่แข่งเทียบเคียง เพื่อให้แน่ใจว่าทีมแข่งระดับพรีเมียร์ของโลกและซีรีย์จะสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องและสร้างความปิติให้กับแฟนๆ ทั่วโลก”   ●


ที่มา :
espnf1.com.
motorsport.com.