December 26, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 Hyundai Grand Starex เปิดตัวรุ่นปรับโฉมในเกาหลีใต้

Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนได มอเตอร์ คอมพานี เปิดตัวรถแวนรุ่นปรับโฉมโมเดลสำคัญ Hyundai Grand Starex ในเกาหลีใต้ แม้จะทำตลาดเจนเนอเรชั่นที่ 2 มาตั้งแต่ช่วงปี 2007 แต่การปรับโฉมในครั้งนี้เรียกว่าเป็นการปรับใหญ่ที่ช่วยให้ Grand Starex สวยงามสมส่วนกว่าที่เคยทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งน่าจะส่งผลให้การต่ออายุรถรุ่นขายดีรุ่นนี้มีช่วงชีวิตที่ยืนยาวต่อไปอีกนานพอสมควรเลยทีเดียว

●   ความเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่สุดคือการปรับรูปทรงกระจังหน้าและชุดโคมไฟหน้าใหม่ทั้งหมด โคมไฟทรงตั้งแบบเดิมได้รับการปรับมาเป็นทรงนอนแบบรถยนต์นั่งในเครือ ชุดกระจังหน้าทันสมัยขึ้นด้วยทรง U เสริมความหรูด้วยแถบวัสดุโครเมียม… ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ฮุนไดใช้งานดีไซน์ “Cascading Grille” ได้อย่างเห็นผลและเฉียบขาดมาก หากยังจำกันได้ การปรับเปลี่ยนกระจังหน้า Cascading Grille นี้ใน Hyundai Sonata เจนเนอเรชั่น 7 เล่นเอาหลายคนงงว่า ฮุนไดกำลังจะทำอะไรกับงานออกแบบ?

●   อย่างไรก็ตาม ในรถรุ่นปรับ/เปลี่ยนโฉมหลังปลายปี 2016 ฮุนไดค่อยๆ เกลากระจังหน้าแบบใหม่นี้ให้ลงตัวขึ้นในรถหลายๆ รุ่น เช่น Genesis G70 ซึ่งช่วยให้งานออกแบบของฮุนไดมีความต่าง และสามารถสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้เช่นเดียวกับที่ Peter Schreyer เคยวางรากฐานให้กับแบรนด์เกียด้วยกระจังหน้า Tiger Nose

●   ด้านการอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐาน ขึ้นอยู่กับเกรดรุ่นย่อย อาทิ กระจังหน้าโครเมียม, ชุดไฟแบบโคมโปรเจคเตอร์ หลอดฮาโลเจน, ชุดไฟท้าย LED, ใบปัดน้ำฝนทรง Aero Blade หรือล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว เป็นต้น ทว่าทุกรุ่นจะมากับกระจังหน้าทรงนี้ พร้อมปรับปรุงวัสดุเก็บเสียงเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสบายยิ่งขึ้นขณะเดินทาง ในขณะที่รุ่น 4WD ที่มาพร้อมล็อคฯ ดิฟฯ และระบบ hill-start assist จะได้รับการจูนช่วงล่างใหม่ให้มีความนุ่นนวลเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ

●   ห้องโดยสารอัพเกรดใหม่ชนิดยกแผงแดชบอร์ดเดิมทั้งหมดทิ้งไป โดยรวมให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถซีดานมากกว่าที่เคย ฮุนไดได้วางแผงแดชบอร์ดเป็นทรงนอน จอแสดงผลส่วนกลางขนาด 8 นิ้วเปลี่ยนเป็นทรงลอยตัว (อีกแบรนด์จนได้) ทว่ามองในแง่ของการอัพเกรดรุ่นย่อย การขยายขนาดจอแสดงผลก็ทำได้ง่ายกว่า ฐานเกียร์ปรับองศาให้มีความลาดเอนน้อยลงกว่าเดิม ส่วนพวงมาลัยยังคงเป็นแบบ 4 ก้าน ทว่ามีการออกแบบให้ดูทันยุคสมัยขึ้นกว่าเดิมมาก

●   เบื้องต้นฮุนไดจะทำตลาดด้วยเครื่องยนต์รุ่นอัพเกรด โดยยังคงเป็นแบบดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 140 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 35.9 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และรุ่นเทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน (VGT) กำลังสูงสุด 176 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ทำตลาดอยู่ในบ้านเรา (Hyundai H-1 Limited II รุ่นปี 2017)

●   ในเกาหลีใต้จะมีห้องโดยสารแบบเลย์เอาท์ 9 ที่นั่ง (เกรด Urban), 11 ที่นั่ง (เกรด Wagon) และ 12 ที่นั่ง (ใช้ชื่อเกรด Wagon เหมือนกัน) ตัวรถมากับความยาว 5,150 มม. กว้าง 1,920 มม. ความสูงระหว่าง 1,925 – 1,970 มม. (รุ่น 4WD) แต่ละรุ่นจะมีผลกับภาษี การใช้ความเร็ว และการใช้ทางร่วมแตกต่างกันไปตามกฏหมายในเกาหลีใต้

●   ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐาน 140 แรงม้า เกียร์ธรรมดา เริ่มต้นที่ 21.1 ล้านวอน หรือประมาณ 6.5 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อปเริ่มต้นที่ 30.1 ล้านวอน หรือราว 9.2 แสนบาทครับ… ตลาดโลกนับนิ้วรอกันได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป   ●


2018 Hyundai Grand Starex