December 6, 2017
Motortrivia Team (10156 articles)

2019 Infiniti QX50 ความลงตัวระหว่างสมรรถนะและประสิทธิภาพ


Posted by : AREA 54

 

●   อินฟินิติเปิดตัวครอสโอเวอร์หรูขนาดคอมแพคท์ Infiniti QX50 รุ่นล่าสุดในงาน 2017 LA Auto Show ตัวรถนับเป็นรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 2 งานออกแบบนำมาจากต้นแบบ QX50 Concept ที่จัดแสดงไปในดีทรอยท์ฯ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

●   จุดเด่นของ Infiniti QX50 ใหม่คือ มันจะเป็นรถรุ่นแรกของแบรนด์อินฟินิติ/นิสสัน ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่แบบแปรผันกำลังอัดได้ อินฟินิติเรียกมันว่าเครื่องยนต์ Variable Compression Turbo Engine หรือเครื่องยนต์ “VC-Turbo” ซึ่งมาพร้อมกับสโลแกน The Best of Both Worlds คือ สุดยอดทั้งด้าน “สมรรถนะ” (Power หรือ Performance : อัตราเร่ง การตอบสนองที่ฉับไวแบบรถสมรรถนะสูง) และด้าน “ประสิทธิภาพ” (Efficiency : การประหยัดเชื้อเพลิง และการคายมลพิษต่ำแบบรถทั่วไป)


●   ในวีดิโอด้านบนอธิบายเอาไว้แบบเข้าใจง่ายๆ เลยครับ ค่าที่กำหนดไว้ในช่วงกำลังอัดต่ำ หรือ Low-compression state คือ 8:1 สมองกลจะควบคุมการทำงานของเทอร์โบชาร์จให้เน้นบูสท์สูงๆ ยังผลให้เครื่องยนต์เรียกสมรรถนะออกมาได้สูงสุดในการเร่งแซง หรือขึ้นเนินชัน อินฟินิตีเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงนี้เหมือนกับ “นักวิ่งระยะสั้น” นี่เค้นสปีดออกมาอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

●   ขณะเดียวกัน ในช่วงกำลังอัดสูง หรือ High-compression state ตัวเลขอัตราส่วนการอัดจะพุ่งขึ้นไปเป็น 14:1 อินฟินิติเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงนี้เป็น “นักวิ่งระยะไกล” หรือนักวิ่งมาราธอน จุดเด่นคือการใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ทำให้การคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียลดลงด้วย ระบบจะเรียกการทำงานนี้ขึ้นมาในช่วงที่ผู้ขับใช้ความเร็วคงที่ เช่น การเดินทางไกลบนไฮเวย์ ซึ่งอินฟินิติให้ข้อมูลว่า เครื่องยนต์บล็อคนี้นับเป็นความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอย่างแท้จริง การแปรผันกำลังอัดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและฉับไวจนผู้ขับไม่รู้สึกถึงความเปลี่นแปลงใดๆ นอกจากจะตอบสนองการขับได้อย่างลงตัวในทุกช่วงความเร็ว

●   เครื่องยนต์บล็อคนี้เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เรียกแรงบิดได้เทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซล ส่งกำลังด้วยเกียร์ XTRONIC CVT กำลังสูงสุดผลิตได้ 268 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 39.7 กก.-ม. อัตราเร่งดีที่สุดในกลุ่มเครื่องยนต์ 4 สูบของอินฟินิติ/นิสสัน (ยังไม่มีตัวเลขระบุมาชัดๆ) ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่าง 2 ล้อหน้า หรือ 4 ล้อ all-wheel drive

●   อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.7 ลิตร ในรุ่นปัจจุบัน (325 แรงม้า 36.7 กก.-ม.) ดีขึ้น 27% โดยรุ่นขับหน้าตัวเลขแบบเฉลี่ยอยู่ที่ 9.5 กม./ลิตร ส่วนรุ่น all-wheel drive อยู่ที่ 9 กม./ลิตร จากการทดสอบภายในของอินฟินิติ

●   ห้องโดยสารปรับปรุงใหม่หมด ผู้ขับสะดวกด้วยจอ heads-up display ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ INFINITI InTouch เจนเนอเรชั่นใหม่ แยกจอกลางออกเป็น 2 ส่วน ด้านบนเป็นจอหลักขนาด 8 นิ้ว แสดงผลระบบนำทาง กล้องมองหลัง ฯลฯ ส่วนด้านล่างลดขนาดลงเหลือ 7 นิ้ว ใช้ควบคุมระบบปรับอากาศ หรือแสดงส่วนเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เป็นต้น ส่วนชุดระบบอำนวยความสะดวกนั้น แน่นอนว่าต้องมีระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT ติดตั้วมาให้เช่นเดียวกับรถรุ่นใหม่ๆ ในเครือนิสสัน

●   Infiniti QX50 จะเริ่มจำหน่ายในตลาดโลกภายในช่วงปี 2018 ที่จะถึงนี้ โดยตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2019 ครับ   ●


2019 Infiniti QX50