December 25, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

อีก 12 เดือนข้างหน้า เราอาจได้เห็น Defender ไฟฟ้าล้วน

Posted by : AREA 54

 

●   ในขณะที่จิ๊ปเปิดตัว 2018 Jeep Wrangler พร้อมระบบไฮบริด มีความเป็นไปได้สูงรวมทั้งมีข่าวลืออย่างต่อเนื่องว่าฝั่งแลนด์โรเวอร์กำลังเตรียมเปิดตัวไอคอนของแบรนด์อย่าง Land Rover Defender เจนเนอเรชั่นใหม่ภายในช่วงสิ้นปี 2018 หรืออีกราวๆ 12 เดือนข้างหน้าเช่นกัน… อันที่จริงข่าวนี้ไม่น่าแปลกใจ เพราะอย่างไรเสีย Defender ก็ไม่มีวันตาย เพียงแต่กรอบเวลาอาจจะขยับไป-มาบ้างตามขั้นตอนของการทำงาน ทว่าสิ่งที่น่าสนใจจริงก็คือ Denfender อาจมีรุ่นไฟฟ้าล้วน ซึ่งชวนให้เรากระหายใคร่รู้ว่ามันจะยังคงประสิทธิภาพในฐานะ SUV จอมลุยได้ดีขนาดไหน

●   หมุนเวลาย้อนกลับไปในปี 2013 แลนด์โรเวอร์เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตที่เตรียมการเข้าสู่ยุคไฟฟ้ากับเขาเหมือนกัน ในปีนั้นแลนด์โรเวอร์ได้ทดสอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าใน Defender ผ่านรถทดสอบ Land Rover Defender Electric Concept โดยติดตั้งชุดระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ให้กับ Defender 110

●   ตัวต้นแบบในปีนั้นใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้า 70 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 94 แรงม้า (bhp) แรงบิด 33.6 กก.-ม. และเก็บกระแสไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 27 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำได้ระยะทางประมาณ 80 กม. หากใช้งานด้วยความเร็วต่ำแบบออฟ-โรด ตัวแบตเตอรี่แพคจะสามารถจ่ายไฟได้ต่อเนื่องราว 8 ชม. โหมดฟาสท์ชาร์จใช้เวลา 4 ชม. เสริมด้วยชาร์จเจอร์แบบพกพา 3 กิโลวัทท์ ระยะเวลาในการชาร์จ 10 ชม. ตัวรถสามารถลุยน้ำได้ลึกสุด 80 ซม. โดยระบบไฟฟ้าต่างๆ ยังทำงานได้เป็นปกติ

●   จุดเด่นในเวลานั้น นอกจากชุดชาร์จเจอร์เคลื่อนที่ประจำรถแล้ว ยังมีระบบ regenerative braking สำหรับชาร์จไฟกลับขณะเบรค/ยกคันเร่ง ที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพเป็นพิเศษ โดยใช้ความสามารถของระบบช่วยลงเนิน หรือ hill Descent Control ร่วมด้วย ยังผลให้การเก็บเกี่ยวพลังงานกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่เร็วและเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ที่สำคัญการใช้งานแบบออฟ-โรดยังคงอยู่ครบถ้วน Defender EV สามารถใช้งานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้ ใช้ดิฟฯ ล็อคได้ มีเพียงชุดระบบช่วยขับสำคัญอย่าง Terrain Response เท่านั้นที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาให้เหมาะสมกับระบบไฟฟ้า… อันนี้ขาดไม่ได้

●   จะเห็นได้ว่า 4 ปีที่แล้ว นี่เป็นสเปคระบบไฟฟ้าที่ดีพอสมควรแล้ว (เมื่อเทียบกับรถยนต์นั่ง) ทว่า ณ วันปัจจุบัน สเปคของระบบขับเคลื่อนชุดนี้ได้กลายเป็นอะไรที่ล้าหลังและตกยุคไปอย่างสิ้นเชิง นั่นหมายความว่า หากมีคันจริงเราสามารถคาดหวังอะไรที่มันดีกว่านี้อีกได้เกือบๆ เท่าตัวกันเลยทีเดียว

●   สำหรับข่าวลือล่าสุด เว็บไซท์ motoring.com.au มีรายงานว่าได้ข้อมูลตรงมาจากแหล่งข่าวใน จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ เองเลยว่า Land Rover Defender เจนเนอเรชั่นต่อไปจะมีชุดระบบขับเคลื่อนให้เลือกกันแบบครบทุกชนิด ไล่ไปตั้งแต่เบนซิน, ดีเซล ไฮบริด และไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่

●   เพื่อการนี้ แลนด์โรเวอร์จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแพลทฟอร์มให้กับ Defender ใหม่ทั้งหมด ซึ่งตรงนี้ไม่ได้มีผลเฉพาะกับการออกแบบเพื่อให้สามารถติดตั้งระบบขับเคลื่อนได้หลายรูปแบบเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลถึงการติดตั้งระบบช่วยขับ และระบบความปลอดภัยในรถยุคใหม่ด้วย โดย Defender ใหม่จะใช้งานแพลทฟอร์มอลูมิเนียมของ Land Rover Discovery, Range Rover และ Range Rover Sport ที่ได้รับการโมดิฟายบางส่วนให้เหมาะสมกับการจัดวางระบบขับเคลื่อนใหม่ รวมทั้งมีการใช้บอดี้อลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักตัวรถด้วย

●   ในเบื้องต้น แฟนๆ Defender จะยังคงมีทางเลือกเป็นรุ่นย่อยตามความยาวฐานล้อ 90 และ 110 นิ้วเช่นเคย (โล่งอกที่ยังมีรุ่นช่วงสั้น) รวมทั้งทางเลือกปลีกย่อยอื่นๆ เช่น หลังคาฮาร์ดท๊อป หรือซอฟท์ท๊อป หรือท้ายปิคอัพ เป็นต้น

●   อย่างไรก็ตาม… อีก 12 เดือนข้างหน้า สิ่งที่เราคุ้นเคย (น่า) จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป   ●


2013 Land Rover Defender Electric Concept