December 7, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Waymo เริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในสภาพอากาศหนาว

Posted by : Man from the Past

 

●   ก้าวไปอย่างมั่นคงตามแผนงานที่วางเอาไว้ สำหรับรถไร้คนขับ ในนามบริษัทใหม่อย่างเวย์โม หรือเดิมก็คือเจ้า Google Car คันจิ๋วนั่นเอง ซึ่งการที่กูเกิลปรับเปลี่ยนองค์กรมาบริหารงานในนามบริษัทแม่ Alphabet Inc. ตั้งแต่ช่วงปี 2015 มีขึ้นเพื่อให้การแยกการลงทุนเป็นสัดส่วน และเวย์โมก็คือบริษัทลูกที่กูเกิลหมายมั่นปั้นมือให้สร้างอาณาจักรรถไร้ขับคนขับให้ได้ โดยมีความเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์ในการบริหารจัดการอย่างเต็มที่

●   อย่างไรก็ดี ส่วนใหญ่ผู้คนคงมีภาพจำว่านี่เป็นรถฝีมือวิศวกรกูเกิล การเปิดตัวเริ่มจากรถต้นแบบในปี 2014 และมีการทดสอบเก็บข้อมูลการใช้งานเป็นลำดับ ปลายเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา เวย์โมได้นำรถไปทดสอบที่รัฐมิชิแกน ซึ่งที่ตั้งเมืองดีทรอยท์ นครรถยนต์อันดับหนึ่ง มีเสียงวิจารณ์กันล้มหลามทำไมเวย์โมถึงนำรถมาทดสอบรถที่รัฐนี้ ถ้าไม่ใช่เพื่อต้องการเย้ยบรรดาบริษัทรถเก่าแก่ ซึ่งที่ผ่านมายังล้าหลังด้านการพัฒนารถไร้คนขับ สู้น้องใหม่อย่างเวย์โมไม่ได้ ลงมือไปไม่กี่ปีตอนนี้มีรถพร้อมจะทดสอบแล้ว

●   งานนี้ Mary Barra สุภาพสตรีที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จีเอ็ม ต้องออกมาประกาศว่า จีเอ็มไม่ใช่จะเปิดตัวรถไร้คนขับในอีกไม่กี่ปี แต่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่ไตรมาสที่จะถึงนี้

●   ทว่าเหตุผลหลักๆ ที่เวย์โมเลือกทดสอบรถที่มิชิแกนก็คือ ที่นั่นฤดูหนาวได้เริ่มขึ้นแล้ว ถนนทั่วรัฐมีหิมะ มีน้ำแข็ง มีคราบน้ำฝน ซึ่งเป็นอุปสรรคโดยตรงในการพัฒนา ชุดระบบ Level 5 ตามมาตรฐาน SAE ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่จะได้ทดสอบรถไร้คนขับในสภาพอากาศที่เหมาะสมกับการเก็บข้อมูลนั่นเอง

●   ก่อนหน้านี้ เวย์โมได้ทดสอบการใช้งานชุดระบบอย่างต่อเนื่องในรัฐเท็กซัส แอริโซนา วอชิงตัน เนวาดา และรัฐแคลิฟอร์เนีย ทว่าทุกรัฐมีสภาพอากาศปกติทั่วไป ดังนั้นการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลการทำงานในสภาพอากาศหนาวเย็นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เนื่องจากวงการรถไร้คนขับ (หรือแม้แต่รถยนต์ธรรมดาไปจนถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ตาม) ต่างก็ตระหนักดีว่า สภาพอากาศที่เย็นจัดเป็นจุดบอดจุดหนึ่ง ทำนองเดียวกับจุดบอดบนถนน คือสามารถทำให้รถไร้คนขับเกิดอุบัติเหตุได้โดยง่ายจากสภาพอากาศปิด

●   นอกจากนี้ เวย์โมยังชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้เคยทำการทดสอบรถในสภาพอากาศหนาวเย็นมาบ้างแล้วเหมือนกัน โดยในช่วงปี 2012 ที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดา การทดสอบมีขึ้นบริเวณรอบทะเลสาป Lake Tahoe ติดชายแดน ซึ่งตรงนั้นในช่วงอากาศหนาวพื้นผิวถนนก็มีหิมะปกคลุมเช่นกัน อย่างไรก็ดี การท้าทายคงยังไม่เท่าพื้นผิวถนนที่จะเจอในมิชิแกน ซึ่งนอกจากจะมีทั้งหิมะและน้ำแข็งแล้ว ยังต้องเจอปัญหาการจราจรแออัดซ้ำเข้าไปอีกด้วย

●   ทั้งนี้ความสำคัญของการทดสอบในด้านหนึ่งก็คือ การทดสอบอุปกรณ์นำทางและชุดระบบบังคับรถที่ขณะนี้ยังมีพัฒนาการที่ไม่สมบูรณ์  โดยเฉพาะการนำไปใช้ในสภาพอากาศไม่ปกติ… ยังไม่สมบูรณ์ขนาดไหน? ดูได้จากการทดสอบรถเวย์โมที่กำลังจะทำที่รัฐมิชิแกนที่ยังต้องมีคนนั่งหน้าพวงมาลัยเพื่อรับมือกรณีที่รถอาจเจออุบัติเหตุ

●   เกี่ยวกับเรื่องนี้ John Krafcik ซีอีโอเวย์โมได้กล่าวว่า สภาพอากาศหนาวกระทบคนขับที่เป็นคนอย่างไร ก็กระทบยวดยานที่ไม่ใช้คนขับอย่างนั้น เป้าหมายสูงสุดของพวกเขาก็คือ การได้รถไร้คนขับที่จะวิ่งอย่างปลอดภัยไม่มีอะไรติดขัดในทุกขณะ

●   เวย์โมเองนั้นมีศูนย์วิจัยพัฒนาในรัฐมิชิแกนอยู่ที่เมือง Novi โดยเป็นศูนย์ที่มีผู้ร่วมใช้งานหลักๆ คือ บริษัท Fiat Chrysler Automobiles นั่นเอง ทั้งนี้ไครสเลอร์ก็น่าจะกำลังคิดหาทางนำวิทยาการรถไร้คนขับของเวย์โม ไปใช้กับรถมินิแวนรุ่นล่าสุดอย่าง Pacifica Hybrid เช่นกัน

●   ก่อนที่จะนำรถไปทดสอบ เวย์โมได้จัดทำแผนที่ย่านใจกลางดีทรอยต์ เพื่อประเมินระบบตรวจจับที่ใช้นำทาง ว่าตัวรถจะทำงานอย่างไรในสภาพอากาศหนาวเย็นและมีพื้นผิวถนนเปียกลื่น ผลปรากฏว่า การประเมินในเบื้องต้น พบอุปสรรคใหญ่ร้ายแรงที่สุดที่ขัดขวางความเจริญของรถไร้คนขับ นั่นก็คือ “มนุษย์” ที่ขับรถไปมานั่นเอง

●   สำหรับประเด็นนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียที่เตรียมจะผลิตรถประเภทนี้ ต่างเคยรายงานอุปสรรคนี้ให้เจ้าหน้าที่ทราบ เนื่องจากปัญหาหลักล้วนเกิดจากผู้ขับรถที่ขับกันแบบไม่ระมัดระวัง และไม่ปฏิบัติตามกฏจราจรเสียส่วนใหญ่ ซึ่งหลายฝ่ายอยากให้เจ้าหน้าที่กวดขันกันอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น ไม่เช่นนั้นรถไร้คนขับอาจจะไม่มีโอกาสได้ออกวิ่งกันอย่างจริงจังเสียที   ●


Waymo 2016 Chrysler Pacifica self-driving