January 23, 2018
Motortrivia Team (10169 articles)

BMW Isetta เวอร์ชั่นปิคอัพ เจ้าเปี๊ยกที่แกร่งที่สุดในจักรวาลความจิ๋ว


Posted by : AREA 54

 

●   BMW Isetta รถไมโครคาร์ประตูเดี่ยวแบบเปิดด้านหน้าที่ยังคงความขลังในรูปทรงมาจนถึงปัจจุบัน มีเวอร์ชั่นแปลกหลุดออกมาขายในเว็บประมูลรถวินเทจ Bring A Trailer โดยมีราคาจำหน่ายที่เคาะออกมาแล้วเพียง 12,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.9 แสนบาทเท่านั้น

●   ข่าวนี้ช่วยเปิดโลกทรรศน์ของผู้แปลได้หนึ่งประการ นั่นคือผู้แปลยอมรับว่า ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า Iso Isetta รุ่นดั้งเดิมนั้นเคยมีเวอร์ชั่นปิคอัพ โดยนึกว่ามันมีเฉพาะบอดี้ทรงบับเบิลเท่านั้น ทว่าในช่วงปี 1954 บริษัท Iso Autoveicoli S.p.A. ในฐานะผู้ผลิต Isetta เวอร์ชั่นแรกเคยมี “Isetta Autocarro” รุ่นตัวถังตอนเดี่ยว 2 ที่นั่ง ด้านหลังติดตั้งกระบะลอยจำหน่ายในอิตาลีและสเปนมาก่อนที่บีเอ็มดับเบิลยูจะเปิดตัว “BMW Isetta” เวอร์ชั่นสำหรับจำหน่ายในเยอรมันช่วงปี 1955


Iso Isetta เวอร์ชั่นแรกในปี 1954


●   เจ้า Isetta Autocarro นั้นผลิตขึ้นบนแชสซีส์แบบขั้นบันได ตัวรถอยู่ในคลาสปิคอัพครึ่งตัน (น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 500 กก.) ตัวกระบะเป็นแบบกระบะลอยทรงกล่อง ใช้เครื่องยนต์สูบเดี่ยว 2 จังหวะ ความจุ 236 ซีซี. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ การผลิตมีขึ้นระหว่างปี 1954 – 1958 จากนั้นในปี 1955 บีเอ็มดับเบิลยูจึงเริ่มผลิต Isetta ในเยอรมันโดยมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบเล็กน้อย และติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ที่มีความจุเพิ่มขึ้น

●   สำหรับเจ้าปิคอัพจิ๋วที่เห็นนี้ ไม่ใช่ Iso Isetta เวอร์ชั่นอิตาลี แต่เป็น BMW Isetta เวอร์ชั่นเยอรมันที่ถูกดัดแปลงให้เป็นบอดี้ปิคอัพตามแบบ Iso Autocarro ตามข่าวเจ้าของเดิมซึ่งเป็นผู้ดัดแปลง Isetta รุ่นปี 1957 คันนี้เป็นบอดี้ปิคอัพ คืออดีตเจ้าหน้าที่เทคนิคประจำโรงงานผลิตรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูในมิวนิค

●   เครื่องยนต์เดิมของบีเอ็มดับเบิลยู แบบสูบเดี่ยว 4 จังหวะ 298 ซีซี. ถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตรของโฟล์คสวาเกน จับคู่เกียร์ธรรมดา 4 จังหวะ ตัวกระบะเป็นแบบกระบะลอย พื้นเรียบ ไร้ฝากั้น ทำจากไม้ Balau ของบราซิล (ไม้เต็ง) สามารถยกได้ด้วยไฮดรอลิค เจ้าของเดิมดัดแปลงเพิ่มความมั่นคงในการขับด้วยการติดตั้งล้อและยางหน้ากว้างของโฟล์คสวาเกนทางด้านหลังเพื่อให้รับกับกำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น

●   ตามข่าวตัวรถไม่มีการดัดแปลงอะไรเพิ่มเติมแล้วนับจากการโมดิฟายของเจ้าของท่านเดิม สิ่งที่ Bring A Trailer ทำเพิ่มก่อนการขายคือ ขัดสีฉวีวรรณมันเสียใหม่ โดยลอกแรปสีเหลืองเดิมออกไป แล้วพ่นสีเขียวสไตล์รถยุค 50s ตัดด้วยขอบดำตามจุดต่างๆ เท่านั้น

●   ไม่ทราบว่าผู้อ่านคิดอย่างไรกันบ้าง โดยเฉพาะท่านที่รักและเล่นรถคลาสสิคแบบไม่นิยมการดัดแปลงรถ? (ผู้แปลไม่ค่อยคิดมากเรื่องอะไรเดิมๆ นัก)   ●


1957 BMW Isetta Pickup Custom