January 30, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 Datsun Cross รถครอสโอเวอร์ราคาประหยัดสำหรับอินโดนีเซีย


Posted by : AREA 54

 

●   แผนงานการผลิต/จำหน่ายรถยนต์ราคาประหยัดของนิสสัน ผ่านการคืนชีพแบรนด์ในอดีตอย่าง “ดัทสัน” ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนับจากช่วงปี 2013 ซึ่งล่าสุดดัทสันได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ลำดับที่ 6 ต่อจาก Datsun GO (แฮทช์แบค), Datsun GO+ (MPV), Datsun on-Do (ซีดาน), Datsun mi-Do (แฮทช์แบค), Datsun redi-GO (ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก) โดยรุ่นใหม่มีการขยับตัวขึ้นไปลุยในตลาดครอสโอเวอร์ ใช้ชื่อเรียบง่ายว่า Datsun Cross บ่งบอกขนาดตัวและตำแหน่งทางการตลาดแบบเสร็จสรรพ และมีชุดแต่งแบบลุยๆ มากว่า redi-GO เวอร์ชั่นอินเดีย

●   Cross นับเป็นรถตระกูล GO ของดัทสันที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุด ณ วันปัจจุบัน ทว่าเทียบกับรถครอสโอเวอร์รุ่นอื่นๆ ในตลาด Cross มีขนาดตัวที่กะทัดรัดมากทีเดียว ตัวรถมากับความยาว 3,995 มม. กว้าง 1,670 มม. สูง 1,560 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อ 2,450 มม. แน่นอนว่ามันถูกพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์ของ GO นั่นเอง (Nissan V platform ซึ่งใช้อยู่ใน Nissan March) ดังนั้นขนาดตัวของ Cross จึงไม่ต่างกับ GO นัก แพลทฟอร์มหลักเอื้อให้แค่ไหนก็แค่นั้น ทว่าจุดเด่นคือ Cross จะมีระยะเคลียร์ใต้ท้องมาให้ 7.8 นิ้ว งานออกแบบไม่ต่างจากต้นแบบ Go-Cross Concept ในปี 2013

●   ห้องโดยสารปรับปรุงการจัดวางใหม่ แผงแดชบอร์ดเลย์เอาท์ใหม่ทั้งหมด เพิ่มการตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ตามจุดต่างๆ ชุดควบคุมอุปกรณ์และชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 6.75 นิ้ว มีให้ใช้งานตามระดับราคา ในขณะที่เบาะแถว 3 นั้นใช้งานได้จริง ทว่าคงจะไม่สะดวกสบายนัก เดินทางในระยะสั้นๆ คงไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่หากเดินทางไกลก็น่าจะเหนื่อยหน่อย

●   Cross ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 78 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 10.5 กก.-ม. ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ X-Tronic CVT

●   ตัวช่วยต่างๆ มีให้ครบพอสมควรครับ Cross มากับระบบ Vehicle Dynamic Control (VDC) ช่วยควบคุมการทรงตัว, ระบบเบรค ABS, ระบบเสริมแรงเบรค EBD, ระบบ traction control (TCS) ช่วยป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบ brake-limited slip differential (B-LSD) ช่วยให้ขึ้นเนินชันได้ง่ายขึ้น และระบบ Automatic headlights ไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติตามสภาพแสงภายนอก ปิดท้ายด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้า

●   ดัทสันจะเริ่มจำหน่าย Cross ในอินโดนีเซียช่วงเดือนมีนาคม 2018 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 163 ล้านรูเปียห์ หรือประมาณ 3.9 แสนบาทครับ   ●


2018 Datsun Cross