January 13, 2018
Motortrivia Team (10074 articles)

Formula 1 ร่างแผนการออกแบบเครื่องยนต์สำหรับปี 2021


Posted by : Fascinator.

 

●   FIA ได้ทำการเปิดเผยเป็นครั้งแรกถึงแผนร่างที่จะใช้เป็นแนวทางในการออกแบบเครื่องยนต์หลังปี 2020 เป็นต้นไป หลังจากที่พวกเขาได้ประชุมกับเหล่าทีมแข่งและทีมผู้ผลิตในกรุงปารีส

●   หลังจากที่ฟอร์มูล่าวันถูกโจมตีอย่างหนักถึงเครื่องยนต์สเป็คปัจจุบันที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2014 FIA และ FOM ได้มีการประชุมกับค่ายผู้ผลิตอยู่บ่อยครั้งถึงแนวทางที่จะทำการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ในอนาคต โดยพวกเขายังคงต้องการเครื่องยนต์ที่ต่อยอดเทคโนโลยีจากเอฟวันสู่รถบ้าน ในขณะที่เครื่องยนต์นั้นต้องถูกและซับซ้อนน้อยลง อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าพวกเขาจะยังคงต้องการเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มีระบบอัดอากาศอยู่เช่นเดิม อีกทั้งยังมีระบบที่ช่วยดึงพลังงานกลับมาใช้ใหม่ แต่จะไปปรับปรุงในส่วนอื่นแทน

แผนร่างเครื่องยนต์ 2021

•    1.6 ลิตร V6 เทอร์โบ ไฮบริด
•    เร่งรอบเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์สเป็คเดิมอีก 3,000 รอบ/นาที เพื่อปรับปรุงในเรื่องของเสียง
•    มีการกำหนดพารามิเตอร์การออกแบบภายในเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมต้นทุนการผลิตและป้องกันการออกแบบที่ซับซ้อน
•    เอา MGU-H ออก
•    MGU-K ทรงพลังยิ่งขึ้น โดยปรับเปลี่ยนเป็นแบบนักแข่งเป็นผู้กดใช้งานเอง รวมถึงทางเลือกที่สามารถเก็บสะสมพลังงานไว้หลายๆ รอบ เพื่อให้นักแข่งเป็นผู้วางกลยุทธ์การใช้งานในการแข่งขันเอง
•    เทอร์โบเดี่ยวที่มีการกำหนดขนาดและจำกัดน้ำหนัก
•    ตัวสะสมพลังงานและชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์มาตรฐาน
•    ข้อกำหนดการออกแบบภายนอกระดับสูง เพื่อให้สามารถใช้ลูกเล่น “ต่อและเล่น” ได้เลย (เครื่องยนต์, ชาสซีส์, เกียร์ มีขีดความสามารถในการสลับการใช้งานไปมาระหว่างผู้ผลิตได้)
•    บีบข้อกำหนดการใช้เชื้อเพลิงให้เข้มงวดขึ้นและจำกัดปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้

●   อย่างไรก็ตามหลังจากที่แผนร่างนี้ออกมา ดูเหมือนเมอร์เซเดสและเรโนลต์จะไม่พอใจสักเท่าไหร่ พวกเขาออกมาให้ความเห็นว่าปัญหาของมันคือการต้องมาเริ่มต้นทำเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง

●   โตโต้ โวล์ฟ (Toto Wolff) ทีมบอสเมอร์เซเดส  :  “นี่เป็นวิสัยทัศน์ของพวกเขาที่เราไม่อาจยอมรับได้ ข้อบกพร่องของคอนเซ็ปนี้คือมันเป็นเครื่องยนต์ใหม่ที่ต้องการการลงทุนใหม่ทั้งหมด ไม่มี OEM เจ้าไหนในเอฟวันตอนนี้ที่ประทับใจอย่างแน่นอน คอนเซ็ปใหม่จำเป็นจะต้องเข้าจัดการกับปัญหาต้นทุนและระดับเสียง และทุกสิ่งนั้นจะต้องลิงก์กับมุมมองสากลของเอฟวัน เรายังไม่เห็นอะไรแบบนั้นเลย”

●   ซีริล อะบิทบูล (Cyril Abiteboul) กรรมการผู้จัดการ เรโนลต์ สปอร์ต  :  “ผมอนุมัติเป้าหมายที่ถูกตั้งไว้จัดการในเรื่องของต้นทุน เสียง และกำลัง และความจริงที่ว่าเราต้องการที่จะให้กำลังเครื่องยนต์ของแต่ละค่ายเข้าใกล้กัน สิ่งเหล่านั้นสามารถทำได้โดยใช้พื้นฐานเครื่องยนต์ปัจจุบัน ผมไม่เห็นว่าสิ่งที่ได้แสดงออกมานี้จะนำเสนอโมเดลสำหรับค่ายเครื่องยนต์อิสระ บางทีมันอาจจะกดต้นทุนลงไปได้ แต่คุณก็ยังต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งมากพอที่จะทำให้แผนธุรกิจดำเนินไปได้สำหรับเครื่องยนต์ใหม่ และนั่นแหละคือปัญหา เราต้องใช้จ่ายเพื่อเริ่มต้นอีกครั้ง ปัญหาอีกอย่างก็คือการเอา MGU-H ออก การที่ได้ทำแบบนั้นก็เท่ากับว่าคุณได้สร้างเครื่องยนต์ใหม่ พื้นฐานการออกแบบก็จะถูกเปลี่ยนแปลง วิธีการสำรองพลังงานก็จะถูกเปลี่ยนแปลง การทำงานของเทอร์โบก็จะถูกเปลี่ยนแปลง และอื่นๆ”

●   ส่วนทางด้านเฟอร์รารีนั้นดูจะไม่พอใจเป็นพิเศษ พวกเขาถึงขั้นขู่ที่จะถอนทีมออกจากฟอร์มูล่าวันเลยทีเดียวหาก FIA ต้องการนำแผนร่างนี้ออกมาใช้   ●


ที่มา :
www.espn.com.