January 14, 2018
Motortrivia Team (10162 articles)

2018 Honda Insight Prototype กลับมาอีกครั้งที่ดีทรอยท์


Posted by : AREA 54

 

●   Honda Insight หนึ่งในรถไฮบริดรุ่นสำคัญของฮอนด้าในยุคปลายปี 90 เตรียมกลับมาลงตลาดกรีนอีกครั้ง โดยฮอนด้าได้นำตัวโปรโตไทป์ของ Insight รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ไปจัดแสดงในงาน 2018 Detroit Auto Show ซึ่งคันจริงน่าจะทำตลาดได้ภายในปี 2018 นี้ พร้อมตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2019

●   Insight เป็นรถไฮบริดในยุคแรกๆ ของฮอนด้า 2 เจนเนอเรชั่นแรกทำตลาดโลกระหว่างปี 1999 จนถึงปี 2014 จึงยุติสายการผลิตลงไป ทั้งนี้ในรุ่นแรก Insight เป็นรถตัวถัง 3 ประตูท้ายตัดในกลุ่มซับคอมแพคท์ ทว่าในเจนเนอเรชั่น 2 ที่เริ่มทำตลาดในปี 2008 ฮอนด้าได้ขยับขนาดตัวของ Insight ขึ้นมาเป็นรถในกลุ่มคอมแพคท์ และเปลี่ยนรูปแบบตัวถังเป็นรถ 5 ประตู หนึ่งในตลาดสำคัญของ Insight ก็คือสหรัฐฯ ซึ่ง Insight ถูกนับเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกๆ ของฮอนด้าที่ผลิตเพื่อส่งออกในเชิงปริมาณสำหรับจำหน่ายในสหรัฐฯ ด้วย

●   สำหรับรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 ที่กลับมาแบบไม่มีปี่ขลุ่ยนั้น โดยธรรมชาติคำว่า “โปรโตไทป์” ของฮอนด้า 90% ก็คือคันจริงนั่นแหละครับ ดังนั้นตัวรถจะมากับกระจังหน้า Flying Wing ใหม่อย่างที่เห็น ซึ่งทำให้ดูทันสมัยและสร้างภาพลักษณ์ให้มีความหรูขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างมาก ห้องโดยสารปรับปรุงใหม่หมดตามยุคสมัย ชุดระบบอำนวยความสะดวกมีจอกลางขนาด 8 นิ้ว จับคู่กับมาตรวัดฟูลดิจิทัลหลังวงพวงมาลัย แสดงผลผ่านจอขนาด 7 นิ้ว ชุดระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนมีครบทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay ในขณะที่ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA (over-the-air)

●   ชุดระบบความปลอดภัย Honda SENSING มาเต็มสูตรตามแบบฉบับรถในกลุ่มพรีเมียม เบื้องต้นประกอบด้วย ระบบ Collision Mitigation Braking ช่วยเตือนและเบรคเพื่อผ่อนแรงชน, ระบบ Lane Departure Warning เตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Road Departure Mitigation ช่วยควบคุมพวงมาลัยให้รถอยู่ในเลน, ระบบ Adaptive Cruise Control with Low Speed Follow รักษาความเร็วและระยะห่างจากรถคันหน้าอัตโนมัติ รวมทั้งปรับความเร็วในขณะเคลื่อนตัวช้าท่ามกลางการจราจรหนาแน่น, Traffic Sign Recognition ช่วยสังเกตุเครื่องหมายจราจร และระบบ Honda LaneWatch ทำงานอัตโนมัติเมื่อเปิดไฟเลี้ยว หรือกดสวิทช์ให้กล้องทำงานโดยไม่ต้องเปิดไฟเลี้ยว การแสดงผลมาพร้อมเส้นกะระยะที่สามารถเปิด-ปิดได้ ช่วงลดมุมอับสายตาขณะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร, มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ขนาด ตัวแรกซึ่งมีขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ผลิตกระแสไฟฟ้าไปส่งต่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 2 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า และทำหน้าที่เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนรถ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 2 นี้มีหน้าที่เพิ่มเติมคือ ชาร์จกระแสไฟกลับไปยังแบตเตอรี่แพคในขณะถอนคันเร่งด้วย ส่วนแบตเตอรี่แพคนั้นยังคงเป็นชนิดลิเธียม-ไอออน ทั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนและชุดแบตเตอรี่แพคถูกติดตั้งเอาไว้ใต้เบาะคู่หลัง ยังผลให้ห้องบรรทุกสัมภาระทางด้านท้ายไม่ถูกกินพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์

●   จากเดิมที่เคยผลิต/ส่งออกจากญี่ปุ่นเท่านั้น ฮอนด้าจะทำการผลิต Insight ใหม่บนแผ่นดินสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกที่โรงงานในกรีนสเบิร์ก อินเดียนา ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผลิต Honda Civic และ Honda CR-V อยู่ก่อนหน้า โดยคันจริงรูปร่างหน้าตาคงไม่หนีไปจากนี้เท่าไหร่ครับ   ●


2018 Honda Insight Prototype