January 8, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Hyundai พัฒนาถุงลมนิรภัยสำหรับหลังคากระจกเป็นรายแรกของโลก


Posted by : AREA 54

 

●   ฮุนได มอเตอร์ เตรียมยกระดับความปลอดภัยให้กับคนรักความหรูไปอีกขั้นด้วยการติดตั้งแอร์แบคสำหรับหลังคากระจก Panoramic Glass Roof ซึ่งนับวันจะกินพื้นที่จนเต็มหลังคารถ และถึงแม้ว่าตัวกระจกเองจะเป็นกระจกนิรภัยแล้วก็ตาม ฮุนไดก็ยังคิดว่าน่าจะเพิ่มความปลอดภัยขึ้นไปได้อีกนิด

●   ชุดแอร์แบคซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนานี้ จะถูกติดตั้งเอาไว้ที่บริเวณด้านท้ายของหลังคา การทำงานจะเริ่มขึ้นเมื่อเซนเซอร์ตรวจพบว่าตัวรถเกิดอาการพลิกคว่ำ ชุดถุงลมจะถูกยิงออกมาจากทางด้านหลัง และครอบคลุมพื้นที่ตลอดแนวหลังคารถภายในเวลาเพียง 0.08 วินาที

●   ตามข่าว ฮุนไดระบุว่าชุดระบบแอร์แบคสำหรับหลังคากระจกนี้ นับเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น ทว่าชุดระบบในลักษณะคล้ายๆ กันนี้ ใช่ว่าไม่เคยมีใครคิดกันมาก่อน ย้อนกลับไปในปี 2014 ซัพพลายเออร์สัญชาติอเมริกันยักษ์ใหญ่อย่าง TRW Automotive ซึ่งเข้าครอบครอง ZF Friedrichshafen AG ในปีถัดมา ได้เปิดตัวชุดระบบถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งเอาไว้ที่บริเวณหลังคาด้านหน้า แทนที่การติดตั้งเอาไว้ในแผงแดชบอร์ด และใช้งานจริงแล้วใน Citroen C4 Cactus เพียงแต่ว่าเมื่อยิงออกมาใช้งานจริง ตัวถุงลมจะยังคงพองตัวลงมารองรับทางด้านหน้าของผู้ขับและผู้โดยสาร ไม่ได้ยิงออกไปตามแนวหลังคาแบบในชุดระบบของฮุนได

●   ฮุนไดยังไม่เผยกรอบเวลาที่แน่ชัดในการติดตั้งชุดระบบนี้ให้กับรถรุ่นจำหน่ายจริงครับ… อย่างไรก็ตาม ฮุนไดคาดว่าจะลดโอกาสที่ผู้โดยสารจะกระเด็นออกนอกตัวรถในขณะที่พลิกคว่ำได้ และจากการทดสอบกับดัมมี่นั้น ฮุนไดพบว่าตัวเลขการบาดเจ็บบริเวณศีรษะลดลงด้วย

●   ส่วนรุ่นรถที่น่าจะได้ใช้งานเป็นอันดับแรก คงจะเป็น กลุ่มรถหรูภายใต้ซับ-แบรนด์เจนเนซิส นั่นเอง   ●


Hyundai airbag system for panoramic sunroof