January 26, 2018
Motortrivia Team (10191 articles)

2019 KIA Forte รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 สปอร์ตขึ้นด้วยการอิง Stinger


Posted by : AREA 54

 

●   ในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา พูดได้ว่ารุ่นรถที่สำคัญที่สุดและได้รับเสียงตอบรับที่ดีที่สุดของเกียในตลาดโลก ไม่ใช่กลุ่มรถกรีนซึ่งควรจะสำคัญที่สุดในการก้าวสู่ยุคหลังปี 2020 แต่กลับเป็นสปอร์ตพลังแรง 365 แรงม้าอย่าง KIA Stinger (บ้านเรามีขายแล้ว 2.29 ล้านบาท) ซึ่งล่าสุดรถซีดานขนาดคอมแพคท์อย่าง KIA Forte ที่เปิดตัวรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 ในงาน 2018 Detroit Auto Show ก็ได้สิทธิ์พิเศษในการนำภาพลักษณ์อันแสนสปอร์ตของ Stinger มาเติมความปราดเปรียวให้ด้วย

●   จะว่าไปแล้ว… อันที่จริง Forte ไม่ใช่รถที่ขี้เหร่เลย เจนเนอเรชั่นที่ผ่านมาตัวของมันเองก็มีความสปอร์ตในภาพลักษณ์อยู่มากพอสมควรแล้ว ดังนั้นการหยืบยืมภาพลักษณ์ของ Stinger มาใช้ในการเปลี่ยนโฉมจึงช่วยให้ Forte ดูมี “มูลค่าเพิ่ม” อย่างน่าสนใจเมื่อเทียบกับรถคอมแพคท์ในกลุ่มเดียวกัน ณ วันปัจจุบันที่ทวีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงยิ่ง

●   ขนาดตัวรถเพิ่มขึ้นมากพอสมควรครับ ความยาวเพิ่มเป็น 4,640 มม. (+810 มม.) ความกว้าง 1,798 มม. (+18 มม.) ความสูง 1,440 มม. (+5 มม.) ตัวเลขฐานล้อยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ ทว่าเกียการันตีว่า Forte ใหม่จะมีเนื้อที่ให้ผู้โดยสารทางด้านหลังเพิ่มขึ้น และมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้ามากพอสมควร ตามข้อมูลเสียงและการสั่นสะเทือนในห้องโดยสารจะถูกปรับปรุงให้เป็นพิเศษ โดยลดลงเฉลี่ย 5 เดซิเบลในทุกรุ่นย่อย

●   ห้องโดยสารเป็นอีกจุดที่เห็นได้ชัดเจนว่านำกลิ่นอายของ Stinger มาใช้งาน ทว่ามีการปรับเปลี่ยนจุดต่างๆ ให้พอเหมาะพอสมกับตำแหน่งทางการตลาด จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ส่วนกลางขนาด 8 นิ้วปรับเป็นแบบลอยตัว ใครที่เบื่อเทรนด์นี้เห็นทีจะต้องเจอกันไปอีกนาน (แทบจะในทุกแบรนด์) ครับ ชุดควบคุมบนแผงแดชบอร์ดลดความซับซ้อนลง ฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วยบลูทูธ, การส่งแมสเสจ, Android Auto และ Apple CarPlay มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานตั้งแต่รุ่นพื้นฐาน ส่วนรุ่นท๊อปจะมีจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไวร์เลสเพิ่มเติมให้ รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่มีฟังก์ชั่นนี้ติดตัวมา รวมถึงฝั่งรุ่นยอดนิยมของแอปเปิลอย่าง iPhone 8 และ iPhone X

●   ด้านชุดเครื่องเสียง เกียพึ่งพาคู่ค้าอย่าง Harman Kardon โดยในรุ่นท๊อปจะมากับชุดซาวด์ซิสเต็มกำลังขับ 320 วัทท์ พร้อมตำแหน่งการฝังลำโพงที่ออกแบบมาให้สร้างซาวด์สเตจที่ดีที่สุดเฉพาะตัว ซึ่งเกียระบุว่านี่คือ “เซอร์ไพรส์ฟีเจอร์สำหรับรถยนต์เซกเมนท์นี้”

●   รุ่นเครื่องยนต์นั้น Forte มากับเครื่องยนต์ใหม่แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ตระกูล Nu ที่เพิ่มประสิทธิภาพทางความร้อนด้วยการทำงานแบบ Atkinson Cycle พร้อมระบบควบคุมการหมุนเวียนไอเสีย (EGR) ใหม่ จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติแปรผัน CVT ลูกใหม่ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “IVT” (all-new Intelligent Variable Transmission) กำลังสูงสุดผลิตได้ 147 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 18.2 กก.-ม. เกียระบุว่าเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังเซ็ทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อความประหยัดในการบริหารเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ และ Forte คือรถยนต์รุ่นแรกของเกียที่ได้ใช้งานเซ็ทอัพนี้

●   ชุดระบบช่วยขับ (ADAS) พื้นฐานมีอาทิ ระบบ Blind-Spot Collision Warning ช่วยเตือนมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Lane Keeping Assist ตรวจสอบรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน พร้อมสั่งงานเบรคและหมุนพวงมาลัยไปในทิศทางตรงข้ามกับรถที่ตรวจพบเพื่อหลีกเลี่ยงการชนหากผู้ขับไม่ตอบสนอง, ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนในกรณีที่อาจเกิดการชนทางด้านหน้าพร้อมฟังก์ชั่นช่วยหยุดรถอัตโนมัติ และระบบ Smart Cruise Control ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย Forte ใหม่สหรัฐฯ ภายในช่วงปี 2018 นี้ โดยตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2019 ราคายังไม่ระบุครับ   ●


2019 KIA Forte