January 24, 2018
Motortrivia Team (10023 articles)

2019 Mercedes-Benz G-Class เปิดตัวรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 2


Posted by : AREA 54

 

●   หากไม่นับ Mercedes Unimog รถ Mercedes-Benz G-Class คือหนึ่งในรุ่นรถที่เป็นตัวแทนของคำว่า “แกร่ง” สำหรับพาหนะในสายพลเรือนของเมอร์เซเดสมาตั้งแต่ปลายยุค 70s ซึ่งล่าสุด G-Class ได้เวลาเปิดตัวรุ่นใหม่แบบ All-New เจนเนอเรชั่นที่ 2 นับจากการเผยโฉมรุ่นแรก และปรับปรุงรุ่นย่อยเป็นระยะตามยุคสมัยตั้งแต่ปี 1979 โดยการเปิดตัวรุ่นใหม่เป็นทางการมีขึ้นในงาน 2018 Detroit Auto Show เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

●   G-Class ใหม่ยังคงมากับภาพลักษณ์ SUV ขนาดกลางทรงกล่องเช่นเดิม โดยเพิ่มเติมอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น ไฟ LED ลดน้ำหนักด้วยอลูมิเนียมตามส่วนต่างๆ เพิ่มคุณภาพในการขับ อาทิ การลดเสียงและการสั่นสะเทือนในห้องโดยสาร, เพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร โดยรวมแล้วแม้ภายนอกจะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก เนื่องจากเมอร์เซเดสยังคงต้องการคงภาพลักษณ์ของความคลาสสิคเอาไว้ แต่ห้องโดยสารนั้นมาแบบใหม่ทั้งหมดชนิดหน้ามือหลังมือ เรียบง่าย แต่มีความทันสมัย จุดเด่นคือพวงมาลัย 3 ก้านแบบใหม่ที่ลดความเทอะทะลงไปได้มาก

●   รุ่นพื้นฐานยังใช้มาตรวัดอนาล็อก ทว่าผู้ขับสามารถเลือกออปชั่นเป็นมาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว จับคู่จอแสดงผลส่วนกลางขนาด 12.3 นิ้ว ที่ฝังอยู่ในกรอบกระจกเชื่อมต่อกันเพิ่มเติมได้ โดยในการแสดงผลนั้นสามารถเลือกได้ 3 รูปแบบ คือ Classic, Sport และ Progressive ชุดตกแต่งแผงแดชบอร์ดมีแบบวัสดุสีเมทัลลิค, ไม้ หรือคาร์บอนไฟเบอร์

●   ด้านประสิทธิภาพในการขับ เพลาหน้าใหม่จะมาพร้อมชุดระบบกันสะทือนใหม่แบบอิสระ ปีกนกคู่, แดมเปอร์ปรับระดับอัตโนมัติ, ดิฟฯ ล็อค 100%, เกียร์ทรานสเฟอร์ลูกใหม่, ลุยน้ำได้ลึกสุด 70 ซม., มุมปะทะ (approach angle) สูงสุด 31 องศา, มุมจาก (departure angle) สูงสุด 30 องศา, มุมคร่อม (breakover angle) สูงสุด 26 องศา และมีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูงสุด 9.5 นิ้ว

●   ในเบื้องต้น G-Class จะเริ่มจำหน่ายด้วยรุ่นเครื่องยนต์ V8 ความจุ 4.0 ลิตร อัดอากาศด้วยไบเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 422 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 62 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำเพียง 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-TRONIC โหมดพื้นฐานในการขับหรือที่เมอร์เซเดสเรียกว่า DYNAMIC SELECT เลือกได้ 4 แบบ Comfort, Sport, Individual และ Eco เสริมด้วยโหมดใหม่ G-Mode สำหรับการใช้งานในแบบออฟ-โรด

●   เมื่อเรียกใช้งานด้วยการกดปุ่ม G-Mode จะปรับการทำงานของดิฟฯ ล็อค, เกียร์สโลว์, แดมเปอร์, การตอบสนองของพวงมาลัย และลดการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงโดยไม่จำเป็น เพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละสภาพภูมิประเทศโดยอัตโนมัติ ในขณะที่เวอร์ชั่น AMG จะมีการจูนช่วงล่างให้รองรับการใช้ความเร็วสูงบนทางเรียบ

●   เมอร์เซเดสระบุว่า G-Class รุ่นย่อย G500 จะมีอัตราสิ้นเปลือง 9 กม./ลิตร และมีตัวเลขการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเพียง 263 กรัม/กม. นับว่าไม่สูงจนเกินไปนักเมื่อเทียบกับการใช้งานเครื่องยนต์ V8 ในยุคปัจจุบัน

●   G-Class ใหม่จะเริ่มจำหน่ายในเยอรมันในช่วงเดือนมิถุนายน 2018 นี้ รุ่นพื้นฐานราคาเริ่มต้นที่ 107,040 ยูโร หรือประมาณ 4.2 ล้านบาทครับ   ●


2019 Mercedes-Benz G-Class