January 24, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

PTT เปิดตัวน้ำมันดีเซลใหม่ UltraForce Diesel


เรื่อง-ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   ปตท. เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้รถยนต์ดีเซลด้วย PTT UltraForce มีทั้งดีเซลธรรมดาและดีเซล พรีเมียม มาพร้อมสารเติมแต่งสูตรพิเศษ รายแรกและรายเดียวในไทย พร้อมให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับที่สนามแข่งรถแก่งกระจานเซอร์กิต จังหวัดเพชรบุรี

คุณสุภาพ ศิลปะคัมภีรภาพ ฝ่ายวิจัยผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเทคโนโลยีเชื้อเพลิงทางเลือก สถาบันนวัตกรรม ปตท.


●   ก่อนการเปิดตัวน้ำมันดีเซลรุ่นใหม่ PTT UltraForce ทาง ปตท. ได้ทดสอบกับรถดีเซล 3 กลุ่ม บนเครื่องวัดแรงม้าหรือไดนาโมมิเตอร์ กลุ่มแรกคือ รถที่ผ่านการใช้งานมานาน คือ อีซูซุ สปาร์ค อีเอ็กซ์ รุ่นปี 1997 เครื่องยนต์ไดเร็คอินเจ็คชั่น 2,500 ซีซี 79 แรงม้า ใช้งานไป 443,399 กิโลเมตร เติมน้ำมัน PTT UltraForce กำลังเพิ่มขึ้น 1 แรงม้า


คุณเมญาพิมพ์ สมประสงค์ ผู้จัดการส่วนสื่อสารการตลาด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)


●   กลุ่มที่ 2 คือ รถดีเซลทั่วไป คือ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ปี 2015 เครื่องยนต์ 3,000 ซีซี ใช้งานไป 13,500 กิโลเมตร เติมดีเซลธรรมดาที่มีค่าซีเทน 58.6 วัดแรงม้าได้ 85.9 กิโลวัตต์ หรือ 116.82 แรงม้า และเมื่อเปลี่ยนเป็นน้ำมันดีเซล PTT UltraForce วัดแรงม้าได้ 89.1 กิโลวัตต์ หรือ 121.17 แรงม้า เพิ่มขึ้น 3.7 เปอร์เซ็นต์

●   กลุ่มที่ 3 คือ รถดีเซลสมรรถนะสูง ใช้ บีเอ็มดับเบิลยู 525d ทดสอบอัตราเร่ง 0-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนไดนาโมมิเตอร์ เติม PTT Blue Diesel ใช้เวลา 18.3 วินาที และเติม PTT UltraForce ใช้เวลา 17.9 วินาที เติม PTT HyForce ใช้เวลา 17.4 วินาที และเติม PTT UltraForce Premium Diesel ใช้เวลา 17.1 วินาที

●   น้ำมันดีเซลสูตรใหม่  PTT UltraForce มีจุดเด่นที่การคัดน้ำมันพื้นฐานที่มีค่าซีเทนสูง แล้วเติมสารเพิ่มค่าซีเทน Cetane Improver เพื่อให้ได้ค่าซีเทนสูงสุดเท่าที่เครื่องยนต์ต้องการ ส่งผลให้อัตราเร่งดี ตอบสนองทันใจ สารชะล้างหัวฉีด DCA ป้องกันรูหัวฉีดตัน ทำให้ฉีดน้ำมันเป็นละอองฝอย เครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์ สารป้องกันการเกิดฟอง Anti Foam ป้องกันการเกิดฟองในถังขณะเติมน้ำมัน หรือเมื่อรถมีแรงสั่นสะเทือน ซึ่งถ้าฟองไหลเข้าเครื่องยนต์ อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุดได้ และสารยับยั้งการกัดกร่อน Corrosion Inhabitor ป้องกันการเกิดสนิมในระบบเชื้อเพลิง สร้างฟิล์มน้ำมัน ปกคลุมผิวชิ้นส่วนที่เป็นโลหะไม่ให้เกิดสนิม

●   PTT UltraForce ผ่านมาตรฐานยูโร 5 กำมะถันต่ำกว่า 10 ppm รายแรกในไทย ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์และระบบบำบัดไอเสียหรือ Diesel Particulate Filter-DPF ซึ่งจะอุดตันเร็วขึ้นหากใช้น้ำมันที่มีกำมะถันสูง ทำให้รถที่ต้องใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 มีอายุการใช้งานสั้นลง

●   สำหรับการทดสอบแบ่งเป็น 3 สถานี มีรถประจำสถานีละ 2 คัน เพื่อป้องกันการอุปทานจึงไม่แจ้งว่าคันไหนเติมน้ำมัน PTT UltraForce ให้สื่อมวลชนทดลองขับแล้วจับความรู้สึกกันเอง ขับเสร็จแล้วให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า คิดว่าคันไหนเติมน้ำมัน PTT UltraForce

●   สถานีที่ 1 : ทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้รถเมอร์เซเดส-เบนซ์ E220 d จับเวลาด้วยเครื่องมือแบบเดียวกับที่ใช้ในการแข่งรถทางตรง เมื่อได้สัญญาณไฟเขียว ผู้ขับกดคันเร่งสุด เวลาจะเริ่มเดิมเมื่อรถผ่านเส้นสตาร์ต การตอบสนองของผู้ขับจึงไม่มีผลต่อเวลา และหยุดจับเวลาเมื่อถึงปลายทาง

●   สถานีที่ 2 : ทดสอบการตอบสนอง โดยใช้รถตู้โตโยต้า เวนจูรี่ ใช้ความเร็วคงที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับทางตรงขึ้นเนินเล็กน้อย เพื่อจับความรู้สึกว่าคันไหนต้องเติมคันเร่งน้อยกว่าเมื่อขึ้นเนิน

●   สถานีที่ 3 : ทดสอบอัตราเร่งด้วยโตโยต้า รีโว่ ใช้เครื่องวัดอัตราเร่ง Performance Box ที่รับสัญญาณจากดาวเทียม ออกตัวไหลๆ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อถึงจุดที่กำหนดให้กดคันเร่งสุด ถึงปลายทางจะได้ความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เซตเครื่องมือให้จับเวลาที่ช่วงความเร็ว 30-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   แต่ละสถานี เมื่อสื่อมวลชนทดลองขับเสร็จแล้ว ก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ส่วนมากจะมีความเห็นตรงกันว่าคันไหนเติมน้ำมัน PTT UltraForce เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมก็เฉลยว่า รถเบอร์ 1 ทั้ง 3 สถานี เป็นรถที่เติมน้ำมัน PTT UltraForce ซึ่งก็ตรงกับที่สื่อมวลชนส่วนใหญ่แจ้งไว้

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.pttplc.com   ●


PTT UltraForce Diesel