January 7, 2018
Motortrivia Team (10162 articles)

Platform 3.0 รถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Toyota


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้าเตรียมจัดแสดงรถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่ในงาน 2018 CES หรือ The International Consumer Electronics Show โดยใช้ชื่อเรียบๆ ว่า Platform 3.0 ซึ่งตัวงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 มกราคม 2018 นี้ที่ลาส เวกัส

●   Platform 3.0 เป็นผลงานของบริษัทย่อย Toyota Research Institute, Inc. แอน อาร์เบอร์ ซึ่งรับหน้าที่ในการพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงต่างๆ โดยเฉพาะ วิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ตัวรถพัฒนาขึ้นโดยใช้พื้นฐานของ Lexus LS 600hL ชุดระบบทดสอบประด้วย LIDAR รัศมีทำการมากกว่า 200 เมตร ออกแบบระบบโดย Luminar Technologies, Inc.

●   LIDAR ใหม่นี้สามารถสแกนพื้นที่ตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้รอบคัน 360 องศา ต่างจากรถทดสอบรุ่นก่อนหน้าที่สแกนพื้นที่ได้เฉพาะด้านหน้าเท่านั้น หน้าที่คือตรวจสภาพภูมิประเทศและวัตถุที่เคลื่อนที่และไม่เคลื่อนที่ในรัศมีทำการ และยังเสริมด้วยเซนเซอร์ LIADR รัศมีทำการระยะสั้นอีก 4 จุดรอบคัน หน้าที่ของเซนเซอร์ชุดนี้คือตรวจจับวัตถุบนพื้นผิวถนน เช่น เศษดิน หิน หลุมบ่อ หรือเด็กตัวเล็กๆ ที่อาจเข้ามาอยู่ในรัศมีอันตรายโดยไม่ได้ตั้งใจ

●   หลังการจัดแสดงในงาน CES โตโยต้าจะเริ่มผลิตตัวโปรโตไทป์สำหรับวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลระบบแบบจำกัดจำนวน การผลิตจะมีขึ้นที่ TMNA R&D หรือ Toyota Motor North America Research & Development ในยอร์ค ทาวน์ชิป ซึ่งโตโยต้าเพิ่งขยับขยายการดำเนินการเพิ่มเติมในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา โดยลงทุนเพิ่มเติมถึง 154 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า 4,950 ล้านบาท

●   ในจำนวนนี้ รถบางส่วนที่ใช้วิ่งทดสอบจะติดตั้งพวงลัยขวาเอาไว้อีก 1 ตำแหน่ง เพื่อให้ผู้ควบคุมสามารถเข้าแทรกแซงระบบได้ทันท่วงทีในกรณีฉุกเฉิน โตโยต้าเรียกว่าฟังก์ชั่นพวงมาลัยที่ 2 นี้ว่า Guardian dual-cockpit และใช้มนุษย์เป็นเพียงแบ๊คอัพเท่านั้น ส่วนตัวรถที่จะใช้จัดแสดงในงาน CES จะเป็นเวอร์ชั่นที่มีเฉพาะพวงมาลัยซ้ายตำแหน่งเดียว

●   ทั้งนี้ ในรถทดสอบรุ่นก่อนหน้า Toyota Research Institute เริ่มใช้รถทดสอบที่ติดตั้งพวงมาลัย 2 ตำแหน่ง หรือ “Chauffeur and Guardian system” วิ่งเก็บข้อมูลมาแล้วในแอน อาร์เบอร์ และแมสซาชูเสทท์ โดยแยกการทำงานเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย Chauffeur ชุดระบบหลักที่เป็น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 และ 5 ตามมาตรฐาน SAE และ Guardian ซึ่งก็คือมนุษย์ที่ควบคุมดูแลการทำงานหลังพวงมาลัยทางด้านขวานั่นเอง   ●


Platform 3.0