January 6, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

Volkswagen-Aurora ร่วมมือพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกนประกาศความร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพไฮเทค Aurora Innovation, Inc. เตรียมพัฒนาชุด ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ สำหรับติดตั้งบนแพลทฟอร์มในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในเครือโฟล์คสวาเกนทั้งหมด

●   ออโรร่าเป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพหัวก้าวหน้ายุคใหม่ที่พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์สำหรับบริหารจัดการรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง หรือ self-driving cars โดยเฉพาะ ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทคือ โฟล์คสวาเกนจะรับหน้าที่จัดการเรื่องแพลทฟอร์มโกลบอลสำหรับผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในอนาคต ซึ่งจะเป็นรถที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในขณะที่ออโรร่าจะดูแลเรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ระบบทั้งหมด โดยในส่วนของซอฟท์แวร์นั้นจะมุ่งไปที่การพัฒนา Machine Learning ที่ใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนามาสำหรับโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป โดยตรง

●   การพัฒนาระบบของออโรร่านั้น ในภาพรวมไม่ได้จำกัดเฉพาะเทคโนโลยีการใช้งานของตัวรถที่เน้นให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารเท่านั้น แต่จะรวมไปถึงบริหารจัดการชุดระบบความปลอดภัย (ของโฟล์คฯ) การออกแบบแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการให้คำแนะนำ ดูแลในส่วนของเส้นทางที่เหมาะสม ความหนาแน่นของเส้นทางการจราจร ผ่านการวิเคราะห์ของ AI แบบองค์รวมด้วย

●   แม้จะเพิ่งประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการ แต่ตัวแทนของโฟล์คสวาเกนกล่าวว่า ความร่วมมือในเชิงเทคนิคระหว่างวิศวกรของทั้ง 2 บริษัทนั้นมีขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว หมายความว่าเราอาจจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ในรถคันจริงเร็วกว่าที่คิด หรืออย่างน้อยๆ ก็ต้องเป็นไปตามตามกรอบเวลาของโฟล์คสวาเกนเองที่ต้องการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างน้อย 2-3 รุ่นภายในปี 2020 ที่ใกล้มาจะมาถึงนี้ เช่น การคืนชีพ VW Microbus เป็นต้น

●   นอกจากนี้ บริษัทรถยนต์ผู้ผลิตรถยนต์ในเครือก็น่าจะได้ประโยชน์จากแผนงานนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ออดี้, เบนลีย์, ปอร์เช่ หรืออื่นๆ ซึ่งล้วนต้องการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่กันทั้งนั้น ทว่าบริษัทที่ค่อนข้างจะแสดงเจตจำนงค์อย่างชัดเจนที่สุดในเวลานี้ เห็นจะเป็นสโกด้า ที่ประกาศกรอบเวลาการผลิตรถยุคใหม่ออกมาแล้วเช่นกัน โดยจะเริ่มเปิดตัวรถไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่อย่างน้อย 5 รุ่นภายในช่วงปี 2025

●   สำหรับโฟล์คสวาเกน ในเบื้องต้นมีการคาดกันว่า รถสาธารณะต้นแบบ Volkswagen Sedric (ย่อมาจาก self-driving cars) น่าจะเป็นรถทดสอบ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5 (ตามมาตรฐาน SAE) ที่ใกล้เคียงความจริงที่สุด ตัวระบบเน้นความง่ายในการควบคุมด้วยการกดปุ่มสั่งงานเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับที่ Johann Jungwirth หัวหน้าแผนกดิจิทัลของโฟล์คฯ กรุ๊ป ให้ความเห็นเอาไว้ว่า ชุดระบบที่โฟล์คฯ/ออโรร่า พัฒนานั้น จะเป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อนสำหรับทุกผู้คนที่สั่งงานด้วยการกดปุ่มเท่านั้น   ●

หมายเหตุ  :  ภาพประกอบ รถยนต์ต้นแบบ 2017 Volkswagen Sedric Autonomous Concept

2017 Volkswagen Sedric Concept