February 4, 2018
Motortrivia Team (10075 articles)

EPCS ซีรี่ส์การแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพื้นฐาน Tesla Model S

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากการเปิดตัวซีรี่ส์ฟอร์มูล่าไฟฟ้าอย่าง Formula E ในปี 2014 กีฬามอเตอร์สปอร์ตได้ก้าวเข้าสู่ยุคของความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง หลายคนอาจมองว่ามันเป็นอะไรที่กุ๊กกิ๊กและมีเสียงที่เงียบเชียบไร้ความเร้าใจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคใหม่ของความเร็วสำหรับผู้คนในเจนเนอเรชั่นต่อไปได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

●   ล่าสุด FIA ได้ให้การรับรองซีรี่ส์การแข่งขันใหม่เอี่ยมในชื่อรายการ “EPCS” : Electric Production Car Series โดยบรรจุให้เป็นหนึ่งในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ใช้พื้นฐานของรถโปรดัคชั่นคาร์ในการพัฒนา และในที่นี้มันคือรถยุคใหม่อย่าง Tesla Model S โดยเฉพาะ ในเบื้องต้นมันจะประกอบไปด้วยทีมแข่ง 10 ทีม และนักขับอีก 20 ชีวิต ผู้จัดการแข่งขันก็คือ Tesla, Inc. เจ้าของแบรนด์ไฟฟ้าเทสล่าในนาม Electric GT Holdings Inc. และมี Pirelli & C. S.p.A. เป็นผู้สนับสนุนยาง โดยการรับรองอย่างเป็นทางการมีขึ้นหลังจากที่เทสล่าส่ง Model S ไปทำการทดสอบชนตามมาตรฐานของ FIA ที่บาร์เซโลน่า

Electric GT Karting Championship

●   สำหรับรายการซัพพอร์ทเรซ จะแบ่งออกเป็น 2 อีเวนท์ ประกอบด้วยรายการย่อย Electric GT Karting Championship หรือการแข่งขันคาร์ทไฟฟ้าสำหรับนักขับรุ่นเยาว์ ตัวรถใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 3.2 กิโลวัทท์-ชม. มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 50 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. ส่วนรายการที่ 2 คือการแข่งขัน eSports ผ่านซิมูเลเตอร์ในชื่อรายการ Electric GT eSports championship ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายการสำคัญที่จะดึงดูดคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ

Electric GT eSports championship

●   ส่วนรายการหลัก รถที่ใช้แข่งขันในซีรี่ส์นี้จะต้องเป็นรถที่ดัดแปลงเพิ่มสมรรถนะโดยใช้ Tesla Model S รุ่นท๊อป Tesla Model S P100D (แบตเตอรี่แพคความจุ 100 กิโลวัทท์-ชม. มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD) การเพิ่มสมรรถนะที่มีการอนุญาตให้ทำกับตัวรถ ประกอบด้วย การโมดิฟายชุดเบรค, แอร์โรไดนามิคส์, ชุดระบบกันสะเทือน, ชุดระบายความร้อน, การตอบสนองของพวงมาลัย, การลดน้ำหนักตัวรถด้วยวัสดุทดแทนสมัยใหม่ และการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐาน FIA

●   ในการรีชาร์จแบตเตอรี่ ทีมแข่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องทั้งหมดของบริษัท MAGNUM CAP ซึ่งใช้มาตรฐาน CHAdeMO (โปรโตคอล) ในการชาร์จ ยางที่ใช้จะต้องเป็น Pirelli P Zero เท่านั้น ตัวรถมีกำลังสูงสุด 585 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 785 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุดรวม 101.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. และที่ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. สปอยเลอร์หน้าสามารถสร้างแรงกดได้ 60 กก. ส่วนปีกหลังสร้างแรงกดได้ 92 กก.

●   ใน 1 ทีมจะประกอบด้วยนักขับ 2 คน โดยนักขับในซีรี่ส์จะไม่มีการจำกัดเพศและอายุ อาทิ Vicky Piria นักขับสตรีวัย 24 สัญชาติอิตาลีจากซีรี่ส์ European F3 Open Championship, Leilani Munter นักขับสตรีอเมริกันวัย 43 ปี อดีตนักขับ Indy Pro Series หรือ Olivier Lombard นักขับชายจากฝรั่งเศสวัย 26 ปี อดีตนักขับ Le Mans Series และ Formula BMW เป็นต้น

●   โปรแกรมการแข่งขันยังคงต้องรอความแน่ชัดอีกสักระยะ ทว่าในเบื้องต้นฤดูกาลแรกจะเปิดศักราชภายในปี 2018 นี้ เจ้าภาพมีอาทิ อิตาลี, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ หรือเยอรมนี เป็นต้น แต่ละอีเวนท์จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ ทีมแข่งทั้งหมดจะต้องตรวจเช็ครถและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกี่ยวเนื่องในวันนี้ และสามารถนำรถลงวิ่งทดสอบได้แบบจำกัดความเร็ว

●   ต่อด้วยการวิ่งในรอบทดสอบ 20 นาที และรอบควอลิฟายอีก 30 นาที ในวันเดียวกัน ซึ่งทั้ง 2 รอบหลังสามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้โดยไม่จำกัด ปิดท้ายด้วยการแข่งขันแบบ 2 เรซในวันเสาร์ เรซแรกใช้กำลังได้ 585 กิโลวัทท์ (785 แรงม้า) ส่วนเรซที่ 2 จำกัดกำลังที่ 558 กิโลวัทท์ (749 แรงม้า)

●   โลกแห่งความเร็วได้ขยับเข้าสู่ยุคใหม่ไปอีก 1 ก้าว (กระโดด) แล้วครับ   ●

EPCS : Electric Production Car Series