February 20, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

อีกครั้ง…Ford กับความเป็นไปได้ในการผลิต Everest เวอร์ชั่น Raptor

Posted by : AREA 54

 

●   ต้นปี 2016 มีข่าวลือว่าฟอร์ดจะผลิต Ranger Raptor ในช่วงนั้นหลายคนคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่แล้ว Ford Ranger Raptor ก็ปรากฏกายออกมาจริงๆ ในช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา… ล่าสุดมีข่าวว่าฟอร์ดกำลังพิจารณาการยกระดับ “Raptor” ให้กลายเป็นซีรี่ส์รถแรงสำหรับคนชอบลุย โดยรุ่นรถที่มีการระบุออกมาตรงๆ ในครั้งนี้คือ SUV อย่าง Ford Everest

●   ในครั้งนี้มันไม่ใช่ข่าวลือหรือแค่ความเห็นในการพิจารณาความเป็นไปได้เท่านั้น แต่เป็นข้อมูลที่ระบุออกมาจากการให้สัมภาษณ์ของ Jamal Hameedi หัวหน้าทีมวิศวกร Ford Performance ผู้พัฒนา Ford Ranger Raptor กับสื่อออสเตรเลีย Drive เองโดยตรง

●   Hameedi กล่าวว่า มันไม่มีเหตุผลอะไรที่ฟอร์ดจะไม่ผลิต Everest Raptor เนื่องจาก Ranger Raptor ก็ประสบผลสำเร็จด้วยดีอย่างที่เราเห็นกัน อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าด้วยกายภาพของความเป็นรถ SUV นั้น การจะผลิต Everest Raptor ก็คงจะลำบากสักหน่อย โดยเฉพาะชุดระบบกันสะเทือนทางด้านหลัง

●   ในแง่การตลาด Damion Smy ผู้จัดการด้านการสื่อสารผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด ออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่า การผลิต Everest Raptor น่าจะเป็นคำตอบที่ลงตัวมากในการขยายตลาดรถ SUV สมรรถนะสูง (หมายถึงในออสเตรเลียโดยตรง ซึ่งการขับรถในลักษณะออฟ-โรดเป็นกิจกรรมสันทนาการที่ได้รับความนิยมสูง) เนื่องจากในด้านการตลาดระยะยาวนั้น มันดูสมเหตุสมผลเป็นอย่างมาก เมื่อเขาวิเคราะห์จากตัวเลขยอดจำหน่ายรถ SUV ที่สูงกว่ารถยนต์นั่งในช่วงปี 2017 ที่ผ่านมา

●   ยังเร็วไปที่จะคาดการณ์ว่า Everest Raptor จะใช้พละกำลังจากแหล่งใด ในเบื้องต้นดูเหมือนว่า Hameedi อยากจะขบปัญหาเรื่องช่วงล่างให้แตกเสียก่อน เขาให้ความเห็นว่า การจะยัดระยะแทร็คระหว่างล้อทั้งซ้าย-ขวาให้กว้างขึ้น รวมทั้งการติดตั้งช็อคฯ ที่มีช่วงให้ตัวเยอะๆ ในรถ SUV นั้น เป็นเรื่องที่ท้าทายมากทีเดียว… ทว่า ณ เวลานี้ สิ่งเดียวที่ทำให้เราต้องลุ้นกันขาแข็งมีเพียงประโยคเดียว นั่นคือ “มันคงจะต้องใช้เงินมากทีเดียวในขั้นตอนการพัฒนา”

●   แต่หากจะให้เดา ผู้แปลคิดว่า Hameedi ต้องการให้ Everest Raptor ยังมีภาพลักษณ์ของ “รถ SUV จากโรงงาน” มากกว่า คือไม่หวือหวาจนกลายเป็นรถแต่งจากอาฟเตอร์มาร์เกท ซึ่งการจะยกสูงรถสักคันนั้น ถ้าบ้ากันจริงๆ รถเก๋งธรรมดาๆ ก็ยกกันได้ครับ แต่หน้าตามันคงจะประหลาดพิลึก ส่วนรถ SUV ยกสูงแบบพร้อมลุยนั้น ถ้าไม่คิดมากเรื่องรูปโฉมโดยรวม ก็ไม่ใช่เรื่องที่เหลือบ่ากว่าแรงอย่างใด ยกตัวอย่างเช่น Toyota Sienna UUV ซึ่งเป็นรถเฉพาะกิจจากทีมวิศวกรของโตโยต้าเอง หรือ Hyundai Santa Fe เวอร์ชั่นลุยหิมะในโปรเจคท์ Shackleton’s Returns ของฮุนไดและบริษัท Artic trucks เป็นต้น

●   รอดูกันต่อไปครับ มาถึงขั้นนี้แล้วเรามีสิทธิ์จะได้เห็นคันจริงในอนาคตค่อนข้างมากทีเดียว ทว่าบ้านเราอาจจะไม่ใช่ตลาดสำคัญ   ●