February 10, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

ตัวเลขโทษของเหล่านักขับ Formula 1 ในฤดูกาล 2017


Posted by : FascinatorFJ.

 

●   ในวงการฟอร์มูล่าวันนั้น ตำแหน่ง สจ๊วต น่าจะเป็นบุคคลที่ไม่เป็นที่รักใคร่ของใครหลายๆ คนที่ได้เข้าร่วมสุดสัปดาห์การแข่งขัน หลายครั้งที่บรรดานักขับและแฟนๆ ค้นพบว่ายากที่จะยอมรับโทษตัดสินจากสจ๊วต ซึ่งเจ็บปวดและมีผลกระทบต่อผลการแข่งขันบ่อยครั้ง

●   ในปีนี้สจ๊วตได้มีการผ่อนปรนในการลงโทษลงบ้าง ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มาที่มีการแจกโทษกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์กันเลยทีเดียว จำนวนโทษในปีนี้นั้นมีทั้งหมด 138 รายการ ที่ถูกยื่น โดย อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ คว้าแชมป์รายการที่มีการยื่นโทษมากที่สุด จากสาเหตุของการเปลี่ยนหน่วยเครื่องยนต์ที่ไม่เป็นไปตามแผน นอกจากนั้นยังมีอีกหลายสนามที่โทษถูกยื่นให้กับนักขับและทีมมากกว่า 10 รายการ ทั้งที่ โมนาโค, เบลเยียม, ออสติน และ เม็กซิโก.

●   สำหรับโทษลดกริด 5 กริด ที่มาจากการเปลี่ยนชุดเกียร์ก่อนกำหนดนั้น ถูกยื่นไปทั้งหมด 21 ครั้ง ในปีนี้

●   นอกจากนั้นสจ๊วตยังสอบสวนและพบว่านักขับมีความผิดจากพฤติกรรมบนแทร็คจริง 18 ครั้ง อย่างเช่นการลงโทษบวกเวลาได้ถูกยื่นให้กับ คิมี ไรค์โคเนน ที่ สปา จากการที่เขาไม่ลดความเร็วลงในขณะที่ผ่านโซนธงเหลืองคู่ หรือทีมเมทของเขา เซบาสเตียน เวทเทล ได้รับการลงโทษบวกเวลาเช่นกัน จากพฤติกรรมที่ขับรถไปกระแทก ลูวอิส แฮมิลตัน ในการแข่งขันที่ อาเซอร์ไบจัน ซึ่งนักขับทั้งคู่ของเฟอร์รารีได้จัดการกับโทษของตัวเองในขณะทำพิท

●   ทางด้าน แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น จากเรดบูลล์ ก็ถูกลงโทษบวกเวลาเช่นกัน จากการที่เขาไปแซง ไรค์โคเนน โดยใช้พื้นที่นอกแทร็คก่อนเข้าเส้นชัย ซึ่งเวลา 5 วินาที ที่ถูกบวกเข้าไปได้ถูกเพิ่มเข้าไปหลังจบการแข่งขัน

●   มีโทษเพียง 2 ครั้ง เท่านั้นที่ถูกยื่นให้จากการที่นักขับไม่ปฏิบัติตามสัญญาณธงฟ้า และอีก 3 ครั้ง จากการขัดขวางรถที่เร็วกว่า ในขณะที่ เซบาสเตียน เวทเทล, แดเนียล ริคคิอาร์โด และ เซอร์จิโอ เปเรซ ถูกลงโทษตักเตือนจากการที่นักขับทั้งสามมาเข้าร่วมเคารพเพลงชาติล่าช้าก่อนการแข่งขัน

●   เควิน แม็กนุสเซน จากฮาส คือผู้ที่ได้รับแต้มโทษสะสมในใบอนุญาตมากที่สุดในปีที่ผ่านมา ในทางตรงกันข้าม แดเนียล ริคคิอาร์โด, ปิแอร์ แกสลีย์, เบรนดัน ฮาร์ทลีย์ และ วาลท์เทรี บ็อตตาส คือ 4 คน ที่ไม่ถูกจดแต้มโทษในใบอนุญาตเลย

●   ตารางด้านล่างนี้สรุปจำนวนกริดที่นักขับถูกลงโทษ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนหน่วยเครื่องยนต์นอกแผน การเปลี่ยนชุดเกียร์ และโทษอื่นๆ  ●


ที่มา :
•   www.f1technical.net.