February 1, 2018
Motortrivia Team (10075 articles)

Mazda SkyActiv-3 เครื่องใหม่ที่อาจยืดอายุเครื่องฟอสซิลไปได้อีก


Posted by : AREA 54

 

●   ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์อื่นๆ ทั่วโลกต่างกำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า มาสด้ากลับยังคงพยายามขุดค้นหาวิธีรีดประสิทธิภาพเครื่องยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลออกมาจนหยดสุดท้าย และในครั้งนี้ แผนงานใหม่ที่ใช้ชื่อในเบื้องต้นว่า “SkyActiv-3” อาจจะทำให้มาสด้าบบรรลุวัตถุประสงค์นั้น

●   ชื่อ SkyActiv-3 น่าจะยังไม่ใช่ชื่อจริงในเวลานี้ เนื่องจากรหัส 3 นั้นหมายถึงเจนเนอเรชั่น 3 ซึ่งต่อจากเจนเนอเรชั่น 2 เครื่องยนต์ SkyActiv-X ที่ยังไม่ได้ใช้งานจริงนั่นเอง ทั้งนี้ในแผนงานการพัฒนาเครื่องยนต์ SkyActiv ใหม่รุ่นที่ 3 นั้น มาสด้าไม่ได้ต้องการแค่ให้มันมีประสิทธิภาพสูงสุดในหมู่เครื่องยนต์ฟอสซิลแบบ “รุ่นสุดท้ายก่อนการเปลี่ยนแปลง” เท่านั้น แต่ต้องการให้มันมีประสิทธิภาพใกล้เคียง หรือสามารถทดแทนการใช้งานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนกันเลยทีเดียว

●   มิตสึโอะ ฮิโทมิ หัวหน้าแผนกพัฒนาเครื่องยนต์ของมาสด้า (ผู้พัฒนาแผนงานเครื่องยนต์โรตารี่ในปัจจุบัน) ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ Automotive News ว่า เป้าหมายในการพัฒนา SkyActiv-3 คือการเพิ่มประสิทธิภาพทางความร้อน (thermal efficiency) หรือลดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ระหว่างกระบวนการทำงานอีก 27% ให้รวมเป็น 56% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ SkyActiv และ SkyActiv-X ในปัจจุบัน และยังคาดว่า SkyActiv-3 จะสามารถลดการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียได้อีก 25%

●   เมื่อมาสด้านำมาคำนวณเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานและการทำงานของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าตลอดช่วงอายุการใช้งาน มาสด้าเชื่อว่า SkyActiv-3 จะสร้างมลภาวะน้อยมากในระดับเดียวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า* รวมถึงสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการเติมพลังงานด้วย

●   *หมายเหตุ : แม้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีมลพิษเป็นศูนย์ แต่ในแง่ของการใช้พลังงานในกระบวนการผลิตและการกำจัดของเสีย รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถสร้างผลกระทบให้เกิดภาวะโลกร้อน ไม่น้อยไปกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

●   นอกจากนี้ ในช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมายังมีข่าวว่า มาสด้ากำลังซุ่มพัฒนาระบบอัดอากาศแบบผสม ประกอบด้วยซูเปอร์ชาร์จเจอร์ไฟฟ้า 1 ตัว และเทอร์โบชาร์จเจอร์อีก 2 ตัว โดยซูเปอร์ชาร์จเจอร์จะทำงานในรอบต่ำเพื่อเรียกแรงบิด ในขณะที่ทวินเทอร์โบฯ จะรับไม้ต่อในช่วงรอบสูง… ชุดระบบเพิ่มประสิทธิภาพลึกลับนี้ น่าจะมีลักษณะการทำงานที่ใกล้เคียงกับการทำงานของ เครื่องยนต์ตระกูล Drive-E ซึ่งกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในชุดระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริดของวอลโว่ในปัจจุบัน

●   มาสด้าเปิดตัวซีรี่ส์เทคโนโลยี SkyActiv เป็นครั้งในปี 2011 จากนั้น SkyActiv-X ในฐานะเจนเนอเรชั่น 2 จะเริ่มใช้งานในรถรุ่นต่างๆ ภายในช่วงปี 2019 เป็นต้นไป ส่วน SkyActiv-3 นั้นยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่ชัดในขณะนี้ครับ   ●