February 15, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

ศูนย์ออกแบบ Nissan ยุโรปกับความสำเร็จ 15 ปี พร้อมรถ 15 รุ่น


Press Release

 

●   ศูนย์ออกแบบนิสสัน ยุโรป หรือ Nissan Design Europe เป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ระดับโลกของแบรนด์นิสสัน และเป็นจุดเริ่มต้นของรถยนต์หลายรุ่นที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมและได้รับความนิยมอย่างสูง ได้เฉลิมฉลองการก่อตั้งครบรอบ 15 ปีในเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา ณ ที่ตั้งของสำนักงานในปัจจุบัน โดยส่วนสตูดิโอได้เปิดทำการอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มกราคม 2003 ในย่านแพดดิงตัน การบูรณะคลังสินค้ารกร้างที่เต็มไปด้วยกราฟิตีตามกำแพงให้เป็นศูนย์แห่งการออกแบบที่ทันสมัย มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “เดอะ โรทันดา” (The Rotunda)

●   ศูนย์แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันภายในว่า NDE ซึ่งเป็นเวลากว่าทศวรรษครึ่ง ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของนิสสันในภูมิภาคยุโรปโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในส่วนของรถยนต์ครอสโอเวอร์ รถยนต์ต้นแบบ 2003 Nissan Qashqai เริ่มต้นขึ้นจากภาพร่างของ NDE แล้วจึงมีการผลิตเกิดขึ้นตามมา

●   ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรป หรือ NDE นี้ มีส่วนเป็นแรงผลักดันให้น้องเล็กของ Qashqai อย่าง Nissan Juke เผยโฉมของเส้นสายที่ปรากฎบนรถต้นแบบ Nissan Qazana concept ในปี 2009 นอกจากนั้น ศูนย์ฯ ยังบุกเบิกในความต้องการของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ และได้เปลี่ยนภาพรวมของยานยนต์ในทวีปยุโรปที่ทำให้แบรนด์อื่นๆ ต้องเดินตามสิ่งที่นิสสันเป็นผู้นำนี้ ขณะที่สตูดิโอสำหรับออกแบบแบรนด์อินฟินิตี้ ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมของนิสสันในยุโรปได้เปิดตัวในปี 2014

●   มร. มาโมรุ อาโอกิ รองประธานศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรป กล่าวว่า “NDE ได้สร้างผลงานที่โดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ระดับโลกของนิสสันจนถึงทุกวันนี้อาทิเช่น นิสสัน แคชคายย์ และ นิสสัน จู๊ค ซึ่งมอบทางเลือกใหม่ที่มีความแตกต่าง มีความคุ้มค่า และเปี่ยมด้วยนวัตกรรมเผื่อลูกค้าของนิสสัน”

●   และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 15 ปีของศูนย์ฯ ณ ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนแห่งนี้ มร. มาโมรุ ได้รวบรวมผลงานการออกแบบรถยนต์ที่โดดเด่น 15 รุ่นที่เขาชื่นชอบในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา พร้อมให้ความคิดเห็นของเกี่ยวกับรถในแต่ละรุ่น โดยเป็นการผสมผสานทั้งรถยนต์ต้นแบบ และรถยนต์ที่มีการผลิตจริงจากนิสสันและอินฟินิตี้ ที่เขาได้จัดลำดับไว้ในรายการ

●   มร. มาโมรุ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ศูนย์ออกแบบนิสสันแห่งยุโรปเริ่มดำเนินการที่ เดอะ โรทันดา ในปี 2003 ซึ่งในตอนนั้นนิสสันมีคอนเซ็ปการออกแบบที่เน้นความโดดเด่น และแข็งแกร่ง (bold and thoughtful) โดยพัฒนาตั้งแต่รถยนต์ต้นแบบตลอดจนและรถยนต์ที่ผลิตเผื่อจำหน่ายจริง แนวคิดด้านนวัตกรรมของนิสสันในการออกแบบยานยนต์ยังคงสืบทอดไปยังรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของทวีปยุโรปอย่าง นิสสัน ลีฟ ใหม่ ซึ่งจะจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 สะท้อนวิสัยทัศน์ แนวคิดการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility ที่มีทั้งตื่นเต้นเร้าใจ มอบความมั่นใจในการขับขี่ ตลอดถึงการเชื่อมต่ออัจฉริยะที่พร้อมนำลูกค้านิสสันไปสู่อนาคตแห่งการขับเคลื่อน”

●   “เราเฉลิมฉลองการครบรอบ 15 ปีของศูนย์ฯ ในเดือนนี้ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เรามีทีมงานที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์งานต่างๆของศูนย์ฯ ซึ่งกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเรื่องราวความสำเร็จของนิสัน ยุโรป ไปอีก 15 ปี และมากกว่านั้น ”

●   2003 Nissan Qashqai concept  :  “นี่คือการเปิดเผยให้เห็นแผนการของนิสสันในนวัตกรรมและสร้างสรรค์รถยนต์รูปแบบใหม่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของรูปแบบยานยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในยุโรปสำหรับรถยนต์แบบครอสโอเวอร์”

●   2005 Nissan Micra c+c 2005  :  “ไมครา ซี พลัส ซี คือรถที่เต็มไปด้วยบุคลิก และภาพลักษณ์ของรถขนาดเล็กที่มีอยู่ทั่วโลก แต่สิ่งที่เน้นย้ำคือความน่ารักของรถยนต์”

●   2006 Nissan Terranaut concept  :  “ต้นแบบของ นิสสัน พาธไฟเดอร์ (Pathfinder) รถยนต์แบบ SUV ที่เน้นสำหรับผู้รักการผจญภัย นักวิทยาศาสตร์และนักธรณีวิทยาที่เดินทางไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก”

●   2007 Nissan Qashqai 2007  :  “รถยนต์ในกลุ่ม C-segment แบบครอสโอเวอร์ รุ่นแรกของนิสสัน ในช่วงปลายปี 2007 สามารถทำยอดจำหน่ายได้กว่า 100,000 คันในยุโรป และรุ่นที่ปรับปรุงรายละเอียดในปี 2553 ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเช่นกัน”

●   2007 Nissan NV200 concept  :  “นวัตกรรมการผสมผสานระหว่างสำนักงานเคลื่อนที่และรถยนต์เอนกประสงค์ในรูปแบบหนึ่งเดียวที่เป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นยานยนต์ในฝันที่ให้ความกระชับกระเฉง มีความเป็นอัจฉริยะ ที่สร้างสรรค์บนพื้นฐานของรถยนต์รุ่น NV200”

●   2009 Nissan Qazana concept 2009  :  “เดินตามความสำเร็จของรุ่นแคชคายย์ รถยนต์รุ่นนี้เป็นแนวทางของนิสสันสำหรับรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ด้วยแนวคิดและการออกแบบที่มีความแกร่งและรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์”

●   2010 Nissan Juke  :  “รถยนต์ครอสโอเวอร์ในระดับ B-Segment สำหรับลูกค้าคันแรกของนิสสัน เป็นสัญลักษณ์ด้านการออกแบบของนิสสัน เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงศักยภาพขที่สูงของงานสร้างสรรค์จากศูนย์การออกแบบนี้”

●   2013 Nissan Qashqai  :  “เจนเนอร์เรชันที่สองของแคชคายย์ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาในทุกๆด้าน ขณะเดียวกันก็ยังรักษาสมรรถนะบนท้องถนน และความเป็นแคชคายย์ เดิมไว้อยู่ (Qashqai-ness)”

●   2014 Nissan Concept 2020  :  “ผลงานชิ้นเอกของการออกแบบยานยนต์ สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อแสดงทิศทางการออกแบบของนิสสันในอนาคตที่เราเรียกว่า การใช้ทรงเรขาคณิตเพื่อสร้างความตื่นเต้นเร้าใจ หรือ Emotional Geometry”

●   2014 Infiniti Emerg-E concept  :  “สุดยอดการนำเสนอของ Infiniti แบรนด์ระดับพรีเมียมของนิสสัน ผสมผสานระหว่าง สมรรถนะที่ให้แรงบันดารใจ กับทิศทางการออกแบบในอนาคตที่ยานยนต์จะไม่มีการปล่อยมลพิษ”

●   2015 Nissan Gripz concept  :  “การศึกษาถึงรูปแบบของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์ในอนาคตอันใกล้ที่ผสมผสานกับรูปลักษณ์ของรถสปอร์ต กริพซ์ยังแสดงทิศทางการออกแบบของนิสสันในอนาคตและยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ 2020 ของบริษัทอีกด้วย”

●   2015 Infiniti QX30 concept  :  “วิสัยทัศน์ด้านการออกแบบของ Infiniti สำหรับรถยนต์แบบพรีเมี่ยมครอสโอเวอร์ใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัด โดยมุ่งตอบสนองไปที่กลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมที่เป็นคนรุ่นใหม่ รถรุ่นนี้นำไปสู่การผลิตรถรุ่น QX30 ของ Infiniti ”

●   2016 Nissan Blade Glider prototype  :  “รถยนต์ไฟฟ้า ที่ล้ำยุค มีสมรรถนะสูง ปฏิวัติการออกแบบรถยนต์แบบสปอร์ต รถต้นแบบที่วิ่งได้จริงนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ที่ได้พบเห็นในทุกที่ทั่วโลก”

●   2016 Nissan Navara EnGuard concept 2016  :  “แสดงศักยภาพของการปรับแต่งให้รถระบะนาวารา ด้วยการใช้นวัตกรรมจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันเพื่อสร้างแหล่งพลังงานแบบพกพาสำหรับใช้งานในที่ห่างไกล”

●   2017 Infiniti Q60 Project Black S  :  “เพื่อแสดงศักยภาพของรถยนต์สมรรถนะสูงใหม่จากอินฟินิตี ด้วยการออกแบบที่แปลความหมายใหม่อย่างสุดโต่งของรุ่นเดิมอย่าง คิว 60 คูเป้ มาพร้อมการเพิ่มสมรรถนะของขุมกำลังไฮบริด และแรงบันดาลใจจากการใช้พลังงานที่นำกลับมาใหม่ได้ของรถแข่งสูตร 1”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสสัน ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.nissan.co.th   ●