February 22, 2018
Motortrivia Team (10023 articles)

Volvo ระบุตลาดรถบรรทุกใหญ่ 2560 ติดลบ 6.3% ทว่า Volvo สวนกระแสโตเพิ่ม 5%


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   วอลโว่ กรุ๊ป แถลงข่าวเผยตลาดรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ในปี พ.ศ. 2560 ติดลบ 6.3% ทว่าดีกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงกลางปีว่าตลาดรวมน่าจะหดตัวลงถึงประมาณ 10 – 12% ทั้งนี้สิ่งที่เอื้อให้ตลาดกลับมากระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังมาจากการอัดแคมเปญของแต่ละค่าย แต่เนื่องจากผลการลงทุนภาครัฐในด้านการก่อสร้างสาธารณูปโภคมีความคืบหน้าน้อยกว่าที่คาดหวัง จึงไม่สามารถดันตลาดให้เป็นบวกได้

●   นายกําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ผลิตและจัดจําหน่ายรถบรรทุกแบรนด์ วอลโว่ ทรัคส์ และ ยูดี ทรัคส์ ให้รายละเอียดว่า ตลาดรถบรรทุกขนาดใหญ่และขนาดปี 2560 ลดลง 6.3% จากยอดจำหน่าย 25,178 คันในปี 2559 มาเป็น 23,600 คันในปี 2560 โดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ลดลงประมาณ 5.1% จาก 17,172 คันในปี 2559 มาเป็น 16,293 คันในปีที่ผ่านมา ในขณะที่รถบรรทุกขนาดกลางลดลงมากถึง 8.7% จาก 8,006 คันในปี 2559 มาเป็น 7,307 คัน ในปี 2560

●   “ปีที่แล้ว เราเคยคาดการณ์ไว้ช่วงกลางปีว่าตลาดน่าจะหดตัวลง ด้วยการลงทุนภาคเอกชนที่ลดลง การใช้จ่ายภาครัฐในการก่อสร้างขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เราจึงเชื่อมั่นว่าตลาดจะดิ่งลงในอัตราที่ 10-12% แต่มันก็ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ กลับดีขึ้นกว่าที่คิดด้วย เพราะรถบรรทุกแต่ละค่ายต่างดันรถรุ่นใหม่ๆ แคมเปญทั้งงานขาย งานบริการออกมานําเสนอ เพื่อดันยอดขายให้ได้ตามเป้า”


นางสาววิลาวัลย์ วิศปาแพ้ว รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาดและงานสนับสนุนการขาย และ นายกําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จํากัด


●   อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 นี้เริ่มมีสัญญาณที่เป็นบวกมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่รัฐบาลลงนามคําสั่งตามมาตรา 44 เมื่อปลายปี 2560 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทําผังพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ Eastern Economics Corridor (EEC) ให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2561 ซึ่งนโยบายนี้เป็นที่จับตามองของนักลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศจีน ซึ่งหากเป็นไปตามคําสั่งรัฐบาลมาตรา 44 ก็จะสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

●   “เราต้องยอมรับนะครับว่าเมื่อปี 2559 ตลาดโตมาถึง 8% แต่เมื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้างและการอุปโภค บริโภคภายในประเทศไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ทําให้มีการชะลอคําสั่งซื้อรถบรรทุกเพราะรถที่สั่งซื้อไป ยังคงวิ่งไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงไม่จําเป็นต้องเร่งสั่งซื้อรถใหม่ในปีที่ผ่านมา” นายกําลาภ กล่าว

●   วอลโว่ กรุ๊ป มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 5% จาก 1,191 คันเมื่อปี 2559 มาเป็น 1,251 คันเมื่อปีที่แล้ว โดยแบ่งเป็นรถวอลโว่ ทรัคส์ 365 คัน และรถยูดี ทรัคส์ 895 คัน ดีกว่าตลาดโดยรวมที่มีอัตราเติบโตติดลบประมาณ 6.3% ทั้งนี้เป็นผลจากการเปิดตัว รถบรรทุกขนาดกลาง ยูดี โครเนอร์ เมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมา

●   นายกําลาภ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยเสริมที่จะมีส่วนกระตุ้นตลาดรถบรรทุกในปี 2561 นี้คือ การเร่งเดินหน้า EEC การคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังคาดไว้ในปีนี้น่าจะเติบโตราว 4.2% รวมไปถึงตัวเลขการเติบโตของการส่งออกมีการปรับเป้าปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6.6% จากที่เคยกําหนดไว้ที่ 5.7% และตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 38.2 ล้านคน เติบโต 8% และรายได้จากภาคการท่องเที่ยวแตะระดับ 2.05 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก

●   “สิ่งเหล่านี้ เรามองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจที่จะมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมไปถึงแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กําลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งเราหวังว่าจะกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อรถบรรทุกใหญ่เพิ่มขึ้นด้วย เรามองว่าตลาดน่าจะมีการเติบโตที่ 5% สอดคล้องกับการเติบโตเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตามองคือ การเลือกตั้งในประเทศไทย และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เป็นสิ่งที่เราต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด” นายกําลาภ กล่าว

●   นางสาววิลาวัลย์ วิศปาแพ้ว รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาดและงานสนับสนุนการขาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจรถบรรทุกในขณะนี้กําลังเผชิญกับความท้าทายการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี เช่นเดียวกับธุรกิจมากมาย โดยเฉพาะยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งวอลโว่ กรุ๊ป ได้ให้ความสําคัญต่อเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไปด้วย

●   “ล่าสุด เราได้มีประกาศที่ประเทศสวีเดนว่า ในปีนี้เราจะเริ่มทดลองนํา รถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ออกใช้งาน และปีหน้าจะเริ่มทําการตลาดในทวีปยุโรปก่อน ถือเป็นการเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับโลกเทคโนโลยียานยนต์ แน่นอน สิ่งเหล่านี้ย่อมจะมีผลต่อการพิจารณาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สําหรับ ตลาดประเทศไทยด้วย”

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.volvotrucks.com/th-th   ●