February 23, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

Volvo XC40 T3 พร้อมใช้งานเครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่ง 3 สูบรุ่นใหม่


Posted by : AREA 54

 

●   นับจากการเปิดตัวแผนงานการพัฒนาเครื่องยนต์ยุคใหม่ VEA หรือ Volvo Engine Architecture หรือที่เรารู้จักกันภายใต้ชื่อทางการค้าว่า “Drive-E” ในช่วงปี 2013 วอลโว่แสดงเจตจำนงค์อย่างชัดเจนในการทำทุกวิถีทางเพื่อจะลดการใช้เชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ฟอสซิล หนึ่งในแนวคิดหลักก็คือ การดาวน์ไซส์ซิ่ง ลดความจุกระบอกสูบเครื่องยนต์ และเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบอัดอากาศทุกประเภท

●   เมื่อรวมกับแผนงานแพลทฟอร์มไฮเทคสำหรับรถยุคใหม่อย่างแพลทฟอร์ม CMA หรือ Compact Modular Architecture ที่เป็นความร่วมมือระหว่างวอลโว่กับจีลี (Geely) ในนาม CEVT หรือ China Euro Vehicle Technology AB กล่าวได้ว่าวอลโว่ได้ทำการรีดประสิทธิภาพรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ฟอสซิลออกมาจนหยดสุดท้าย โดยรถธงที่จะได้ใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบบล็อคใหม่ก็คือ Volvo XC40 ที่เผยโฉมไปในช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา

●   วอลโว่ เริ่มโครงการพัฒนาเครื่องยนต์ 3 สูบบล็อคนี้ตั้งแต่ช่วงปี 2014 โดยพื้นฐานมันคือเครื่องยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี VEA หรืออีกนัยหนึ่งมันก็คือเครื่องยนต์ตระกูล Drive-E นั่นเอง เพียงแต่เป็นแบบ 3 สูบ จุดที่แตกต่างก็คือ มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับแพลทฟอร์ม CMA โดยเฉพาะ เป้าหมายในการพัฒนาคือ ไม่ว่าจะมันจะถูกจูนกำลังไปใช้งานในรถยนต์รุ่นใด (ให้เหมาะสมกับขนาดและคลาสของตัวรถในอนาคต) มันจะต้องผ่านมาตรฐานการปลดปล่อยมลพิษของยุโรปในระดับ Euro 7 ทว่าในส่วนของตัวเลขความจุกระบอกสูบนี้ ณ ปัจจุบันยังคงต้องมากกว่า 1.0 ลิตร ซึ่งในที่นี้ตัวเลขที่ว่าคือ 1.5 ลิตร (ก่อนหน้านั้นมีการคาดกันว่า เต็มที่จริงๆ วอลโว่คงจะกดลงไปได้ที่ 1.2 ลิตร)

●   ในเบื้องต้น Volvo XC40 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จใหม่นี้ จะมากับรหัสรุ่น T3 ซึ่งเครื่องยนต์บล็อคนี้ยังถูกนับเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบรุ่นแรกในรอบ 91 ปีที่ผลิตโดยวอลโว่ด้วย กำลังสูงสุดผลิตได้ 156 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 27 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำ 1,850 – 3,850 รอบ/นาที

●   ในช่วงแรกวอลโว่จะทำตลาด XC40 T3 ในสหราชอาณาจักรคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หมุนล้อคู่หน้าเท่านั้น ใครอยากได้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ All-Wheel Drive ต้องรอไปจนถึงปี 2019 จากนั้น XC40 จะเพิ่มทางเลือกให้ด้วยรุ่นกรีนแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรุ่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่แน่นอน หลังจากที่ข่าวในช่วงเปิดตัวนั้น วอลโว่ยังไม่ระบุออกมาตรงๆ ว่าจะผลิตรุ่น PHEV/BEV ด้วยหรือไม่… ทว่าจุดนี้ผู้แปลคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรนัก เนื่องจากแพลทฟอร์ม CMA นั้นเป็นหนึ่งในแพลทฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูง และวอลโว่เองก็ตั้งใจจะให้มันสามารถใช้งานได้ร่วมกับระบบขับเคลื่อนทุกรูปแบบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือดีเซลแบบเดิมๆ รวมทั้งปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วน

●   หมายเหตุ : เครื่องยนต์ T3 บล็อคใหม่นี้ เป็นคนละรุ่นกับเครื่องยนต์ T3 เดิมที่ใช้ใน S60 และ V60 นะครับ ถึงจะมีรหัสเดียวกันแต่เครื่อง T3 TGDi บล็อคเดิมเป็นแบบ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร และมีกำลังเพียง 150 แรงม้า (PS) เท่านั้น

●   ราคาจำหน่าย Volvo XC40 T3 เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ในสหราชอาณาจักร เริ่มต้นที่ 27,905 ปอนด์ หรือประมาณ 1.23 ล้านบาทครับ   ●


2018 Volvo XC40