March 6, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 Audi A8 L ซีดานหรูในกลุ่มพรีเมียมลักชัวรี่ เปิดตัวเป็นทางการ

ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

● อาวดี้ ประเทศไทย เปิดตัวซีดานหรูรุ่นใหม่ Audi A8 L เจนเนอเรชั่น 4 รุ่นปี 2018 ลดการใช้เชื้อเพลิงด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบ Mild Hybrid มั่นคงด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro อันเป็นเอกลัษณ์ รุ่นย่อยมีให้เลือก 2 รุ่น Premium และ Prestige ราคาเริ่มต้น 6.79 ล้านบาท

นายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่า Audi A8 L ซึ่งมีบุคลิกที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน เป็นรุ่นแรกของอาวดี้ที่สะท้อนถึงการออกแบบยุคใหม่ที่ก้าวล้ำนำสมัยทุกมิติ จะทำให้ลูกค้าที่ต้องการยนตรกรรมที่มีความหรูหรา ทันสมัย ความสะดวกสบาย เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์สปอร์ต สมรรถนะที่พร้อมตอบสนองทุกการขับ สะท้อนถึงรสนิยม ความสำเร็จในการทำงาน ความลงตัวสมบูรณ์แบบของชีวิต จะเกิดความหลงใหลประทับใจในแบรนด์อาวดี้มากยิ่งขึ้น”

(จากซ้าย) คณะผู้บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย นายวัลลภ เฉลิมวงศาเวช, นายกฤษฎา ล่ำซำ, นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ และนายธีรคุปต์ ธรรมมณีวงศ์

● “ดีไซน์ที่ล้ำสมัย ระบบปฏิบัติการภายในรถที่ถูกปฏิวัติใหม่หมดอย่างสิ้นเชิง มีการผสมผสานความก้าวล้ำของเทคโนโลยียุคดิจิทัลกับการออกแบบภายในภายนอกให้มีความทันสมัยเหนือระดับในทุกมิติ ทำให้ Audi A8 L ไม่ใช่เพียงแค่ที่สุดความล้ำสมัย แต่ยังให้ประสบการณ์ใหม่กับลูกค้าที่สามารถสัมผัสถึงความสะดวกสบายได้มากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

● Audi A8 L ได้รับการออกแบบให้ด้านหน้าเป็นแนวกว้าง กระจังหน้าแบบชิ้นเดียวยกสูงขึ้น ตัวถังเน้นเส้นแนวนอนด้านข้างเพื่อให้ตัวรถดูมีไดนามิค มีการเคลื่อนไหว ตัวถังของ Audi A8 L มีความยาวรวม 5,302 มม. มากกว่ารุ่นพื้นฐาน 130 มม. ชุดไฟหน้าเป็นแบบ Matrix LED ประกอบไปด้วยไฟ LED ข้างละ 84 ดวง ควบคุมการทำงานอิสระ ลำแสงปรับอัตโนมัติตามสภาพการใช้งาน ไม่รบกวนผู้ร่วมทาง การปรับการทำงานของหลอด LED อาศัยชุดควบคุมการทำงานที่รับข้อมูลมาจากกล้องหน้ารถ

● ห้องโดยสารใช้วัสดุพรีเมียม ผลิตแบบแฮนด์เมด เพิ่มความหรูด้วยหลังคาพาโนรามิค 2 ชั้น แข็งแรงและลดเสียงรบกวนจากภายนอก กิพื้นที่ตั้งแต่บริเวณเบาะหน้าไปถึงด้านหลัง มีแผ่นบังแดดที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า

● ผู้ขับสะดวกด้วยชุดระบบควบคุมการทำงานแบบดิจิทัลทั้งหมด (fully digital) เน้นการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน โดยวิศวกรอาวดี้ได้ออกแบบภายใต้แนวคิด Audi Touch Response สามารถควคุมระบบอินโฟเทนเมนท์, ระบบปรับอากาศ รวมถึงมาตรวัดต่างๆ ซึ่งจะแสดงผลขึ้นมาบนหน้าจอเมื่อสตาร์ทรถ การควบคุมสามารถสั่งงานผ่านจอแสดงข้อมูลการขับ Virtual cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว หรือสั่งงานผ่านระบบ MMI Navigation plus with MMI touch response ที่ทำงานร่วมกับจอทัชสกรีนขนาด 10.1 นิ้ว หรือผ่านทางพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ส่วนระบบนำทาง MMI Navigation Plus แบบ 3 มิติให้คุณภาพการแสดงผลระดับ Hi-res ภาพคมชัดในทุกสภาพแสง

● ผู้โดยสารด้านหลังมีระบบความบันเทิงแยกส่วน ประกอบด้วยจอมอนิเตอร์ขนาด 10.1 นิ้ว หน่วยความจำขนาด 32 GB มีออปชั่นเป็น Tablet ซึ่งสามารถถอดออกมาใช้งานได้ และยังเพิ่มความสะดวกด้วยรีโมทคอนโทรลพร้อมจอทัชสกรีนแบบ Hi-res ขนาด 5.7 นิ้ว ใกล้เคียงกับขนาดของสมาร์ทโฟนทั่วไป ซึ่งผู้โดยสารด้านหลังสามารถควบคุมการเปิดระบบอุ่นเบาะ, การปรับตำแหน่งเบาะนั่ง, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยก 4 โซน, ระบบนวด หรือม่านบังแดดได้โดยง่าย และยังสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนผ่านเสาอากาศด้านนอกตัวรถ ซึ่งช่วยให้คุณภาพการโทรที่ดีกว่า

● ด้านพละกำลัง A8 L จะทำตลาดบ้านเราด้วยเครื่องยนต์เบนซิน TFSI แบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแบบ twin-scroll กำลังสูงสุดผลิตได้ 340 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำเพียง 1,370 – 4,500 รอบ/นาที หมุนล้อแบบ all-wheel drive ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Tiptronic

● A8 L ประหยัดขึ้นด้วยการพ่วงการทำงานของเครื่องยนต์เข้ากับ BAS (belt alternator starter) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Mild Hybrid ที่ทำงานในลักษณะคล้ายๆ กับ eAssist ของทางฝั่ง GM ซึ่งเมื่อใช้ความเร็วคงที่ต่อเนื่อง ตัวระบบจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ชั่วขณะ และจะสตาร์ทขึ้นมาอย่างนุ่มนวลตามจังหวะของการขับ รวมทั้งเพิ่มยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบ start/stop และระบบชาร์จไฟกลับ (energy recovery) ด้วย

ราคาจำหน่าย

Audi A8 L 55 TFSI quattro Premium ราคา 6,799,000 บาท
Audi A8 L 55 TFSI quattro Prestige ราคา 7,999,000 บาท

● ทุกคันมาพร้อมโปรแกรม Audi Protection รับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง 5 ปี สนใจเชิญได้ที่โชว์รูมเพชรบุรีตัดใหม่ หรือติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ 02-023-4888   ●

2018 Audi A8 L