March 7, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

BMW Group ประกาศยอดในไทย 2560 โต 39% พร้อมฉลองประกอบรถทะลุ 1 แสนคัน


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ฉลองความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ ประกาศจำนวนการส่งมอบรถแบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู, บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด และมินิ รวมกว่า 11,030 คัน ในเดือนมกราคม – ธันวาคม 2560 คิดเป็นอัตราการเติบโต 39% และนับเป็นครั้งแรกที่สร้างสถิติยอดขายรวมต่อปีด้วยตัวเลขหลักหมื่น ซึ่งเฉพาะบีเอ็มดับเบิลยูนั้น มีตัวเลขอัตราการเติบโตถึง 43% สูงที่สุดในเครือข่ายบีเอ็มดับเบิลยูทั่วโลก

●   บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เริ่มต้นปี 2561 ด้วยการสร้างสถิติยอดการส่งมอบรวมสูงสุด 816 คันในเดือนมกราคม คิดเป็นอัตราการเติบโต 10% ในขณะที่บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ก็มีการเติบโตขึ้น 36% ยอดการส่งมอบรวม 150 คันในเดือนเดียวกัน

●   นอกจากนี้ โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ได้ฉลองความสำเร็จครั้งใหญ่ ด้วยการประกอบรถในเครือบีเอ็มดับเบิลยูครบ 100,000 คัน ขณะที่รถและมอเตอร์ไซค์ใหม่หลายรุ่นได้ถูกเผยโฉมล่วงหน้า ก่อนเปิดตัวต่อสาธารณชนในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2561 นี้


มร. สเตฟาน ทอยเชอร์ต ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย


●   “ในปี 2561 นี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จะยังคงเดินหน้าสานต่อวิสัยทัศน์ในการนำเทคโนโลยียานยนต์และประสบการณ์ขับขี่ที่เหนือชั้นและล้ำสมัยมามอบให้กับลูกค้าชาวไทย” มร. สเตฟาน ทอยเชอร์ต (Stefan Teuchert) ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าว “นอกจากยอดขายรวมที่ก้าวขึ้นสู่หลักหมื่นเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว ความสำเร็จครั้งสำคัญของเราในการประกอบยนตรกรรมครบ 100,000 คันในประเทศไทย ยังเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อตลาดประเทศไทยของเราอีกด้วย ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย จะต่อยอดความสำเร็จนี้ได้อย่างแข็งแกร่ง ภายใต้การนำของ มร.คริสเตียน วิดมานน์ ผู้รับตำแหน่งประธานคนต่อไป ด้วยการสนับสนุนจากนวัตกรรมการผลิตที่เหนือชั้นและสุดยอดประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู”

●   บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในตลาดประเทศไทยปี 2561 นี้ เริ่มที่ BMW X2, BMW 530i Touring M Sport, BMW M4 CS และ BMW M5 ในขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่น ประกอบด้วย BMW F 800 R, BMW S 1000 R, BMW S 1000 XR, BMW R 1200 GS และ BMW R 1200 GS Adventure

●   “ปี 2561 นี้ จะเป็นปีที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับแฟนบีเอ็มดับเบิลยูในประเทศไทย ด้วยหลากหลายยนตรกรรมรุ่นใหม่และนวัตกรรมเทคโนโลยีที่จะเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง” มร. สเตฟาน กล่าว “ในวันนี้ เราได้ประกาศถึงการเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งของกลยุทธ์แห่งอนาคต ที่ได้ขับเคลื่อนบีเอ็มดับเบิลยูในฐานะผู้นำตลาดยานยนต์พรีเมียมมาโดยตลอด ไม่เฉพาะในแง่ของประสิทธิภาพบนท้องถนนเท่านั้น แต่รวมถึงในฐานะผู้นำแห่งนวัตกรรมล้ำสมัยด้วยเช่นกัน

ฉลองประกอบรถ 100,000 คัน เดินหน้าประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง

●   โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จังหวัดระยอง ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการประกอบบีเอ็มดับเบิลยู, มินิ และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ครบ 100,000 คัน พร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 ของการผลิต โดยในอนาคต โรงงานแห่งนี้จะขยายศักยภาพการผลิตภายใต้กลยุทธ์ที่มุ่งเสริมความแข็งแกร่งของทรัพยากรบุคคล และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

●   ในปี 2561 นี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จะเริ่มสร้างรากฐานด้วยโปรแกรมอบรมและพัฒนาบุคลากร เพื่อการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง (HVB) โดยพนักงานจากโรงงานแห่งนี้จะได้เข้าร่วมการอบรมซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี ภายใต้ความดูแลของผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เพื่อพัฒนาทักษะพิเศษสำหรับการประกอบแบตเตอรี่ไฮเทค โปรแกรมอบรมทักษะพิเศษนี้ จะครอบคลุมทั้งความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์และกระบวนการที่ทันสมัยล่าสุด เช่น การเชื่อมด้วยเลเซอร์ การเตรียมพื้นผิววัสดุด้วยพลาสมา วิทยาการหุ่นยนต์ และการทดสอบไฟฟ้าแรงสูง โดยก่อนหน้านี้ มีพนักงานจำนวนหนึ่งที่ได้เข้ารับการอบรมภายใต้หลักสูตรนี้ในประเทศเยอรมนีจนสำเร็จหลักสูตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


มร. เจฟฟรีย์ กอดิอาโน กรรมการผู้จัดการและประธานบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย


●   “หนึ่งในเสาหลักของกลยุทธ์ระดับโลกของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป คือมุ่งสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายนี้อย่างเต็มที่เช่นกัน” มร. เจฟฟรีย์ กอดิอาโน (Jeffrey Gaudiano) กรรมการผู้จัดการและประธานบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย กล่าว “หลังจากประกอบรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด สำเร็จไปถึง 4 รุ่น ก้าวต่อไปของเราคือการเตรียมความพร้อมสำหรับแบตเตอรี่แรงดันสูง พร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำยุคอื่นๆ ภายในปี 2562”

●   นอกจากแบตเตอรี่แรงดันสูงแล้ว บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ยังเปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิตแบบ Additive Manufacturing หรือการพิมพ์แบบสามมิติ เพื่อการผลิตชิ้นส่วนตามความต้องการเฉพาะของลูกค้า หรือการนำหุ่นยนต์มาใช้งานในโรงงาน เพื่อพัฒนาระบบสนับสนุนการผลิตที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีเสมือนจริงแบบ 3D และ AR ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่มีความล้ำสมัยให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิต โดยจะช่วยลดปริมาณงานที่ต้องใช้กำลังมากหรืออาจก่อให้เกิดปัญหาทางสรีระลง ทั้งยังเพิ่มโอกาสให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้ทักษะความเชี่ยวชาญของตนให้ถึงขีดสุด

เพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรบุคคลตั้งแต่พื้นฐาน

●   บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง จะสานต่อการลงทุนในด้านทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่อง โดย มร. เจฟฟรีย์ กล่าวว่า “ภายใต้การริเริ่มโครงการการศึกษาระบบทวิภาคี ที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมความรู้ความสามารถในด้านวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ (Mechatronics) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และโรงเรียนจิตรลดา (สายวิชาชีพ) เราได้ผสานการศึกษาเทคโนโลยีแห่งอนาคตเข้าไปในหลักสูตรพื้นฐาน เช่น การประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูง เป็นต้น นอกจากการศึกษาเทคโนโลยีสำหรับงานด้านวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ และเทคโนโลยีการควบคุมการทำงานของเครื่องจักรกล (CNC) การออกแบบชิ้นส่วน (CAD) รวมทั้งการผลิต (CAM) โดยใช้คอมพิวเตอร์ เรายังร่วมมือกับบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) เพื่อฝึกสอนการเขียนโปรแกรมสำหรับรถลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ (Automated Guide Vehicle) และเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด โดยโครงการเหล่านี้ถือเป็นการเสริมศักยภาพของประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของภูมิภาคอาเซียน”

●   หลังจากที่โรงงานแห่งนี้ประสบความสำเร็จในการไม่ทิ้งวัสดุเหลือใช้สู่สิ่งแวดล้อม (Zero waste) ในปี 2559 การนำเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกมาปฏิบัติใช้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการผลิตพลังงานไว้ใช้เอง ยังช่วยสนับสนุนเป้าหมายด้านความยั่งยืนในระยะยาวทั่วพื้นที่โดยรอบของโรงงานอีกด้วย

●   “ปีนี้เป็นอีกปีในการสร้างความสำเร็จของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย สปิริตที่แรงกล้าของทีมงานของเราได้ช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการผลิต ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และทำให้เราได้รับความไว้วางใจในฐานะหนึ่งในโรงงานที่มีความสามารถในการปรับตัวมากที่สุดในเครือข่ายการผลิตของบีเอ็มดับเบิลยู ด้วยทักษะ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ทุกคน เราจึงสามารถมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเหนือระดับ และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าของเรา” มร. เจฟฟรีย์ กล่าว

บีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ประเทศไทย

●   ปี 2560 ที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ประเทศไทย ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัว BMW Freedom Choice บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่มาพร้อมการรับประกันมูลค่ารถบีเอ็มดับเบิลยูในอนาคต ตั้งแต่วันแรกของระยะเวลาสัญญา เปิดทางเลือกให้ลูกค้าในการจัดการกับรถเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสัญญา ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเป็นเจ้าของรถอย่างสมบูรณ์แบบ หรือการเริ่มต้นสัญญาใหม่สำหรับรถคันใหม่

●   “ความร่วมมือทางธุรกิจอันแข็งแกร่งจากทุกหน่วยงานในบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย รวมทั้งเครือข่ายผู้จำหน่ายของเรา เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราสามารถสร้างผลงานอันน่าประทับใจได้ในปีที่ผ่านมา” มร. บียอร์น แอนทอนส์สัน (Björn Antonsson) ประธานกรรมการบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ประเทศไทย กล่าว “มูลค่าสินเชื่อในพอร์ตโดยรวมของเรา ถือว่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2560 ที่มูลค่า 4.04 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ยอดสินเชื่อลูกค้าใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ก็เพิ่มขึ้นถึง 22% หรือคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.25 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2561 นี้ เรามีความตั้งใจที่จะสานต่อความสำเร็จดังเช่นที่ผ่านมา ด้วยบริการทางการเงินใหม่ ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เช่นเดียวกับการเปิดตัว BMW Freedom Choice ในปีที่แล้ว”


มร. บียอร์น แอนทอนส์สัน ประธานกรรมการบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ประเทศไทย


●   นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ยังคงสานต่อเจตนารมณ์ในการมอบการเข้าถึงน้ำสะอาดให้แก่คนไทยที่ขาดแคลน ผ่านโครงการ แคร์ ฟอร์ วอเตอร์ ภายใต้ความร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายบีเอ็มดับเบิลยูอย่างเป็นทางการ และองค์กรไม่แสวงหากำไรสัญชาติอเมริกา Waves For Water เป้าหมายหลักของโครงการแคร์ ฟอร์ วอเตอร์ คือการยกระดับคุณภาพชีวิต มอบวิถีชีวิตที่ดีขึ้น และรับมือกับปัญหาสุขภาพต่าง ๆ โดยการมอบการเข้าถึงน้ำสะอาดอย่างยั่งยืนให้แก่ชุมชนที่ขาดแคลน รวมถึงการส่งเสริมให้ชาวบ้านเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงประโยชน์ของน้ำสะอาด และฝึกฝนชาวบ้านให้มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำเพื่อการใช้งานในระยะยาว

●   ในปีที่แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ได้ร่วมกันส่งมอบเครื่องกรองน้ำกว่า 3,434 ชุด ให้แก่ 38 ชุมชนที่ขาดแคลนน้ำสะอาดในประเทศไทย โดยเครื่องกรองน้ำหนึ่งเครื่องสามารถผลิตน้ำสะอาดสำหรับ 100 คนต่อวัน จึงเท่ากับว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้มอบน้ำสะอาดให้แก่ชาวบ้านแล้วถึง 343,400 คน และอาสาสมัครจากบริษัทฯ ยังได้กลับไปเยี่ยมชุมชนที่ได้รับบริจาคเครื่องกรองน้ำในปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างความมั่นใจว่าชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง

●   “สิ่งเหล่านี้ เป็นข้อพิสูจน์ว่าบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จพร้อมกับคนไทย” มร. บียอร์น แอนทอนส์สัน กล่าว

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.bmw.co.th หรือ www.mini.co.th หรือ www.bmw-motorrad.co.th   ●


2018 BMW Group Thailand Press Conference