March 22, 2018
Motortrivia Team (10167 articles)

จับตาเหตุการณ์สำคัญที่อาจเกิดขึ้นใน Formula 1 ฤดูกาล 2018 นี้


Posted by : FascinatorFJ.

 

●   ในปี 2017 เรามีสถิติหลายอย่างได้ถูกทำลายไปในฟอร์มูล่าวัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าในปีนี้สถิติอีกหลายอย่างจะยังคงอยู่ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้ในปีนี้ และนี่คือบางสิ่งที่เรากำลังมองหา

แฮมิลตันจ่อทุบสถิติทำคะแนนติดต่อกันของไรค์โคเนน

●   มาเลเซียนกรังด์ปรีซ์ 2016 คือครั้งสุดท้ายที่ ลูวอิส แฮมิลตัน ไม่สามารถเก็บคะแนนได้เนื่องจากรีไทร์จากการแข่งขัน แต่หลังจากนั้นเขาก็จบการแข่งขันในตำแหน่งที่มีแต้มเรื่อยมาจนถึง 25 สนาม และเมื่อฤดูกาลใหม่เปิดขึ้น เขาจะตามสถิติเดิมของ คิมี ไรค์โคเนน ที่ทำไว้ 27 สนาม อยู่เพียง 2 สนาม เท่านั้น โดย ไรค์โคเนน นั้นทำสถิติไว้ตั้งแต่บาห์เรนกรังด์ปรีซ์ 2012 ถึงฮังกาเรียนกรังด์ปรีซ์ 2013 หรือก็คือยุค V8 2.4 ลิตร ฉะนั้นหาก แฮมิลตัน สามารถทำลายสถิติของ ไรค์โคเนน ได้ นั่นจะเป็นการการันตีถึงความสม่ำเสมอของนักขับสหราชอาณาจักรฯ และรถเมอร์เซเดสได้เป็นอย่างดี

3 นักขับ จ่อทำโพเดียมทะลุ 100

●   เซบาสเตียน เวทเทล, เฟอร์นันโด อลองโซ และ คิมี ไรค์โคเนน คือ 3 นักขับที่จ่อทำสถิติเก็บโพเดียมเกิน 100 ครั้ง ตลอดอาชีพในปีนี้ ซึ่งดูเหมือนว่านักแข่งเยอรมันที่ทำไว้แล้ว 99 ครั้ง จะมีโอกาสสูงสุด ส่วน ไรค์โคเนน นั้นถึงแม้จะอยู่ทีมเดียวกับ เวทเทล แต่นักแข่งฟินน์ต้องการโพเดียมอีก 9 ครั้ง ถึงจะทำสถิติทะลุ 100 ได้ ในขณะที่ อลองโซ ต้องการเพียง 3 ครั้ง แต่แม็คลาเรนจะช่วยให้เขาทำได้หรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องที่น่าจับตา

เราน่าจะได้เห็นนักขับเอฟวันคนที่ 3 ที่คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5

●   ตลอด 45 ปี ที่ผ่านมา สถิติของ ฮวน มานูเอล ฟานจิโอ้ ตำนานนักแข่งชาวอาร์เจนติน่า ได้ยืนยงมาจนกระทั่ง มิคาเอล ชูมัคเกอร์ มาทำสถิติเทียบเท่าในปี 2002 และในปีนี้อาจจะเป็นอีกครั้งที่มีนักแข่งที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 5 สมัย ลูวอิส แฮมิลตัน และ เซาบาสเตียน เวทเทล คือ 2 คน ที่มีโอกาสลุ้นแชมป์โลกในปีนี้สูงมากและต่างคว้าแชมป์กันไปแล้วคนละ 4 สมัย และเมื่อดูจากผลการทดสอบรถที่ผ่านมาแล้ว ทั้งคู่น่าจะต้องมีความกดดันและการแบทเทิลที่ยิ่งใหญ่เพื่อชิงว่าใครจะไปถึงเลข 5 ได้ก่อนกันอย่างสูงมากทีเดียว

อลองโซเตรียมเป็นนักขับคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่แข่งถึง 300 เรซ

●   ในตอนที่นักแข่งชาวสแปนิชวัย 19 ปี ได้เข้าสู่สังเวียนการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เขาก็ดูจะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่น่าจะอยู่คู่กับวงการไปได้นานทีเดียว แต่ใครจะคิดเล่าว่าเขาจะยังคงมีไฟแข่งขันต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งจนถึงตอนนี้เขาได้ลงแข่งขันไปแล้วกว่า 293 เรซ อีกเพียง 7 เรซ เท่านั้นเขาก็จะเข้าแก๊ง 300 เรซ ได้ โดยผู้ที่อยู่ในแก๊งนี้เริ่มจาก รูเบน บาร์ริเคลโล ด้วยจำนวน 326 เรซ เจนสัน บัตตัน 309 เรซ และ มิคาเอล ชูมัคเกอร์ 308 เรซ และถ้าหากว่า อลองโซ ยังคงแข่งขันไปจนกระทั่งจบฤดูกาล 2019 เขาก็จะทุบสถิติของ บาร์ริเคลโล ทันที

เมอร์เซเดสเตรียมตามเฟอร์รารีในการทำสถิติคว้าแชมป์โลก 5 สมัยติด

●   เมอร์เซเดสนั้นทำผลงานได้อย่างโดดเด่นนับตั้งแต่เข้าสู่ยุคไฮบริดเป็นต้นมา พวกเขาคว้าแชมป์โลกไปแล้วถึง 4 สมัยติด ซึ่งเป็นสถิติที่ดูเหมือนว่าจะยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตามก็เคยมี 3 ทีมแข่ง ได้แก่ เฟอร์รารี, แม็คลาเรน และ เรดบูลล์ ได้เคยทำสถิตินี้มาแล้ว แต่ในปีนี้คู่แข่งของเขาจะเหลือเพียงเฟอร์รารีเท่านั้น หากค่ายศรเงินสามารถคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5 ติดต่อกันได้ โดยค่ายม้าลำพองนั้นทำสถิติคว้าแชมป์โลกติดกัน 6 สมัย ในปี 1999 – 2004

แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ยังคงพร้อมที่จะทำสถิติ “เด็กที่สุด” ใหม่ๆ

●   เราเห็นเขาแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2015 และนี่คือฤดูกาลที่ 4 ของเขา จนอาจจะทำให้เราลืมไปแล้วว่า แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นั้นพึ่งจะอายุได้ 20 ปี เท่านั้น ซึ่งเขามีเวลามากพอที่จะทำสถิติ “อายุน้อย” ทั้งหลายอีกหลายสถิติ เขาได้เป็นนักแข่งเอฟวันที่อายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ได้ เป็นนักแข่งอายุน้อยที่สุดที่เก็บแต้ม ขึ้นโพเดียม และทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุด มาแล้ว ที่อยู่ในเรดาร์ของนักแข่งดัตช์ในปีนี้แน่นอนว่าจะต้องเป็นผู้ที่คว้าโพลด้วยอายุน้อยที่สุด และนั่นอาจรวมถึงแชมป์โลกอายุน้อยที่สุดที่สถิติปัจจุบันนั้นเป็นของ เซบาสเตียน เวทเทล กับอายุ 23 ปี 134 วัน   ●


ที่มา :
•   www.formula1.com.