March 17, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

Cruise AV ของ GM รถยนต์ซึ่งไร้การควบคุมจากมนุษย์อย่างสิ้นเชิง


Posted by : AREA 54

 

● เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศเตรียมผลิตรถยนต์ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100% โดยไม่ต้องการการควบคุมจากมนุษย์ที่นั่งอยู่ในรถโดยสิ้นเชิง เบื้องต้นใช้ชื่อว่า “Cruise AV” แปลกันตรงๆ แบบกำปั้นทุบดินก็คือพาหนะที่แล่น (cruise) แบบอัตโนมัติ (autonomous vehicle) นั่นเอง ซึ่งจากภาพแรกที่ GM ปล่อยออกมาในช่วงต้นปีนั้น เราจะเห็นว่าห้องโดยสารของ Cruise AV นั้นไม่มีพวงมาลัย หรือแม้แต่แป้นคันเร่ง/เบรค ติดตั้งอยู่เลย

● ก่อนจะไปถึงรายละเอียดต่างๆ (ซึ่งเราคงต้องรอกันถึงอย่างน้อยๆ ช่วงปี 2019) ผู้แปลยักนึงภาพการใช้งานจริงไม่ออกเลยครับ ตัวเทคโนโลยีนั้นไม่น่าสงสัยอะไร ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5 ไม่มีอะไรเกินจินตนาการแล้วในยุคนี้… แต่มันจะถูกใช้งานอย่างไรในสภาพความเป็นจริงบนท้องถนน?

● หลายๆ ท่านน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า เลน HOV หรือ High-occupancy vehicle lane กันมาบ้างนะครับ เลนประเภท HOV นั้นเป็นการกั้นส่วน หรือ “เว้นช่องว่าง” เอาไว้ให้กับรถในกลุ่มพิเศษวิ่งในชั่วโมงเร่งด่วน เช่น การใช้รถร่วมกันในแบบ carpool, รถโรงเรียน, ขบวนรถบัสเดินทางแบบพิเศษ หรือรัฐจัดให้เป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ใช้รถพลังงานทางเลือก เช่น รถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือรถไฟฟ้าแบบฟิวเซลล์ เป็นต้น

● ทว่าในการจะให้รถซึ่งไร้การควบคุมจากมนุษย์ลงไปวิ่งในเลนเฉพาะ โดยไม่มีการกั้นคอกเฉพาะ (HOV ส่วนใหญ่ไม่มีอะไรกั้นครับ แค่เว้นช่องเอาไว้เฉยๆ) ผู้แปลนึกออกเพียงคำเดียวเท่านั้นคือ “โศกนาฏกรรม” เพราะมนุษย์นี่แหละคือตัวแปรสำคัญของอุบัติเหตุร้ายแรงทั้งหลายบนท้องถนน… เว้นเสียแต่ว่า เลนของรถในลักษณะ Cruise AV จะเป็นเลนที่มีคอกกั้นชนิดที่เรียกว่าไม่มีรถยนต์ปกติที่มนุษย์ขับเข้าไปยุ่มย่ามได้เลย ส่วนจะเป็นกี่เลน มีช่องทางการเชื่อมต่อกับถนนเส้นหลักแบบใด ก็ค่อยว่ากันไปอีกที เช่น ใช้เป็นรถสาธารณะ จากสนามบินไปยังโรงแรม หรือแหล่งช๊อปปิ้งขนาดใหญ่

● ในที่นี้ผู้แปลรวมถึงแผนงานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทผู้ผลิตอื่นๆ ด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น BMW Personal CoPilot หรือ Continental CUbE หรือ Nissan Easy Ride ก็ตาม

● กลับมาที่ Cruise AV จากภาพทีเซอร์แรกนั้น ค่อนข้างชัดเจนว่ามันน่าจะถูกผลิตขึ้นมาบนแพลทฟอร์มพื้นฐานของ Chevrolet Bolt โดยแผงแดชบอร์ดทั้งแผงนั้นมีความสมมาตรกันทุกส่วนทั้งฝั่งของผู้ขับ (เดิม) และของผู้โดยสาร ยังผลให้มันกลายเป็นรถที่มีผู้โดยสารด้านหน้าทั้ง 2 ฝั่ง และไร้การควบคุมอย่างสิ้นเชิง

● ข้อมูลเท่าที่มี ณ ปัจจุบัน GM ระบุว่านี่คือโปรโตไทป์ที่มีสถานะเป็น “production-ready” หรือพร้อมแล้วในการผลิตจริงภายในปี 2019 โรงงานที่ได้รับมอบหมายในการผลิตคือ โรงงาน Orion Assembly ในโอไรอัน ทาวน์ชิพ รัฐมิชิแกน ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่แล้ว 2 รุ่น คือ Chevrolet Bolt และ Opel Ampera-e รวมทั้งรถซับคอมแพคท์ซึ่งน่าจะไปได้ดีในบ้านเราอย่าง Chevrolet Sonic ตัวถังแฮทช์แบค

● นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ปัจจุบัน GM มีรถทดสอบมากกว่า 200 คันแล้วที่ Orion Assembly ซึ่งพนักงานของโรงงาน Brownstown Battery Assembly Plant ในเมืองบราวน์สโตน ชาร์เตอร์ รัฐมิชิแกน จะเป็นผู้รับผิดชอบการติดตั้ง LIDAR บนหลังคา รวมถึงฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นสำหรับชุดอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์อื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทั้งนี้ GM ได้ใช้เงินลงทุนในการปรับปรุงสายการผลิตของทั้ง 2 โรงงานก้อนแรกไปเป็นเงินจำนวนมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

● รอดูกันต่อไปครับ ว่าในการใช้งานจริงจะออกมาในรูปแบบใด? ●

Cruise AV by GM