March 20, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 Lagonda Vision Concept ตัวแทนการคืนชีพแบรนด์ Lagonda


Posted by : AREA 54

 

●   แอสตัน มาร์ติน อาจคืนชีพแบรนด์ เลอกอนดา อีกครั้ง หลังจากที่แบรนด์หรูแบรนด์นี้มีความเคลื่อนไหวแบบไปๆ มาๆ หยุดๆ อยู่หลายวาระตั้งแต่ช่วงปี 1995 จนถึงช่วงปี 2013 ทว่ารถต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นล่าสุด Lagonda Vision Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2018 Geneva Motor Show ไม่กี่วันที่ผ่านมา อาจกลายเป็นการพรีวิวการกลับมาของแบรนด์เลอกอนดาแบบจริงจังในอนาคตอันใกล้

●   อย่างไรก็ตาม ในภาพประกอบชุดนี้เรามีเพียงภาพของต้นแบบซูเปอร์ซาลูนสุดหรู Lagonda Vision Concept เพียงคันเดียวเท่านั้น ทว่าภายในงานเจนีวาฯ แอสตัน มาร์ติน ยังมีการจัดแสดงโมเดลดินเหนียวเป็นรถสเกลย่อส่วนขนาด 40% อีก 2 รุ่น แบ่งเป็นรถตัวถังคูเป้ และ SUV อย่างละรุ่น ซึ่งมีรายงานว่า ตัวต้นแบบย่อส่วนตัวถัง SUV มีความเป็นไปได้ในการคืนชีพแบรนด์เลอกอนดาในอนาคต และรถทั้งหมด 3 รุ่นตัวถังนี้ มีรูปแบบงานออกแบบภายใต้ธีมเดียวกัน ดังนั้นเราจึงพอจะจินตนาการกันได้ว่า หากรถซาลูนอย่าง Lagonda Vision Concept ถูกจับยกสูงในแบบครอสโอเวอร์ SUV มันจะมีสภาพโดยรวมคร่าวๆ เป็นอย่างไร

●   สำหรับจุดเด่นของ Lagonda Vision Concept คือ ห้องโดยสารอันกว้างขวางที่มาพร้อมเบาะนั่งทางด้านหลังแบบเฟิร์สคลาส 2 ตำแหน่ง ผู้โดยสารสามารถเอนหลังและยืดขาได้เต็มพื้นที่ ในขณะที่เบาะหน้าสามารถหมุนกลับ 180 องศาในแบบประชุมได้ ประตูหน้า-หลังเปิดแบบตู้กับข้าว กางออกได้กว้างสุด 90 องศา ทั้งนี้ตัวรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำสุดๆ อาจจะทำให้ผู้โดยสารด้านหลังต้องก้มตัวมุดเข้าไปลำบากหน่อย แอสตัน มาร์ติน จึงเพิ่มตัวช่วยด้วยการเปิดชิ้นหลังคาแบบปีกนกขึ้นไปอีกชิ้นหนึ่ง เพื่อช่วยหลบศีรษะไม่ให้กระแทกเข้ากับหลังคารถในขณะเผลอเรอ

●   ตัวรถนั้นยังไม่มีข้อมูลทางเทคนิคอะไรมากนัก เบื้องต้นมันจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ระยะทางในการวิ่งจริงแบบ “real-world” (แอสตัน มาร์ติน ว่าอย่างนั้น) จะทำได้ประมาณ 643 กม. ต่อการรีชาร์จ 1 ครั้ง นั่นหมายถึงการใช้งานจริงแบบวิ่งยาวๆ จากลอส แองเจลิส ไปยังซาน ฟราสซิลโก หรือจากเบอร์ลิน ไปยังเวียนนา จะสามารถทำได้แบบสบายๆ โดยไม่ต้องมีจุดพักชาร์จแบตเตอรี่… คิดแบบไทยๆ ก็ราวๆ กรุงเทพ – ลำปางครับ (ราว 600 กม.)

●   จุดสำคัญคือ สื่อใหญ่ของสหราชอาณาจักรอย่างเว็บไซท์ Auto Express มีรายงานว่า หนึ่งในรถต้นแบบขนาดย่อส่วน 40% นี้ (Lagonda Vision Concept เวอร์ชั่นครอสโอเวอร์) จะได้รับการผลิตภายในปี 2021 โดยอาจจะใช้ชื่อรุ่นในการจำหน่ายว่า “Lagonda Varekai” และจะถูกนับเป็นรถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์เลอกอนดาด้วย นับจากการเผยโฉมต้นแบบ Aston Martin Lagonda Concept Crossover ในปี 2009 ที่งานเจนีวาฯ  ●


2009 Aston Martin Lagonda Concept Crossover


2018 Lagonda Vision Concept