March 13, 2018
Motortrivia Team (10162 articles)

2019 McLaren Senna และ 1 ใน 5 ของแพคเกจธีมตกแต่งพิเศษโดย MSO

Posted by : AREA 54

 

●   แมคลาเรนเปิดตัวสปอร์ตขับหลังฮาร์ดคอร์รุ่นใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Ultimate Series ต่อจาก McLaren P1 และ McLaren P1 GTR ใช้ชื่อรุ่นว่า McLaren Senna ซึ่งแน่นอนว่าอิงชื่อของนักขับ F1 ในตำนานอย่าง Ayrton Senna จำกัดจำนวนการผลิตที่ 500 คัน โดยการผลิตแบบแฮนด์บิลท์นั้นคาดว่าจะเริ่มได้ภายในปี 2018 ทว่า ณ เวลานี้มันอยู่ในสถานะ Sold Out ไปแล้ว

●   McLaren Senna หรือโค๊ดเนม P15 นับเป็นรุ่นที่แรงเป็นพิเศษก็จริง ทว่ามันกลับถูกมองว่าเป็นรุ่นคั่นเวลาก่อนจะถึงการเผยโฉมของ สปอร์ตที่นั่งวางกลางรหัส BP23 นอกจากนี้เสียงตอบรับส่วนใหญ่ในต่างประเทศของ McLaren Senna ก็ยังไม่ค่อยจะดีนัก ไม่ว่าจะเป็นด้านงานออกแบบเอง หรือการนำชื่อของ Ayrton Senna มาใช้แบบดูไม่สมศักดิ์ศรีนัก (เรื่องความสวยงามเป็นความเห็นของแต่ละบุคคลครับ ผู้แปลขอละไว้ตรงนี้) อย่างไรก็ตาม เชื่อได้ว่าทุกๆ ส่วนที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าไม่สวยนั้น เป็นการออกแบบในลักษณะ form follows function ซึ่งเน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก โดยเฉพาะอากาศพลศาสตร์

●   McLaren Senna ใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มของ McLaren 720S ในการโมดิฟาย แชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์โมโนคอคที่ใช้ชื่อว่า MonoCage III ช่วยให้ตัวรถจัดอยู่ในกลุ่มรถสปอร์ตที่ใช้วัสดุแบบอัลตร้าไลท์เวท น้ำนักเบาเป็นพิเศษ โดยน้ำหนักตัวเปล่าๆ ไม่รวมของเหลวนั้นมีตัวเลขอยู่ที่ 1,198 กก. เท่านั้น เทียบกับ 720S จะเบาลงประมาณ -85 กก. ด้านพละกำลังแน่นอนว่าต้องใช้งานเครื่องยนต์บล็อคเดียวกัน ทว่าใน Senna นั้นจะเป็นเวอร์ชั่นโมดิฟายเพิ่มกำลัง จึงมีการเปลี่ยนรหัสเครื่องยนต์จาก M840T เป็น M840TR

●   ตัวเครื่องยนต์ยังคงเป็นแบบ V8 ความจุ 4.0 ลิตร ที่อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ และส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ทว่ากำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 800 แรงม้า (PS) เพิ่มขึ้น +80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 81.5 กก.-ม. เพิ่มขึ้น +3.1 กก.-ม. ชุดช่วงล่าง RaceActive Chassis Control II ติดตัวมาจากโรงงาน และมีชุดเบรคคาร์บอน เซรามิค เจนเนอเรชั่นใหม่ของ Brembo มาให้ใช้งานด้วย

●   นอกจากนี้ ในงาน Geneva Motor Show 2018 แผนกตกแต่งตามสั่ง MSO หรือ McLaren Special Operations ยังจัดแสดง Senna เวอร์ชั่นพิเศษที่สวมชุดแต่งใหม่ ใช้ชื่อว่า McLaren Senna Carbon Theme by MSO ด้วย ตัวรถมากับธีมคาร์บอนไฟเบอร์แพคเกจที่แซมด้วยสีเหลือง Solar Yellow ขับเน้นความพิเศษของชุดเบรค Brembo ด้วยคาลิเปอร์สีเขียว Laurel Green ซึ่งเป็นธีมคู่สีที่สื่อถึง Ayrton Senna โดยตรง

●   ชุดแต่ง Carbon Theme by MSO ประกอบด้วยชิ้นส่วนใหม่ 67 ชิ้น ผลิตแบบแฮนด์บิลท์ แต่ละชุดใช้เวลาผลิตเฉลี่ย 1,000 ชม.

●   อีกหนึ่งจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือ ล้อรุ่นใหม่แบบ 7 ก้าน เซ็นเตอร์ล็อค ผลิตจากวัสดุไฮบริด คาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักเบาเป็นพิเศษ แมคลาเรนระบุว่ามันจะช่วยลดภาระการแบกน้ำหนักใต้ระบบช่วงล่าง (unsprung weight) ลดค่าความเฉื่อยในการหมุน (rotational inertia) ยังผลให้อัตราเร่ง การเบรค และการควบคุมพวงมาลัย มีการตอบสนองที่ดีขึ้น 10 – 15% เมื่อเทียบกับการใช้งานล้อ 9 ก้านในรุ่นพื้นฐาน… และโดยรวมแล้วน้ำหนักในแต่ละล้อจะเบาลงราว 10%

●   ราคาจำหน่ายของ McLaren Senna รุ่นพื้นฐานในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 750,000 ปอนด์ หรือประมาณ 32.6 ล้านบาท ส่วนชุดแต่ง Senna Carbon Theme by MSO ทั้งภายนอก ภายใน และการปรับตำแหน่งการนั่งให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลตามโปรแกรมพิเศษของ MSO นั้น แมคลาเรนคาดว่าจะต้องมีราคาบวกเพิ่มอีกเกือบๆ 300,000 ปอนด์ หรือเพิ่มขึ้นราวๆ 13 .1 ล้านบาทครับ

●   อย่างไรก็ตาม McLaren Senna Carbon Theme by MSO จะเป็นเพียง 1 ใน 5 ของแพคเกจตกแต่งพิเศษสำหรับ McLaren Senna เท่านั้น… อีก 4 รุ่นที่เหลือโปรดต้องติดตามกันต่อไปครับ   ●


2019 McLaren Senna and Carbon Theme by MSO