April 26, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

BMW 530i Touring M Sport ผสานความสปอร์ตและความอเนกประสงค์

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 โฉมปัจจุบัน เริ่มทำตลาดในไทยช่วงต้นปี 2017 ด้วยตัวถังซีดาน รหัส G30 ล่าสุดเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ด้วยรุ่น 530i Touring M Sport รหัส G31 โดดเด่นด้วยการผสมผสานระหว่างสปอร์ตของชุดแต่ง M Sport และความกว้างขวางอเนกประสงค์ รองรับการใช้งานได้หลากหลายตามสไตล์รถทัวริ่ง มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานครบครัน ขับเคลื่อนความหรูหราอเนกประสงค์ด้วยเครื่องยนต์ TwinPower Turbo ที่ให้ความแรงระดับ 252 แรงม้า และแรงบิด 350 นิวตันเมตร มาพร้อมอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 16.1 กิโลเมตรต่อลิตร

●   บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 ออกแบบโครงสร้างให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่ง ด้วยการใช้วัสดุอย่างอะลูมิเนียมและอะลูมิเนียมอัลลอยแบบพิเศษ ส่งผลให้มีน้ำหนักเบากว่าซีรีส์ 5 รุ่นก่อนหน้าถึง 100 กิโลกรัม และมีความแข็งแรง ทนทานต่อการบิดตัวได้ดีขึ้น ด้วยโครงสร้างอัจฉริยะทำให้มีการกระจายน้ำหนักด้านหน้าและด้านหลังอย่างสมดุล และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง เมื่อรวมกับการออกแบบรูปลักษณ์ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 มีสมรรถนะการขับที่ดีเยี่ยม ซึ่งเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ถูกใช้กับซีรีส์ 5 ทั้งแบบซีดานและทัวริ่ง

สปอร์ตปราดเปรียวบนความหรูหรา

●   แม้เป็นรถทรงทัวริ่ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความหรูหราและความปราดเปรียวลดลงแต่อย่างใด รูปลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู 530i Touring M Sport ยังคงความสปอร์ตหรูหราและเปี่ยมพลัง จากการเสริมด้วยชุดแต่ง M Sport โคมไฟหน้าเชื่อมต่อเข้ากับกระจังหน้าทรงไตคู่ได้อย่างกลมกลืน มาพร้อมระบบ Active Air Flap แผ่นปิดด้านหลังกระจังหน้า ซึ่งได้รับการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการระบายอากาศที่ดียิ่งขึ้น กันชนหน้าทรงสปอร์ตมาพร้อมช่องรับลมรูปทรงดุดัน

●   ด้านข้างให้มุมมองที่ปราดเปรียวด้วยแนวเส้นขอบกระจกด้านล่างที่เป็นเส้นตรงจากด้านหน้าจรดด้านท้าย ล้อมกรอบด้วยคิ้วสีดำ มาพร้อมล้อแม็ก M ลาย Double-Spoke ขนาด 19 นิ้ว ด้านหน้า 8 x 19 นิ้ว ยางขนาด 245/40 R19 ด้านหลัง 9 x 19 นิ้ว ยางขนาด 275/35 R19 สวยสปอร์ตลงตัว เชื่อมต่อด้วยสเกิร์ตข้างทรงเฉียบ ให้อารมณ์สปอร์ตต่อเนื่องจรดด้านท้ายด้วยกันชนท้ายทรงสปอร์ต ประกบข้างด้วยท่อไอเสียโครเมียมแยกออกซ้าย-ขวา ชุดไฟท้ายรูปทรงตัว L ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู เสริมด้วยสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 เหนือกระจกบานท้าย

●   บีเอ็มดับเบิลยู 530i Touring M Sport มีความยาว 4,942 มิลลิเมตร กว้าง 1,868 มิลลิเมตร สูง 1,464 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง 1,605 / 1,630 มิลลิเมตร โอเวอร์แฮงค์หน้า/หลัง 862/1,105 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,975 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,596 กิโลกรัม

ภายในกว้างขวางอเนกประสงค์

●   
ห้องโดยสารของ บีเอ็มดับเบิลยู 530i Touring M Sport ยังคงความหรูหราตามแบบฉบับรถเกรดพรีเมี่ยม แผงประตูภายในหรูหราทำด้วย Aluminium Rhombicle และแผงบุหลังคาด้านในสีถ่าน Anthracite อันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW Individual เพิ่มความภูมิฐานให้ห้องโดยสาร มาพร้อมความกว้างขวางสะดวกสบาย การมีประตูบานท้ายเพิ่มขึ้นในรุ่นทัวริ่ง ทำให้การเคลื่อนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่ทำได้สะดวกและง่ายดาย ประตูบานท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ใช้งานสะดวกแม้ถือของเต็ม 2 มือด้วยระบบ Comfort Access System เพียงพกรีโมทคอนโทรลไว้กับตัวแล้วยื่นเท้าไปใต้กันชนหลัง ประตูบานท้ายจะเปิดให้โดยอัตโนมัติ

●   พิเศษด้วยกระจกของประตูบานท้าย ที่สามารถแยกเปิดได้เพียงแตะที่รีโมทคอนโทรล เพิ่มความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสัมภาระขนาดเล็ก โดยเมื่อกระจกหลังเปิดขึ้น แผ่นบังสายตาจะเลื่อนขึ้นอัตโนมัติเพื่อเปิดทางให้เคลื่อนย้ายสิ่งของได้ และเมื่อปิดกระจกลง แผ่นบังสายตาก็จะปิดกลับตำแหน่งเดิม

●   พนักพิงเบาะหลังแบบแยกพับได้แบบ 40:20:40 ควบคุมการพับด้วยรีโมทคอนโทรล พร้อมระบบ Through-Load ผู้โดยสารสามารถนั่งบนเบาะหลังได้ถึง 2 คน โดยยังคงมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับการเคลื่อนย้ายสัมภาระที่มีความยาว เช่น ถุงกอล์ฟ หรืออุปกรณ์แค็มปิ้งได้อย่างสบาย ด้วยพื้นที่บรรจุสัมภาระที่มีความจุ 570-1,700 ลิตร พร้อมจุดยึดเกี่ยวสัมภาระหลายตำแหน่ง ตอบสนองทุกการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างลงตัว

ครบครันด้วยอุปกรณ์เพื่อความสะดวกและปลอดภัย

●   นอกเหนือจากความกว้างขวางและอเนกประสงค์แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู 530i Touring M Sport ยังมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยขณะเดินทาง เช่น ระบบช่วยจอด 
(Parking Assistant) ทำให้นำรถเข้าจอดได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยมุมมองรอบตัวรถรวมถึงมุมมองด้านบน มุมมองแบบ 3 มิติระยะไกล และเซ็นเซอร์ควบคุมระยะการจอดด้านหน้าและหลัง (Park Distance Control) และกล้องแสดงภาพด้านหลัง (Rear View Camera)

●   สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยระบบช่วยจอดอัตโนมัติ สามารถนำรถเข้าจอดได้ทั้งแนวขนานหรือแนวตั้งฉากกับช่องทางเดินรถ ระบบจะทำงานโดยประเมินความกว้างของพื้นที่จอดรถ ในขณะที่ขับรถผ่านด้วยความเร็วต่ำ หรือจะใช้ฟังก์ชั่น Remote Control Parking สำหรับการจอดในที่แคบ โดยให้ผู้ขับและผู้โดยสารลงจากรถก่อน จากนั้นจึงควบคุมรถผ่านรีโมทคอนโทรล เพื่อให้รถเดินหน้าหรือถอยหลังเข้าที่จอดได้ ฟังก์ชั่นนี้จะทำงานเมื่อผู้ขับไม่ได้อยู่ในรถพร้อมรีโมทคอนโทรล BMW Display Key

●   เชื่อมต่อรอบโลกอย่างไร้ขีดจำกัดด้วย BMW Connected ซึ่งจะช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่าย ด้วยการแจ้งข้อมูลต่างๆ เช่น คำแนะนำสำหรับช่วงเวลาออกเดินทางที่เหมาะสม ซึ่งสามารถดูข้อมูลผ่าน Apple Watch เมื่ออยู่นอกรถ และด้วยคุณสมบัติของมุมมองแบบ 3 มิติ จึงสามารถมองเห็นบริเวณโดยรอบที่รถจอดอยู่จากระยะไกล พร้อมระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย

●   สถานะการทำงานระบบต่างๆ ของรถจะแสดงผลบนจอสี LCD ขนาด 10.25 นิ้ว ที่สามารถสั่งงานได้หลากหลาย ทั้งด้วยระบบสัมผัสหน้าจอ, ปุ่มควบคุม iDrive พร้อมการสั่งงานด้วยระบบสัมผัส และระบบการสั่งงานอัจฉริยะ ผ่านการเคลื่อนไหวของมือ (BMW Gesture Control) พร้อมระบบ BMW Head-Up Display แสดงผล 4 สี แสดงข้อมูลในระดับสายตาของผู้ขับ เช่น ความเร็ว, คำแนะนำเส้นทางเมื่อเปิดใช้ระบบนำทาง, ข้อมูลป้ายจราจรที่สำคัญ, รายชื่อเบอร์โทรศัพท์ และรายการชื่อเพลงหรือสถานีวิทยุ, ข้อมูลและการแจ้งเตือนจากระบบช่วยเหลือผู้ขับ ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน เพิ่มความปลอดภัยในการขับ

อเนกประสงค์หัวใจสปอร์ต

●   ขับเคลื่อนความหรูหราและอเนกประสงค์ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2,000 ซีซี TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 185 กิโลวัตต์ หรือ 252 แรงม้า (PS) ที่ 5,200-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร หรือ 35.66 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,450 รอบต่อนาที ไปถึง 4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 จังหวะ ถังน้ำมันจุ 68 ลิตร สมรรถนะอยู่ในระดับไม่ธรรมดา เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประหยัดเกินตัวเมื่อเปรียบเทียบกับความแรงด้วยอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 16.1 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการปล่อยคาร์บอนไดอ๊อคไซด์ในไอเสียเฉลี่ย 148 กรัมต่อกิโลเมตร

●   530i Touring M Sport ติดตั้งระบบ Driving Experience Control มีโหมดการขับให้เลือก ประกอบด้วยโหมด COMFORT แบบมาตรฐาน, โหมด ECO PRO ช่วยเพิ่มความประหยัด และโหมด SPORT รีดสมรรถนะให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ พร้อมฟังก์ชั่น ADAPTIVE Mode แบบใหม่ที่จะปรับเปลี่ยนระบบ Dynamic Damper Control, การตอบสนองของพวงมาลัย, และเกียร์ Steptronic ให้เหมาะสมลักษณะการขับในช่วงเวลานั้น

●   นอกเหนือจากความแรงแล้ว เครื่องยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยู ยังได้รับการออกแบบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดระดับการปล่อยคาร์บอนไดอ๊อคไซด์ และประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น ด้วยการติดตั้งระบบ Auto Start Stop ดับเครื่องยนต์ขณะรถจอดนิ่งและอยู่ในเงื่อนไขที่เหมาะสม และ BMW EfficientDynamics ติดตั้งแผ่นปิดที่ด้านหลังกระจังหน้า พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิดอัตโนมัติ เมื่อรถต้องการความลู่ลม ระบบจะสั่งปิดแผ่นที่อยู่ด้านหลังกระจังหน้า และเมื่อเครื่องยนต์ต้องการการระบายความร้อน ระบบก็จะสั่งเปิดเพื่อให้อากาศหมุนเวียนเข้าไปในห้องเครื่องยนต์ได้

●   BMW 530i Touring M Sport ราคา 4,539,000 บาท พร้อม BSI Standard บำรุงรักษาฟรี 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร และรับประกัน 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และสามารถซื้อ BSI เพิ่มเพื่อการคุ้มครองที่ยาวนานขึ้น เช่น BSI PLUS ราคา 40,000 บาท บำรุงรักษาฟรี 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกัน 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง, WARRANTY PLUS ราคา 50,000 บาท บำรุงรักษาฟรี 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร และรับประกัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง หรือ BSI ULTIMATE ราคา 90,000 บาท บำรุงรักษาฟรี 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และรับประกัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

●   มีสีตัวถังให้เลือก 4 สี ประกอบด้วย Alpine White, Black Sapphire, Sophisto Grey Brilliant Effect และ Bluestone ส่วนสีภายในมี 3 สี Black Exclusive Stitching / Piping in Contrast, Cognac Exclusive Stitching / Piping in Contrast และ Night Blue Exclusive Stitching / Piping in Contrast (ขึ้นอยู่กับสีตัวถัง)

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.bmw.co.th   ●