April 11, 2018
Motortrivia Team (10162 articles)

2019 Ford Focus โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่น 4 เปิดราคาในสหราชอาณาจักร


Posted by : AREA 54

 

●   ฟอร์ดเตรียมทำตลาด Ford Focus รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 ในตลาดโลกภายในช่วงปลายปี 2018 นี้ โดยไลน์อัพของรุ่นใหม่จะมีรูปแบบตัวถังให้เลือก 4 แบบ คือ Focus ซีดาน, แฮทช์แบค, แวกอน และยกสูงสไตล์ครอสโอเวอร์

●   เทียบกับรุ่นปัจจุบัน Focus ใหม่จะมีฐานล้อที่ยาวขึ้น 53 มม. ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารได้มากพอสมควร งานออกแบบภายนอกคมคายและดูมีความเป็นสปอร์ตมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมดแบบสิ้นเชิง แม้จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์จะหนีไม่ออกจากการวางจอแบบลอยตัว แต่ต้องยอมรับว่ามันดูดีกว่าเดิมมาก แม้จะเทียบกับรุ่นที่ดีที่สุดในตระกูลอย่าง Focus RS รุ่นปี 2016 – 18 ก็ตาม

●   Focus ใหม่จะมากับชุดระบบช่วยขับที่ฟอร์ดใช้ชื่อทางการค้าว่า Ford Co-Pilot360 ซึ่งก็คือระบบประเภทช่วยขับ (ADAS) แบบกึ่งอัตโนมัติ Level 2 เช่นเดียวคู่แข่งทั้งหลายนั่นเอง ชุดระบบประกอบด้วย ระบบ Adaptive Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติ ทำงานร่วมกับระบบ Stop & Go ลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่งและออกตัวตามสภาพการจราจร รวมทั้งระบบ Speed Sign Recognition จดจำป้ายสัญญาณจราจร และระบบ Lane-Centering ควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นแบ่งเลน ทำงานตั้งแต่ความเร็ว 0 จนถึง 200 กม./ชม.


Ford Focus ST-Line


●   ต่อด้วยระบบ Adaptive Front Lighting System ไฟหน้าอัจฉริยะที่อาศัยความสามารถของกล้องในการมองหาอุปสรรคบนเส้นทางต่างๆ โดยเฉพาะในที่ที่มีแสงน้อย โดยชุดกล้องที่ใช้งานนั้น เป็นรุ่นใหม่ที่อัพเกรดความสามารถมาจากชุดระบบเดิมที่เริ่มใช้ในปี 2015, ระบบ Active Park Assist ช่วยจอดอัตโนมัติเจนเนอเรชั่นใหม่ ทำงานโดยอัตโนมัติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมความเร็ว เบรค รวมถึงเลือกเกียร์ได้เอง ปิดท้ายด้วยระบบ Evasive Steering Assist ใช้เซ็นเซอร์และเรดาห์ช่วยตรวจจับอุปสรรคทางด้านหน้า พร้อมสั่งการให้ระบบช่วยหมุนพวงมาลัยหลบหลีกวัตถุด้านหน้าโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ระบบเห็นว่ามีการตัดหน้าอย่างกระชั้นชิด และการช่วยเบรคเพื่อลดการปะทะไม่สามารถช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้

●   นอกจากนี้ยังมี ระบบ Pre-Collision Assist with Pedestrian and Cyclist Detection ป้องกันการชน พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนนและจักรยาน, ระบบ Blind Spot Information ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด, ระบบ Wrong Way Alert แจ้งเตือนเมื่อขับผิดช่องทาง, ระบบ Post-Collision Braking ช่วยเติมแรงเบรคเพื่อลดความเสี่ยงในการไหลไปชนรถคันหน้าขณะถูกชนท้าย และฟังก์ชั่น Ford MyKey ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถตั้งข้อจำกัดของรถในกรณีบุตรหลานนำรถไปใช้เพื่อความปลอดภัย

●   ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์อัพเกรดเป็น SYNC 3 ทำงานผ่านจอกลางขนาด 8 นิ้ว พร้อมเครื่องเสียง B&O PLAY ชุดใหม่ 675 วัทท์ + ลำโพง 10 ตัว เสริมด้วยระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay และในยุโรปฟอร์ดจะเริ่มติดตั้งระบบ FordPass Connect พร้อมแอพฯ FordPass บนสมาร์ทโฟน เพื่อใช้ฟังก์ชั่นสตาร์ทรถ เปิดรถ ล๊อครถ หรือระบุตำแหน่งตัวรถ หรือเปลี่ยนรถให้กลายเป็น Wi-Fi hotspot เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ได้พร้อมกัน 10 เครื่อง รวมทั้งวางแผนการเดินทาง ตรวจสภาพการจราจร สตรีมหนังหรือเพลง ฯลฯ ผ่านแอพฯ เพียงแอพฯ เดียว


Ford Focus Active


●   ทั้งนี้รุ่นพื้นฐานจอ 6.5 นิ้วก็จะมี Android Auto และ Apple CarPlay ติดตัวมาให้ด้วย โดยอุปกรณ์ติดรถนั้นค่อนข้างจะสมบูรณ์ทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เบรคมือไฟฟ้า, ระบบ Autonomous Emergency Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะฉุกเฉิน, ระบบ Tire Pressure Monitoring ตรวจวัดความดันลมยางจากห้องโดยสาร, ระบบ Hill Start Assist ป้องกันการไหลในขณะขึ้นทางชัน และระบบ Lane-Keeping Aid ช่วยเตือนให้รักษาตำแหน่งรถในเลน

●   รุ่นเครื่องยนต์มาตรฐาน Euro 6 เลือกได้ระหว่าง เบนซิน EcoBoost หรือ ดีเซล EcoBlue แบ่งเป็น EcoBoost 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) คายมลพิษ 107 กรัม/กม., EcoBoost 1.5 ลิตร รุ่นใหม่ 182 แรงม้า คายมลพิษ 122 กรัม/กม. ในขณะที่ฝั่งดีเซลจะมีเครื่องใหม่เป็น EcoBlue 1.5 ลิตร แบ่งเป็นรุ่น 95 และ 120 แรงม้า ที่คายมลพิษเพียง 91 กรัม/กม. ปิดท้ายด้วย EcoBlue 2.0 ลิตร 150 แรงม้า คายมลพิษ 112 กรัม/กม.

●   อย่างไรก็ตาม เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะจะมีให้เฉพาะรุ่น EcoBoost 1.0 และ 1.5 และ EcoBlue 2.0 เท่านั้น ส่วน EcoBlue 1.5 จะมากับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

●   ในเบื้องต้นการจำแนกตามรุ่นตัวถังจะประกอบด้วย Ford Focus Sedan, Ford Focus Vignale (แฮทช์แบค), Ford Focus Wagon, Ford Focus ST-Line (แฮทช์แบ็คเวอร์ชั่นสปอร์ต เพิ่มล้อ 18 นิ้ว หรือคาลิเปอร์เบรคสีแดง เป็นต้น) และ Ford Focus Active (ยกสูงแบบครอสโอเวอร์)

●   ฟอร์ดเปิดราคาจำหน่าย Focus ใหม่รุ่นพื้นฐานในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 17,930 ปอนด์ หรือประมาณ 7.93 แสนบาทครับ รุ่นสปอร์ต Focus ST-Line เริ่มต้นที่ 21,570 หรือราว 9.54 แสนบาท ในขณะที่ Focus Vignale จะเริ่มต้นที่ 25,450 ปอนด์ หรือราว 1.13 ล้านบาท… ในยุโรปจะเริ่มส่งมอบรถได้ในช่วงเดือนกันยายน 2018 นี้ ส่วนสหรัฐฯ จะเริ่มทำตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี 2019   ●


2019 Ford Focus