April 2, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

Grab ประกาศควบรวมกิจการ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


Press Release

 

●   แกร็บ ซื้อกิจการ อูเบอร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาค โดยแกร็บจะควบรวมกิจการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นและรับส่งอาหารของอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าไว้ในแพลตฟอร์มการให้บริการขนส่งและบริการทางการเงินอันหลากหลายของแกร็บ ทั้งนี้ ภายหลังการควบรวมธุรกิจ แกร็บจะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแบบ “O2O” (Online to Offline) และผู้ให้บริการรับส่งอาหารชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

●   แกร็บ มอบบริการที่อำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ บริการเดินทางที่คุ้มค่าและปลอดภัย บริการการรับส่งอาหารและสินค้า รวมไปถึงบริการทางการเงินและการชำระเงินผ่านมือถือ

●   แกร็บ จะผลักดันการเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายหลังเข้าซื้อกิจการและสินทรัพย์ของอูเบอร์ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม  โดยในข้อตกลง อูเบอร์ จะถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ และดารา โคสโรว์ชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ ก็จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารของแกร็บ

●   แอนโธนี่ ตัน (Anthony Tan) ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า “เรารู้สึกตื้นตันใจที่บริษัทที่เกิดและเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่น แกร็บ สามารถสร้างแพลตฟอร์มที่คนหลายล้านคนเรียกใช้บริการในแต่ละวัน รวมถึงช่วยสร้างอาชีพให้คนมากกว่า 5 ล้านคนทั่วภูมิภาค การเข้าซื้อกิจการในวันนี้คือจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ โดยทำให้ธุรกิจของแกร็บเป็นผู้นำแพลตฟอร์มในภูมิภาคที่สามารถจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ด้วยการร่วมงานกับทีมงานของอูเบอร์เดิม เราจะเพิ่มศักยภาพของเราในการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า ทั้งนี้ ความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้กับบริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นของเรา คือแรงบันดาลใจให้เราก้าวพัฒนาบริการอื่นๆ อาทิ บริการรับส่งอาหาร  บริการชำระเงินผ่านมือถือ และบริการทางการเงิน ต่อไป  เพื่อทำให้ชีวิตผู้คนสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น”

●   ตัน ฮุ่ย หลิง (Tan Hooi Ling) ผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ กล่าวว่า “เรากำลังจะเร่งขยายธุรกิจแกร็บฟู้ดไปในทั่วทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสหน้า แกร็บจะมอบคุณค่าการให้บริการที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้า พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และตัวแทน รวมไปถึงพันธมิตรคู่ค้าและร้านอาหารต่างๆ ทั้งนี้ แกร็บฟู้ด จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่ผลักดันการใช้งาน ‘แกร็บเพย์’ (GrabPay) ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านมือถือของเรา รวมไปถึงช่วยสนับสนุนการเติบโตของแพลตฟอร์มบริการทางการเงินของเราอีกทางหนึ่ง”

●   “ข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องแสดงถึงการเติบโตอย่างเยี่ยมยอดของธุรกิจอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา โดยจะช่วยให้เราสามารถเติบโตมากยิ่งขึ้น ในระหว่างที่เราลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในโลกให้แก่ลูกค้า เราตื่นเต้นที่จะได้ทำงานกับแอนโธนี่และทีมของเขา และพร้อมแล้วที่จะร่วมก้าวใหม่ไปกับแกร็บในอนาคต” ดารา โคสโรว์ชาฮี (Dara Khosrowshahi) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ กล่าว

แกร็บในก้าวใหม่:

การพัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการ O2O (Online to Offline) ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

●   บริการรับส่งอาหาร: แกร็บจะมุ่งขยายธุรกิจแกร็บฟู้ดอย่างรวดเร็วเพิ่มอีกสองประเทศคือสิงคโปร์และมาเลเซีย จากเดิมที่มีให้บริการอยู่แล้วในประเทศอินโดนีเซียและไทย หลังการควบรวมธุรกิจของอูเบอร์อีทส์เข้ามาในบริการ ‘แกร็บฟู้ด’ (GrabFood) ทั้งนี้ แกร็บ มีแผนเปิดให้บริการแกร็บฟู้ดในทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เราดำเนินงานอยู่ภายในกลางปีนี้

●   บริการเดินทางขนส่ง: แกร็บ จะสร้างการเติบโตให้บริการเดินทางขนส่งโดยขยายบริการท้องถิ่น พร้อมมอบโซลูชั่นที่มากขึ้นผ่านการร่วมมือกับผู้ให้บริการเดินทางและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ แกร็บจะสนับสนุนรัฐบาลและผู้ให้บริการขนส่ง เพื่อสร้างเครือข่ายการเดินทางสาธารณะที่หลากหลายในแบบไร้รอยต่อ ซึ่งนี่ก็คือวิสัยทัศน์เบื้องหลังการที่ บริษัทฯ ได้ประกาศทดลองให้บริการ ‘แกร็บไซเคิล’ (GrabCycle) ซึ่งเป็นบริการจักรยานและอุปกรณ์มือถือร่วม และบริการ ‘แกร็บชัตเติ้ล พลัส’ (GrabShuttle Plus) ซึ่งเป็นบริการรถโดยสารประจำทางแบบออนดีมานด์ ไปก่อนหน้านี้

●   บริการชำระเงินผ่านมือถือและบริการทางการเงิน: แกร็บ จะมุ่งขยายและยกระดับการให้บริการต่างๆ ภายใต้ ‘แกร็บไฟแนนเชียล’ (Grab Financial) ซึ่งรวมถึงบริการชำระเงินผ่านมือถือ บริการกู้ยืมสำหรับรายย่อย (micro-financing) และบริการประกัน รวมไปถึงบริการอื่นๆ สำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน และผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยหลายล้านรายในภูมิภาค ทั้งนี้ บริการ Mobile Wallet ของแกร็บเพย์ จะพร้อมเปิดให้บริการในทุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแกร็บภายในปลายปีนี้

●   เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น แกร็บและอูเบอร์จะทำงานร่วมกันในการย้ายฐานข้อมูลรายชื่อคนขับ และผู้โดยสารจากแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ รวมไปถึงลูกค้าที่สั่งอาหาร ผู้จัดส่ง และพันธมิตรร้านอาหารจากแอพพลิเคชั่นอูเบอร์อีทส์ ไปยังแพลตฟอร์มของแกร็บ โดยแอพพลิชั่นอูเบอร์จะให้บริการต่อไปอีกเป็นเวลาสองสัปดาห์ เพื่อให้เวลาแก่คนขับในการเข้าไปลงทะเบียนสมัครกับแกร็บทางช่องทางออนไลน์ที่ www.grab.com/th/comingtogether ในส่วนแอพพลิเคชั่นอูเบอร์อีทส์นั้น จะให้บริการต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2561 และหลังจากนั้นข้อมูลรายชื่อผู้จัดส่งและพันธมิตรร้านอาหารก็จะถูกถ่ายโอนไปยังแอพพลิเคชั่นของแกร็บ

●   แกร็บ คือแพลตฟอร์มการให้บริการแบบ O2O (Online to Offline) ที่ได้รับการเรียกใช้งานสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่นของแกร็บมียอดดาวน์โหลดกว่า 90 ล้านครั้ง และช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดของคนขับและตัวแทนกว่า 5 ล้านคน ปัจจุบัน แกร็บ ให้บริการใน 195 เมืองใน 8 ประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และให้บริการหลากหลายที่สุด ได้แก่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ คาร์พูล รวมไปถึงบริการรับส่งอาหารและสินค้า นอกจากนี้ บริการทางการเงินของแกร็บ ยังช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนในภูมิภาคสามารถเข้าถึงการจับจ่ายแบบไม่ต้องใช้เงินสด รวมถึงบริการทางการเงินได้


เกี่ยวกับ แกร็บ

●   แกร็บ คือแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ที่ให้บริการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของลูกค้าในการเดินทาง รับประทานอาหาร ส่งของ รวมไปถึงชำระเงินผ่านมือถือและโมบายวอลเล็ต ซึ่งได้รับการเรียกใช้งานมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แกร็บ เชื่อว่าชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทุกคนควรได้รับประโยชน์จากการเข้าสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัล จึงได้ให้บริการที่หลากหลาย ซึ่งครอบคลุมการเดินทาง การรับส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุสินค้า รวมไปถึงการชำระเงินผ่านมือถือและบริการทางการเงินต่างๆ ในปัจจุบัน แกร็บให้บริการใน 8 ประเทศได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม พม่าและกัมพูชา  สามารถอ่านและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.grab.com.


เกี่ยวกับอูเบอร์

●   อูเบอร์ มุ่งมอบบริการเดินทางที่วางใจได้ในทุกที่ทุกเวลาสำหรับทุกคน บริษัทฯ เปิดให้บริการในปี 2010 โดยมอบทางเลือกให้ผู้คนสามารถเดินทางได้เพียงกดปุ่ม และจวบจนเมื่อเราให้บริการมากกว่าห้าพันล้านเที่ยวในวันนี้ อูเบอร์ ก็มุ่งสู่พันธกิจที่ยิ่งใหญ่กว่า นั่นคือการช่วยลดปัญหาการจราจรและมลพิษในเมืองโดยช่วยให้ผู้คนสามารถโดยสารร่วมกันเพื่อลดจำนวนรถบนท้องถนน