April 26, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 Hyundai Lafesta มาพร้อมแนวทางการออกแบบใหม่ Sensuous Sportiness

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเปิดตัวสปอร์ตซีดานท้ายลาดรุ่นใหม่ภายในงาน 2018 Beijing Auto Show ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Hyundai Lafesta (ลาเฟสต้า ในภาษาอิตาลี หรือ Festival ในภาษาอังกฤษ) โดยในเบื้องต้นจะเริ่มจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 นี้

●   Lafesta มากับ Design Language หรือภาษาในการออกแบบใหม่ที่ฮุนไดเรียกว่า “Sensuous Sportiness” และจะเริ่มใช้ในรถรถรุ่นใหม่ๆ แทนที่ Fluidic Sculpture ซึ่งฮุนไดใช้ในการออกแบบ Hyundai Sonata เจนเนอเรชั่นที่ 6 มาตั้งแต่ช่วงปี 2009 โดย Sang Yup Lee หัวหน้าทีมออกแบบของฮุนไดให้คำจำกัดความธีมการออกแบบนี้อย่างเรียบง่ายว่า มันเหมือนกับการวาดรถทั้งคันแบบไร้รอยต่อด้วยเส้นเพียงเส้นเดียว

Hyundai Le Fil Rouge Concept

●   แนวคิด Sensuous Sportiness ในงานออกแบบของ Lafesta นั้น ถูกเกลามาจากรถต้นแบบทรงสวย Hyundai Le Fil Rouge Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2018 Geneva Motor Show ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทว่าเมื่อเทียบกับตัวต้นแบบ ต้องบอกว่าภาพลักษณ์โดยรวมนั้นยังขาดๆ เกินๆ อยู่มากทีเดียว กระจังหน้าของ Lafesta ถูกขยายความกว้างไปจนเต็มพื้นที่ทางด้านหน้า กรอบซ้าย-ขวาถูกวางเป็นฐานเชื่อมต่อกับโคมไฟหน้าทั้ง 2 ฝั่ง และมีซุ้มล้อหลังที่เสริมแนวไหล่เป็นเส้นหนาขึ้นมาให้รับกับหลังคาที่ลาดเทแบบรถ fastback

●   เทียบกับ Hyundai Santa Fe ใหม่เจนเนอเรชั่น 4 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในเจนีวาฯ 2018 จะเห็นว่าแม้ตัวรถจะกลิ่นอายการออกแบบในลักษณะเดียวกัน แต่โดยรวมกลับดูลงตัวกว่ามากเมื่ออยู่บนรถ SUV

●   Lafesta จะใช้ต้นกำลังซึ่งยกมาจาก Hyundai Kona โดยรุ่นที่เปิดตัวนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง GDi (แกสโซลีน ไดเรค อินเจคชั่น) อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ ทั้งนี้ใน Kona นั้น ตัวเลขกำลังสูงสุดจะผลิตออกมาได้ 175 แรงม้า (HP) พร้อมแรงบิดสูงสุด 27 กก.-ม. ทว่าใน Lafesta ฮุนไดยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ มากไปกว่านี้ จนกว่าจะใกล้ๆ ช่วงไตรมาสที่ 4

●   จากการที่ฮุนไดระบุว่า รถรุ่นนี้เป็น “รถสปอร์ตสมรรถนะสูง” ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ตัวเลขกำลังของ Lafesta อาจจะพุ่งไปแตะแถวๆ 200 แรงม้า เป็นอย่างต่ำครับ นอกจากนี้ฮุนไดยังหวังว่า Lafesta จะเป็นรถที่สามารถทำหน้าที่ตัวแทนของแบรนด์ในการรุกตลาดจีนยุคใหม่อย่างจริงจังด้วย โดยในการเปิดตัวรถรุ่นนี้ ฮุนไดได้เปิดตัวแบรนด์สโลแกนใหม่ “Quality Hyundai, Smart Future” พร้อมๆ กับการฉลองครบรอบ 15 ปีในการดำเนินธุรกิจในประเทศจีนไปด้วยในคราวเดียวกัน   ●

2018 Hyundai Lafesta