April 24, 2018
Motortrivia Team (10162 articles)

Lamborghini เผยกำลังปูทางไปสู่ยุคไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ Solid-state

Posted by : AREA 54

 

●   หลังจากที่โฟล์คสวาเกนประกาศการพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state ในปี 2015 เพื่อนำมาใช้งานจริงในอุตสากรรมการผลิตรถยนต์ โตโยต้า และ ฟิสเคอร์ ก็เป็นอีก 2 บริษัทที่แสดงเจตจำนงค์ในการนำแบตเตอรี่แพคชนิดนี้มาใช้งานในรถของตนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเช่นกัน… และล่าสุด หนึ่งในผู้ผลิตซูเปอร์คาร์ชั้นนำจากอิตาเลียนอย่างแลมบอร์กินีก็เผยว่า วิศวกรของตนก็กำลังซุ่มพัฒนาแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state กับเขาด้วย

●   CEO ของแลมบอร์กินี Stefano Domenicali ให้สัมภาษณ์กับ Top Gear ว่า รถรุ่นสำคัญของบริษัทอย่าง Lamborghini Aventador และ Lamborghini Huracan เจนเนอเรชั่นต่อไป จะใช้ระบบขับเคลื่อนกึ่งไฟฟ้าอย่าง plug-in hybrid แน่นอน ทว่าทั้ง 2 รุ่นคาดว่าจะมีการขึ้นสายการผลิตได้อย่างเร็วที่สุดก็ต้องหลังพ้นช่วงปี 2020 ไปก่อน

●   ขณะเดียวกัน Maurizio Reggiani ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของแลมบอร์กินีได้ให้ความเห็นว่า แม้จะมีความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์อย่างรุนแรง แต่อย่างไรเสียต้นกำลังหลักของแลมบอร์กินีนั้นจะยังคงเป็นเครื่องยนต์แบบไร้ระบบอัดอากาศเช่นเดิม

●   ผู้แปลยังไม่กล้าคาดเดาว่าในที่นี้มันจะยังคงเป็นเครื่อง V10 หรือ V12 แบบเดิมๆ หรือไม่ ทว่าการเสริมพละกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านั้น อาจจะทำให้เราได้เห็นการดาวน์ไซส์ซิ่งเครื่องยนต์อย่างจริงจังจากแลมบอร์กินีก็ได้ นอกจากนี้ Reggiani ยังเสริมว่า มันจะเป็นระบบขับเคลื่อนของแลมบอร์กินีที่มากับความเงียบ แต่เมื่อไหร่ที่มีการเติมคันเร่ง เสียงคำรามจากเครื่องยนต์ (ที่ไม่ใช่ระบบเสียงสังเคราะห์) ก็จะยังคงมีให้ได้ยินกันเช่นเคย

●   อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วแลมบอร์กินีก็ต้องปรับตัวไปตามยุคสมัย Reggiani กล่าวเพิ่มเติมว่า… มีความเป็นไปได้ที่แลมบอร์กินีจะต้องผลิตซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ขึ้นมาสักหนึ่งรุ่นในไลน์อัพ (อาจจะของรุ่นใดรุ่นหนึ่ง หรือเปิดตัวเป็นรถรุ่นใหม่ก็ได้) โดยกรอบเวลาหลวมๆ ก็คือหลังปี 2026 เป็นต้นไป ในขณะที่ Domenicali นั้นให้ข้อมูลว่า นั่นขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย (เช่น เทคโนโลยีใหม่ๆ จาก ซัพพลายเออร์หัวก้าวหน้า) ทว่า ณ เวลานี้ นอกจากระบบขับเคลื่อน plug-in hybrid แล้ว วิศวกรของแลมบอร์กินีเองก็กำลังพัฒนาความสามารถของแบตเตอรี่ Solid-state ควบคู่กันไปด้วยอีกทางหนึ่ง   ●


2017 Lamborghini Terzo Millennio Concept