April 24, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

FIA ยืนยันอย่างเป็นทางการ Porsche เตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E


Press Release

 

●   วันอังคารที่ 10 เมษายน 2018 ที่ผ่านมา สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ Fédération Internationale de l’Automobile (FIA) ให้การรับรองและยืนยันสถานะการเข้าร่วมการแข่งขัน Formula E ของปอร์เช่เป็นที่เรียบร้อย นั่นหมายความว่าทีมแข่งจากโรงงาน Weissach จะสามารถดำเนินการวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ของตนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผ่านข้อกำหนดในปี 2019 ที่กำลังจะมาถึง ดังที่ได้เคยแถลงข่าวไปในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2017 โดยปอร์เช่ได้จัดเตรียมแผนงานสำหรับเข้าร่วมในรายการแข่งขันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทางเรียบนับตั้งแต่ฤดูกาลที่ 6 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2019 เป็นต้นไป

●   “ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่า FIA และ Alejandro Agag ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยม” Fritz Enzinger รองประธานกรรมการของปอร์เช่ผู้ได้รับมอบหมายให้ควบคุมโครงการ Formula E กล่าว “ในระหว่างการพัฒนา เรายังได้รับโอกาสอันดีที่จะนำรถของเราเข้าร่วมการแข่งขันบนสนามเพื่อวัดสมรรถนะกับบรรดารถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกมากมายหลายแห่ง”

●   จากความสำเร็จของการแข่งขันรายการเอนดูรานซ์กับ Le Mans Prototype 919 Hybrid ทำให้ Andreas Seidl ยังคงได้รับความไว้วางใจให้ดูแลรับผิดชอบการพัฒนาด้านเทคนิค และการดำเนินโครงการ Formula E “ทุกความเป็นไปได้ และประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า กำลังเป็นหัวข้อที่ถูกกล่าวถึงเสมอที่ปอร์เช่ในเวลานี้”

●   “บรรดาวิศวกรของเราได้เริ่มเจาะลึกลงไปในทุกรายละเอียด สิ่งที่จะตามมาในไม่ช้าคือผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ เราแทบทนรอไม่ไหวที่จะได้พบกับรถแข่งคันแรกของเราและทดสอบระบบขับเคลื่อนที่เราทำการติดตั้งก่อนปี 2019 จะมาถึง ในส่วนของนักแข่งรุ่นใหม่นั้น พวกเขาจะปรากฏตัวขึ้นในระหว่างการแข่งขัน Formula E ที่เจนีวา ช่วงก่อนเดือนมีนาคม แน่นอนว่ามันจะเป็นงานเปิดตัวที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง”

●   ในการแข่งขัน Formula E สิ่งที่ถูกกำหนดคือ โครงสร้างตัวถัง ช่วงล่าง รวมถึงแบตเตอรี่ สำหรับชิ้นส่วนอุปกรณ์ในระบบขับเคลื่อนทั้งหมด แต่ละโรงงานจะเป็นผู้ผลิตและพัฒนาขึ้นด้วยตนเอง นั่นเป็นโอกาสอันดีของปอร์เช่ในการค้นคว้า ทดลอง เพื่อวิเคราะห์หาคำตอบของเทคโนโลยีอันเป็นหัวใจสำคัญ อาทิ มอเตอร์ไฟฟ้า ชุดอินเวอร์เตอร์ ระบบเบรคแบบไร้สายหรือ brake-by-wire ระบบเกียร์ เฟืองท้าย เพลาขับ โครงสร้างโมโนค็อค และชิ้นส่วนของระบบช่วงล่างซึ่งได้รับการติดตั้งเข้ากับเพลาหลัง รวมทั้งระบบระบายความร้อนและกล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ECU

●   ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าของระบบขับเคลื่อนนั้น ไม่ได้มีบทบาทสำคัญต่อผลการแข่งขันที่เหล่าทีมโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ระดับชั้นนำของโลกต่างพากันทุ่มเทคิดค้นขึ้นเท่านั้น แต่มันยังมีความหมายอย่างยิ่งต่อทิศทางในการพัฒนายานพาหนะพลังงานไฟฟ้าที่ใช้บนถนนสาธารณะเช่นเดียวกัน

●   การเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Formula E ของปอร์เช่ในปี 2019 จะเป็นช่วงเวลาเดียวกับการปรากฏโฉมคันจริงของ Porsche Mission E รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เต็มรูปแบบคันแรกของปอร์เช่ ซึ่งจะได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย จนแทบจะเรียกได้ว่ายอดเยี่ยมที่สุดในรถระดับเดียวกัน นอกจากนี้ปอร์เช่ยังได้ลงทุนวิจัยในโครงการยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าด้วยเม็ดเงินมากกว่า 6,000 ล้านยูโรตั้งแต่ปัจจุบันจนกระทั่งสิ้นปี 2022   ●


2015 Porsche Mission E Concept