April 3, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

Takano TTE-500 อีกหนึ่งรถไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่เตรียมจำหน่ายในไทย


Posted by : AREA 54

 

●   Takano TTE-500 อีกหนึ่งทางเลือกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กที่เปิดตัวในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2561 ผลงานของ บริษัท ทากาโน่ ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งตามข้อมูลเท่าที่มี Takano TTE-500 เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินจิ๋วร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นในเบื้องต้นมันควรจะเป็นรถไฟฟ้าประเภทขยายระยะทางในการขับ EREV หรือ extended-range electric vehicles ครับ

●   โดยพื้นฐาน ระบบขับเคลื่อนแบบ extended-range จะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ช่วยชาร์จกระแสไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีหน้าที่ในการหมุนล้อ ซึ่งการหมุนล้อนั้นจะเป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ตัวอย่างที่เห็นกันชัดๆ ก็คือรถรุ่นสำคัญของ GM อย่าง Chevrolet Volt นั่นเอง

●   ตามข้อมูลเท่าที่หาได้ ณ เวลานี้ Takano TTE-500 จะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 5 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 6.7 แรงม้า (HP) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคไม่ระบุชนิดจำนวน 6 แพค รีชาร์จได้ด้วยไฟบ้าน 220 โวลท์ ระยะเวลาในการชาร์จประมาณ 8 ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 90 – 110 กม. ความเร็วสูงสุดประมาณ 60 กม./ชม. ส่วนเครื่องยนต์นั้นพ่วงด้วยถังน้ำมันจิ๋วขนาดความจุ 5 ลิตร

●   สำหรับขนาดตัวนั้น Takano TTE-500 เป็นรถในกลุ่มไมโครคาร์ขนาดเล็ก ความยาวตัวรถ 3,220 มม. กว้าง 1,450 มม. สูงเพียง 1,450 มม. ระยะฐานล้อ 2,150 มม. ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถ 205 มม. ด้านท้ายฝังกระบะเอาไว้ในบอดี้ลักษณะเดียวกับรถ Ute นึกภาพง่ายๆ มันก็คือ Daihatsu Mira เวอร์ชั่นปิคอัพนั่นแหละครับ ชุดระบบกันสะเทือนหน้า-หลัง เป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ชุดระบบเบรคหน้าดิสค์ หลังดรัม น้ำหนักตัวรวมแบตเตอรี่ 710 กิโลกรัม

●   นอกจากนี้ ทาง บ.กรังปรีซ์ ผู้จัดงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ยังระบุว่า ทากาโน่ ออโต้ กำลังอยู่ในระหว่างการยื่นเรื่องขอประกอบรถกับทางกระทรวงอุตสาหกรรม และคาดว่าหากผ่านมาตรฐานของกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว ราคาจำหน่ายคันจริงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 แสนบาท +/- นิดหน่อยครับ

●   ของแถม : หากรถคันนี้เป็นรถ extended-range จริง (ผู้เขียนไม่มีข้อมูลอะไรในมือเลย ณ เวลานี้) ในแง่ของเทคโนโลยีการผลิต ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดหรือซับซ้อนอะไรครับ ยกตัวอย่าง ในปี 2012 บริษัท KSPG Automotive ซัพพลายเออร์จากเยอรมัน และ FEV Motorentechnik GmbH บริษัทออกแบบพัฒนาเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน เคยร่วมมือกันออกแบบอุปกรณ์เสริมระยะทางให้รถไฟฟ้าขนาดเล็กแบบสำเร็จรูปมาแล้ว (ภาพประกอบด้านบน) โดยเปิดตัวชุดระบบต้นแบบไปในในงาน 2012 Detroit Auto Show

●   ชุดระบบสำเร็จรูปของ KSPG และ FEV มีขนาดกระทัดรัดมาก มันเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็กจิ๋ว V2 สูบ 4 จังหวะ 800 ซีซี. เอาท์พุท 30 กิโลวัทท์ ทำหน้าที่เป็นออน-บอร์ด เจนเนอเรเตอร์ ปั่นไฟป้อนให้แบตเตอรี่ จุดประสงค์หลักของระบบคือช่วยให้รถไฟฟ้าขนาดเล็กๆ วิ่งได้ไกลขึ้น หรือทำหน้าที่แปลงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ให้กลายเป็นรถยนต์ไฮบริดแบบ Serial นั่นเอง

●   ตามข้อมูล ณ ช่วงเวลานั้น ชุดระบบ extended-range ชุดนี้ใช้พื้นที่ติดตั้งขนาดเท่ากับยางอะไหล่เท่านั้น (ไม่รวมถังน้ำมันและหม้อน้ำ) น้ำหนักรวมน้อยกว่า 60 กก. โดยการติดตั้งระบบ ลูกค้าของ KSPG/FEV จะสามารถจัดวางอุปกรณ์ชุดนี้เอาไว้ที่ไหนก็ได้ ขอให้วิศวกรของบริษัทนั้นๆ สามารถเชื่อมระบบจ่ายไฟให้ครบถ้วนเท่านั้นเองครับ   ●