April 12, 2018
Motortrivia Team (10191 articles)

2019 XPeng G3 รถ SUV พลังงานไฟฟ้าจากจีนที่มี Alibaba/Foxconn หนุนหลัง

Posted by : AREA 54

●   อีกหนึ่งบริษัทสตาร์ทอัพหัวก้าวหน้าจากประเทศจีน Xiaopeng Motors หรือ Xpeng Motors เตรียมจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า XPeng G3 ภายในช่วงปี 2018 นี้ หลังหนึ่งในนักลงทุนผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Henry Xia หรือ เซี่ย เฮง ออกมาประกาศว่า ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba Group Holding Ltd. และ Foxconn Technology Group

●   เซี่ยวเผิง มอเตอร์ส (หรือ เซี่ยวเป็ง ในคลิปส่วนใหญ่ของทางฝั่งอเมริกา/ยุโรป) ได้เปิดตัวโปรโตไทป์ของรถรุ่นแรก Xpeng G3 ไปในงาน 2018 CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของ SUV พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ โดยตัวอักษร G ในชื่อรุ่นนั้นหมายถึงคำว่า “geek” น่าเสียดายอยู่นิดที่งานออกแบบภายนอกและภายในของ G3 นั้นดูเหมือนจะอิงคู่แข่งหลักอย่าง Tesla Model X มากไปหน่อย โดยเฉพาะการวางจอแสดงผลระบบอินโฟฯ ลอยตัวขนาด 15.6 นิ้วลงไปดื้อๆ แบบเดียวกัน ส่วนมาตรวัดหลังวงพวงมาลัยนั้น G3 ใช้งานจอฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว เป็นตัวให้ข้อมูลผู้ขับ

●   สิ่งที่น่าสนใจคือ G3 มีฮาร์ดแวร์ติดรถที่ดูเหมือนว่าจะรองรับการใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบในอนาคต ในเบื้องต้นชุดฮาร์ดแวร์ทั้งหมดประกอบด้วย กล้องหน้ารถ 2 ตัว, กล้องด้านข้าง 2 ตัว, กล้องมุมมองกว้างไม่ระบุองศา (panoramic camera) อีก 4 ตัว, เรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) 3 ตัว, เซนเซอร์ อัลตร้าโซนิค 12 จุดรอบคัน และกล้องภายในห้องโดยสารที่ทำงานในโหมดอัจฉริยะอีก 2 ตัว

●   อย่างไรก็ตาม เซี่ยวเผิงยังไม่มีข้อมูลใดๆ ระบุออกมาในเวลานี้ว่าตัวรถจะมากับ ระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติระดับใด (ตามมาตรฐาน SAE) หรือจะมีการรออัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA ให้เป็น Level 5 ในลักษณะเดียวกับเทสล่าในอนาคต

●   สำหรับงบของเซี่ยวเผิงที่ต้องบอกว่า เลยจุดของคำว่า “ระดมทุน” ในช่วงเปิดบริษัทไปไกลแล้ว ตามข้อมูลของ Autonews เผยว่า อาลีบาบาให้งบลงทุนกับเซี่ยวเผิงเป็นจำนวนถึง 1.7 พันล้านหยวน หรือประมาณ 8.4 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิต iPhone และ Amazon Kindle ร่วมลงทุนให้อีก 2.2 พันล้านหยวน หรือราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งทางฝั่งอาลีบาบานั้น การลงทุนกับเซี่ยวเผิงจะถูกนับเป็นหนึ่งในแผนงานย่อย ขยายเครือข่ายฐานข้อมูลอี-คอมเมิร์ซบนคลาวด์ไปยังอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วย

●   ปัจจุบัน Xpeng G3 นับเป็นรถในแผนงาน 2.0 ของบริษัท โดยแผนงานแรก 1.0 ในปี 2016 นั้น เป็นช่วงของการพัฒนารถในรูปแบบ Beta Model ไปสู่ Production Model ฐานการผลิตอยู่ที่เจิ้งโจว รถคันแรกในสายการผลิต (แผนงาน 2.0) ทะเบียนปักกิ่ง เป็นของ เหอ เสี่ยวเผิง (He Xiaopeng) แชร์แมนและผู้ก่อตั้งบริษัทเซี่ยวเผิง มอเตอร์ส ร่วมกับ เซี่ย เฮง   ●

UPDATE 1 : เผย 5 เดือนแรกส่งมอบรถไปแล้วกว่า 7 พันคัน

20 June, 2019 AT 11:29 AM

●   กลายเป็นน้องใหม่ที่พูดน้อยต่อยหนัก ในขณะที่สตาร์ทอัพจีนรุ่นพี่หลายๆ บริษัททำท่าเจียนอยู่เจียนไป แต่เซี่ยวเผิงประกาศว่านับจากเปิดสายการผลิต Xpeng G3 ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา เซี่ยวเผิงสามารถผลิตรถครบ 10,000 คันแล้ว และมียอดส่งมอบรถนับจากเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2019 ถึง 7,359 คัน โดยมีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าเป็นวงกว้างถึง 220 เมืองทั่วประเทศจีน

●   แผนงานในลำดับต่อไปของเซี่ยวเผิงคือ ขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายและบริการซ่อมบำรุงทั่วประเทศให้ได้ 100 แห่งภายในปี 2019 นี้ ต่อด้วยการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า Supercharger Station (ยังคงอารมณ์เดียวกับเทสล่า) 1,000 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2022

●   ปัจจุบันสตาร์ทอัพไฟฟ้าในจีนที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว มีจำนวนคร่าวๆ ราว 500 บริษัท ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ NDRC – National Development and Reform Commission ประกาศระงับใบอนุญาตในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ของบรรดาบริษัทสตาร์ทอัพในจีนชั่วคราว เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบความเหมาะสมของบริษัทหน้าใหม่, กลุ่มทุน รวมถึงข้อกำหนดเบื้องต้นในด้านคุณภาพของงานวิศวกรรม

●   ในจำนวนนี้หลายบริษัทต้องปิดตัวไป ขณะเดียวกันบริษัทที่อยู่รอดก็ต้องปรับตัวขนานใหญ่ โดยเฉพาะคุณภาพในการผลิต การที่เซี่ยวเผิงสามารถอยู่รอดจนผลิตและจำหน่ายรถได้เป็นเรื่องเป็นราว นับว่าไม่ธรรมดาทีเดียวครับ  ●


2019 Xpeng G3