May 5, 2018
Motortrivia Team (10185 articles)

Anheuser-Busch สั่งรถบรรทุกฟิวเซลล์ของ Nikola ล็อทใหญ่ 800 คัน

Posted by : AREA 54

 

●   ฮาวเซอร์-บุช หนึ่งในผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Bud Weiser เตรียมลุยงานขนส่งในอเมริกาเหนือด้วยรถบรรทุกพลังฟิวเซลล์ Nikola One (หรืออาจจะรวม Nikola Two ด้วย) ของนิโคลา มอเตอร์ คอมพานี โดยทำการสั่งซื้อรวดเดียวเป็นล็อทใหญ่ถึง 800 คัน ซึ่งทำให้ ดีลก่อนหน้านี้กับเทสล่า ในการสั่งซื้อ Tesla Semi 40 คัน กลายเป็นเรื่องเล็กกันไปเลยทีเดียว

●   ฮาวเซอร์-บุชนั้นแสดงเจตจำนงค์อย่างแน่วแน่ในการเข้าสู่ยุคใหม่ของการขนส่งสินค้าตั้งแต่ช่วงปี 2016 ด้วยการเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไล่ไปตั้งแต่การทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติร่วมกับ OTTO หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยทดลองขนส่งเบียร์ด้วยรถบรรทุกที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นระยะทางกว่า 193 กม. จากโคโรลาโดไปยังเดนเวอร์ ตามมาด้วยการสั่งซื้อรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าจากเทสล่า และล่าสุดกับดีลครั้งมโหฬารกับนิโคลาในครั้งนี้

●   อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนไลน์อัพของรถบรรทุกทั้งหมดในเครือข่าย ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลง เบื้องต้นฮาวเซอร์-บุชคาดว่าจะสามารถสลับสับเปลี่ยนรถทั้งหมดในทุกเส้นทางการขนส่งได้ภายในช่วงปี 2025 เป็นอย่างต่ำ… ที่สำคัญฮาวเซอร์-บุชยังต้องรอคันจริงจากบริษัทสตาร์ทอัพอย่างนิโคลาก่อนด้วย


ภาพประกอบอย่างเป็นทางการในเว็บไซท์ของฮาวเซอร์-บุชนั้นเป็นรุ่น Two ซึ่งทำให้มีการคาดว่าในการสั่งซื้อ 800 คันนั้น อาจจะมีรุ่น Two คละอยู่ด้วย


●   ด้านนิโคลานั้น กำหนดการเปิดตัวคันจริงของ Nikola One จะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้าที่งาน 2019 The International Consumer Electronics Show ซึ่งหลังจากนั้นนิโคลาคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบรถให้ฮาวเซอร์-บุชได้ในปี 2020 นอกจากนี้ในส่วนของสาธารณูปโภค นิโคลาตั้งเป้าหมายในการเปิดสถานีไฮโดรเจนให้ได้ 700 สถานีภายในปี 2028 เพื่อให้ครอบคลุมเส้นทางขนส่งระหว่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

●   เพื่อการนี้ ฝั่งฮาวเซอร์-บุชก็จะให้ความช่วยเหลือนิโคลาในชั้นต้นด้วยการลงทุนเปิดสถานีไฮโดรเจนชุดแรกก่อน 28 สถานี โดย 2 สถานีแรกจะเริ่มทดลองเปิดดำเนินการในเส้นทางขนส่งเฟสแรกก่อนภายในปี 2018 นี้

●   “เทคโนโลยีไฮโดรเจน-ไฟฟ้า คืออนาคตของโลจิสติกส์ และเรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้นำบนเส้นทางนี้” Trevor Milton หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของนิโคลาให้ความเห็น “ฮาวเซอร์-บุชมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานในการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและยั่งยืน พวกเราตื่นเต้นมากที่จะได้ทำงานร่วมกับพวกเขาในการนำเครือข่ายสถานีไฮโดรเจนบนโลกนี้มาเชื่อมเข้ากับสหรัฐฯ ภายในปี 2028 เราคาดหวังว่าจะสามารถตั้งสถานีไฮโดรเจนได้มากกว่า 700 สถานีบนเส้นทางระหว่างสหรัฐฯ และแคนาดา”

●   ปัจจุบัน นิโคลามีรถโปรโตไทป์ที่เป็นตัวเป็นตน 2 รุ่น คือ Nikola Zero รถ UTV แบบ 4×4 พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ กำลังสูงสุด 555 แรงม้า (HP) และรถบรรทุกไฟฟ้าฟิวเซลล์ Nikola One กำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า แบตเตอรี่แพคจุ 320 กิโลวัทท์-ชม. ถังไฮโดรเจนแรงดันสูงความจุ 100 กก. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 1,287 – 1,931 กิโลเมตรต่อไฮโดรเจน 1 ถัง หรือเฉลี่ยไฮโดรเจน 4.6 กก. ต่อระยะทาง 100 กม.

●   นอกจาก Nikola One ซึ่งเป็นรถบรรทุกแบบ Sleeper Semi Truck ที่มีพื้นที่หลังเคบินแล้ว นิโคลายังเริ่มแผนงานพัฒนา Nikola Two ซึ่งเป็นหัวลากแบบ Day Cab Truck ตอนสั้น ไม่มีพื้นที่หลังเคบินด้วย ทว่ายังไม่มีการเผยรายละเอียดกรอบเวลาในการผลิตคันจริงในเวลานี้ แต่มีการระบุว่าสมรรถนะและระยะทางในการขับจะไม่ด้อยกว่า Nikola One   ●

2020 Nikola One