May 28, 2018
Motortrivia Team (10067 articles)

Apple และ VW ลงนามพัฒนา Transporter เป็นรถรับส่งพนักงานระบบอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●   แอปเปิลเดินหน้าแผนงานการพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือเดิมในปี 2015 คือแผนงานการผลิตรถยนต์ทั้งคันที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในนาม Project Titan ก่อนจะพับฐานและถูกย่อยโปรเจคท์ลงเหลือแค่การพัฒนาชุดระบบควบคุมเท่านั้น โดยล่าสุดแอปเปิลได้ลงนามร่วมมือกับโฟล์คสวาเก้นในการใช้ Volkswagen Transporter (T6) เป็นรถทดลองใช้งานระบบ

●    New York Times ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่ระบุนามว่า แอปเปิลจะใช้ VW Transporter ในการดัดแปลงเป็นรถอัตโนมัติสำหรับรับ-ส่งพนักงานในบริษัท เบื้องต้นแผนงานนี้มีโค๊ดเนมเป็นการภายในว่า “Jetstream” งานดัดแปลงตัวรถในเชิงวิศวกรรมจะมีขึ้นที่สำนักงาน Italdesign Giugiaro ในตูริน (อิทัลดีไซน์ปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป)

●   นอกจากนี้ NYT ยังระบุว่า เฟรม, ล้อ และแชสซีส์ของ VW Transporter จะยังคงถูกใช้งานในสภาพเดิมๆ ในขณะที่แอปเปิลจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้งานชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เช่น คอมพิวเตอร์, แบตเตอรี่แพค, ชุดไวร์ริ่งระบบ รวมทั้งดัดแปลงแผงแดชบอร์ดและเบาะนั่งทั้งหมดใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิลอาจจะใช้เซ็ทอัพที่แตกต่างจากที่ใช้ใน รถทดสอบ Lexus RX รุ่นปัจจุบันที่ วิ่งทดสอบในแคลิฟอร์เนีย.

●   สำหรับการทดลองใช้งานจริงนั้น คาดว่าแอปเปิลจะใช้มันเป็นรถรับ-ส่งพนักงานในบริเวณซิลิคอน แวลลีย์ ตัวรถยังคงต้องมีเจ้าหน้าที่ประรถจำหลังพวงมาลัยตามกฏ 1 คน เพื่อให้เข้าเทคโอเวอร์ระบบตามสถานการณ์ที่จำเป็นได้ทันที และอาจจะมีเจ้าหน้าที่อีก 1 คนในตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้าเพื่อคอยวิเคราะห์และเก็บข้อมูลการทำงานของรถ

●   อนึ่ง มีรายงานว่าก่อนหน้านี้แอปเปิลประสบความล้มเหลวจากการเจรจากับบีเอ็มดับเบิลยูและเมอร์เซเดส ในการร่วมกันพัฒนารถยนต์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาแล้ว ก่อนที่จะหันมาเจรจากับโฟล์คฯ ในครั้งนี้   ●

รวมข่าวแอปเปิลในแวดวงยานยนต์ช่วงที่ผ่านมา

01. – ปี 2013 : Apple เตรียมปล่อยระบบปฏิบัติการ iOS 7 สำหรับใช้งานในรถยนต์.
02. – ปี 2014 : เปิดตัวระบบ Apple CarPlay ในงาน 2014 Geneva Motor Show.
03. – ปี 2015 : Bloomberg รายงาน Apple อาจเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าในปี 2020.
04. – ปี 2015 : Apple ติดต่อ GoMentum Station ขอความสะดวกในการใช้พื้นที่ทดสอบรถ.
05. – ปี 2016 : Apple จดโดเมน apple.auto, apple.car และ apple.cars.
06. – ปี 2016 : Apple ชลอแผนงาน ยังไม่พร้อมเปิดตัวรถจนกว่าจะถึงปี 2021.
07. – ปี 2017 : Apple ได้ใบอนุญาตทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนีย.
08. – ปี 2017 : Apple เผยต้นแบบระบบอัตโนมัติใน Lexus RX พร้อมด้วยพวงมาลัยเบาะหลัง.
09. – ปี 2018 : Apple และ VW ลงนามพัฒนา Transporter เป็นรถรับส่งพนักงานระบบอัตโนมัติ.